Ăn cay có tác dụng gì đối với sức khỏe?

16/10/2023 16:38 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Gia vị cay không chỉ làm cho món ăn thêm hấp dẫn mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể nếu được sử dụng một cách điều độ và hợp lý.
Ăn cay giúp tăng tuổi thọ 
Theo một nghiên cứu của Harvard và Trung tâm quốc gia phòng chống bệnh tật Trung Quốc, ăn thực phẩm có vị cay 6 hoặc 7 ngày một tuần, thậm chí chỉ một ngày một tuần cũng có thể giúp tăng tuổi thọ và giảm tỷ lệ tử vong lên tới 14%.
Giảm viêm đường ruột
Gia vị cay cũng có thể giảm viêm đường ruột, hoạt động như một chất chống oxy hóa và hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách chống lại vi khuẩn có hại có thể dẫn đến nhiễm trùng.  Những lợi ích này đặc biệt hữu ích cho những người bị hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng, có liên quan đến chứng viêm.
Ăn cay có tác dụng gì đối với sức khỏe 1
Giúp chống lại tế bào ung thư 
Capsaicin là một thành phần quan trọng được tìm thấy trong ớt cay, có khả năng chống lại tế bào ung thư. Nghiên cứu của UCLA đã chứng minh rằng capsaicin có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở chuột mà không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh. Điều này cho thấy rằng ăn ớt cay có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.
Ăn cay giúp giảm cân hiệu quả 
Capsaicin trong đồ cay còn giúp giảm cân hiệu quả. Chất này tạo khả năng sinh nhiệt rất lớn trong cơ thể, giúp đốt cháy nhiều calo hơn ngay sau bữa ăn. Hơn nữa, capsaicin còn giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể, tạo cảm giác no và giúp bạn giảm cân hiệu quả.
Ăn cay có tác dụng gì đối với sức khỏe 2
Lưu ý khi ăn cay để bảo vệ sức khỏe
Trong quá trình ăn cay, chúng ta cần lưu ý một số điều để bảo vệ sức khỏe. Mặc dù gia vị cay có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng khi lạm dụng thì có thể gây ra tình trạng nổi mụn, nóng và rát. 
Điều này có thể là do hàm lượng chất cay trong cơ thể quá nhiều sẽ hút ẩm gây ra tình trạng khô da. Đồng thời, sức đề kháng của da sẽ bị giảm dẫn đến tình trạng dễ bị các yếu tố bên ngoài môi trường tác động gây nên mụn.
Ngoài ra, trong mùa nóng, chúng ta nên hạn chế ăn cay vì trời càng nóng thì ăn cay càng làm cho cơ thể cảm thấy khó chịu. Sau khi ăn cay, chúng ta cần làm dịu cơ thể bằng các loại đồ uống giải nhiệt. Điều này vừa giúp làm dịu vị cay còn đọng lại trên lưỡi vừa loại bỏ mùi cay nồng trong khoang miệng đồng thời làm mát cơ thể.
Ăn cay có tác dụng gì đối với sức khỏe 3
Những người nên hạn chế ăn đồ cay
Những người nên hạn chế ăn đồ cay là những người có các vấn đề sức khỏe nhất định. 
- Đối với những người bị bệnh tim mạch, huyết áp cao, viêm phế quản mãn tính, việc ăn đồ cay nhiều có thể gây tăng tuần hoàn máu và từ đó tăng nhịp tim, gây suy tim cấp. 
- Người bị bệnh dạ dày cũng nên hạn chế ăn đồ cay. Điều này bởi vì ớt có thể gây phù nề cho niêm mạc dạ dày và làm tăng nhu động dạ dày. Điều này ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và khả năng phục hồi của dạ dày, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người bệnh.
- Ngoài ra, những người bị sỏi mật, viêm túi mật cũng nên tránh ăn đồ ăn cay. Đồ ăn cay kích thích axit dạ dày tiết ra nhiều hơn, làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 
- Thai phụ và bà mẹ đang cho con bú cũng nên hạn chế ăn quá nhiều chất cay. Chất cay có thể ảnh hưởng đến con qua sữa mẹ, gây cho trẻ dễ bị bốc hỏa trong người và thường hay quấy khóc, khó chịu. 
Nhìn chung, việc hạn chế ăn đồ cay là quan trọng đối với những người có các vấn đề sức khỏe nhất định như bệnh tim mạch, huyết áp cao, viêm phế quản mãn tính, bệnh dạ dày, sỏi mật, viêm túi mật, viêm giác mạc và đau mắt đỏ. Đối với thai phụ và bà mẹ đang cho con bú, việc hạn chế ăn chất cay cũng là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và con.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây