10 lợi ích của việc uống nước khi thức dậy

10/04/2023 17:52 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Sau nhiều giờ nhịn đói suốt đêm, cơ thể con người cần nước, lượng nước này có thể bị mất khi ngủ do đổ mồ hôi, đặc biệt là vào những đêm nóng bức.
Thông thường, mỗi buổi sáng thức dậy, chúng ta đều cảm thấy cổ họng rất khô và rất khát nước. Hay có khi nửa đêm cần nước phải lọ mọ dậy để uống nước. Điều này xảy ra thường xuyên hơn nếu như tối hôm trước bạn có đi nhậu, uống rượu bia, uống cocktail và đồ uống vì rượu gây mất nước.
Lợi ích của việc uống nước khi thức dậy là rất lớn
Uống nước sau khi thức dậy vào buổi sáng là một thói quen phổ biến ở nhiều nền văn hóa trong nhiều thế kỷ. Thực hành này được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện sức khỏe của da và tăng mức năng lượng. 
Bù nước
Cơ thể con người được tạo thành từ khoảng 70% là nước và nó mất nước suốt cả ngày qua mồ hôi, nước tiểu và hơi thở. Khi ngủ, chúng ta ở trong tình trạng mất nước trong một thời gian dài, điều này có thể dẫn đến một loạt vấn đề sức khỏe. Uống nước khi thức dậy giúp bổ sung lượng chất lỏng bị mất trong khi ngủ và bù nước cho cơ thể, điều này rất cần thiết để có sức khỏe tối ưu.
10 lợi ích của việc uống nước khi thức dậy 1
Khởi động quá trình trao đổi chất
Uống nước khi thức dậy có thể giúp khởi động quá trình trao đổi chất và giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động. Điều này là do nước giúp loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể chúng ta, điều này có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và phúc lợi của chúng ta.
10 lợi ích của việc uống nước khi thức dậy 2
Hỗ trợ tiêu hóa
Uống nước vào buổi sáng cũng có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa. Khi chúng ta uống nước sẽ giúp kích thích quá trình sản sinh men tiêu hóa trong dạ dày giúp quá trình phân hủy thức ăn diễn ra hiệu quả hơn. Điều này có thể giúp ngăn ngừa chứng khó tiêu, đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa khác.
10 lợi ích của việc uống nước khi thức dậy 3
Tăng cường chức năng não
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mất nước có thể dẫn đến một loạt các vấn đề về nhận thức, bao gồm giảm tập trung, mệt mỏi và đau đầu. Uống nước khi thức dậy có thể giúp cải thiện chức năng não và tăng cường sự tỉnh táo, điều này có thể giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn trong suốt cả ngày.
10 lợi ích của việc uống nước khi thức dậy 4
Thúc đẩy làn da khỏe mạnh
Uống nước khi thức dậy cũng có thể giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh. Khi chúng ta bị mất nước, làn da của chúng ta có thể bị khô và xỉn màu, điều này có thể dẫn đến sự phát triển của nếp nhăn. Uống nước có thể giúp hydrat hóa làn da của chúng ta, cải thiện vẻ ngoài và sức khỏe tổng thể của nó.
10 lợi ích của việc uống nước khi thức dậy 5
Nên uống nước nóng hay lạnh khi thức dậy?
Thông thường mọi người thường khuyên uống một ly nước nóng khi tỉnh dậy để cơ quan tiêu hóa bắt đầu hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không có bằng chứng rõ ràng cho thấy uống nước nóng hay nước lạnh sẽ có lợi hơn cho sức khỏe khi thức dậy. Uống đủ lượng nước sạch hàng ngày là rất quan trọng để giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh và hoạt động tốt.
Nước nóng có thể giúp giải độc cơ thể bằng cách kích thích quá trình trao đổi chất và tăng cường lưu thông máu, đặc biệt là vào buổi sáng khi cơ thể vẫn chưa thức dậy hoàn toàn. Nước nóng cũng có thể giúp giảm đau và các triệu chứng viêm khớp. Tuy nhiên, uống nước lạnh cũng có những lợi ích của nó. Nước lạnh có thể giúp làm giảm sự viêm nhiễm. 
Vì vậy, việc chọn nước nóng hay nước lạnh để uống khi thức dậy phụ thuộc vào sở thích và thể trạng của mỗi người. Quan trọng hơn là bạn nên uống đủ lượng nước sạch hàng ngày để giữ cho cơ thể bạn được cân bằng và khỏe mạnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây