Bàn chân lạnh có phải là biểu hiện của bệnh tật không?

01/07/2023 07:36 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Bàn chân lạnh mãn tính có thể là dấu hiệu của các tình trạng y tế như xơ vữa động mạch, tiểu đường, bệnh Raynaud, bệnh thần kinh ngoại vi và thiếu máu. Tuy nhiên, nếu không phải những tình trạng này, bạn có thể làm ấm đôi chân của mình bằng cách tập thể dục, mát-xa, giữ ấm cho chân,...
Bàn chân lạnh là hiện tượng phổ biến và trong hầu hết các trường hợp, đó không phải là một tình trạng y tế đáng lo ngại. Bàn chân lạnh thường xuất hiện do thời tiết và có thể dễ dàng giải quyết bằng cách đi thêm một đôi tất hoặc mua một đôi giày giữ ấm tốt hơn.
Tuy nhiên, nếu bạn bị lạnh chân kinh niên, chúng có thể là triệu chứng của một vấn đề tiềm ẩn. 
1. Một số tình trạng y tế có thể là nguyên nhân gây lạnh chân
• Xơ vữa động mạch
Xơ vữa động mạch là tình trạng các chất béo lắng đọng trong động mạch và ngăn máu lưu thông đầy đủ đến chân, gây ra tình trạng lưu thông máu kém. Các động mạch ở bàn chân thường là nhỏ nhất và có nhiều khả năng bị ảnh hưởng đầu tiên. Do đó, khi các động mạch này bị tắc, bạn có thể bị lạnh và đôi khi bị đau ở bàn chân. 
Các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch bao gồm:
• Hút thuốc
• Huyết áp cao
• Cholesterol cao
• Tuổi già
• Bệnh tiểu đường
Có một vài lý do tại sao bệnh tiểu đường có thể dẫn đến bàn chân lạnh mãn tính:
• Bệnh thần kinh do tiểu đường
Mặc dù bản thân bệnh tiểu đường có thể không gây lạnh chân, nhưng một số người mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 bị tổn thương thần kinh ở bàn chân, làm gián đoạn dây thần kinh phát hiện nhiệt độ ở bàn chân, gây cảm giác khó chịu.
• Tuần hoàn kém
Đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, có thể mắc chứng lạnh chân vì những họ thường có xu hướng lưu thông máu kém nói chung. Nguyên nhân là do theo thời gian, lượng đường trong máu cao gây tổn thương niêm mạc của các mạch máu nhỏ dẫn đến bàn chân, dẫn đến việc thu hẹp và xơ cứng các mạch máu này gây ra lạnh chân.
• Bệnh Raynaud
Bệnh Raynaud là một tình trạng hiếm gặp khiến các mạch máu ở bàn tay và bàn chân bị thu hẹp lại bất cứ khi nào bạn cảm thấy lạnh hoặc căng thẳng. Khi điều này xảy ra, máu không thể đến tay và chân và bạn có thể nhận thấy chúng chuyển sang màu trắng hoặc xanh. Nếu bạn mắc phải tình trạng này, khi bàn chân nóng lên, chúng có thể trở nên đỏ hơn.
Bàn chân lạnh có phải là biểu hiện của bệnh tật không 1
• Bệnh lý thần kinh ngoại biên
Ngoài bệnh thần kinh do tiểu đường, bệnh thần kinh ngoại biên là tình trạng tổn thương dây thần kinh trong hệ thống thần kinh ngoại vi (bao gồm tất cả các dây thần kinh trong cơ thể ngoại trừ những dây thần kinh trong não và tủy sống). Nó chịu trách nhiệm gửi tín hiệu từ não và tủy sống đến phần còn lại của cơ thể.
Các triệu chứng của tình trạng bệnh này thường xuất hiện ở bàn chân đầu tiên và một trong những triệu chứng là lạnh chân, ngứa ran, nóng rát hoặc châm chích ở bàn chân.
• Thiếu máu
Thiếu máu là tình trạng cơ thể sản xuất ít tế bào hồng cầu hơn bình thường, nguyên nhân phổ biến nhất là do thiếu sắt. Tình trạng thiếu máu này có thể dẫn đến một số vấn đề, bao gồm bàn chân lạnh kinh niên bởi nếu cơ thể không sản xuất đủ huyết sắc tố thì nó sẽ không thể tạo ra đủ tế bào hồng cầu giàu oxy để giữ ấm cho bàn chân của bạn. 
• Các nguyên nhân khác của bàn chân lạnh
 Lo lắng
Khi bạn lo lắng, cơ thể sẽ giải phóng hormone adrenaline. Ngoài việc chuyển cơ thể bạn sang trạng thái chiến đấu hoặc trốn chạy, adrenaline còn khiến máu bị kéo ra khỏi các bộ phận cơ thể ít quan trọng hơn như bàn tay và bàn chân để bảo vệ các cơ quan chính của bạn. Do đó khiến bàn tay và bàn chân của bạn cảm thấy lạnh.
• Suy giáp
Khi bị suy giáp, tuyến giáp sẽ không sản xuất đủ hormone để hoạt động bình thường. Tuyến giáp hoạt động kém có thể dẫn đến giảm lưu thông, giảm lưu lượng máu đến bàn chân và gây ra cảm giác lạnh ở bàn chân 
Bàn chân lạnh có phải là biểu hiện của bệnh tật không 2
2. Cách làm ấm cho bàn chân lạnh
Nếu bạn nghi ngờ rằng bàn chân lạnh có thể do bất kỳ tình trạng nào ở trên gây ra, bạn nên đến gặp bác sĩ để giải quyết triệt để nhất. Tuy nhiên, nếu không phải, sau đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà mà bạn có thể thử để làm ấm chân của mình:
Luyện tập thể dục đều đặn giúp cải thiện lưu thông máu và làm ấm bàn chân
• Mặc ấm hơn: đi tất dày hơn và đảm bảo rằng đôi chân luôn được che phủ cẩn thận
• Mát xa chân cũng có thể giúp cải thiện lưu thông và khiến máu lưu thông để làm ấm bàn chân của bạn
• Từ bỏ hút thuốc bởi nicotine có thể gây ra tình trạng lưu thông máu kém, gây ra tình trạng lạnh châ
Bàn chân lạnh có phải là biểu hiện của bệnh tật không 3
Như vậy, lạnh chân là một tình trạng khá phổ biến và trong hầu hết các trường hợp không phải là dấu hiệu các loại bệnh nguy hiểm nào. Tuy nhiên, nếu bạn bị lạnh chân thường xuyên thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ để giúp xác định nguyên nhân và biện pháp điều trị thích hợp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây