Nguồn dinh dưỡng cao của đậu phụ có lợi cho sức khỏe của bạn như thế nào?

11/04/2023 10:15 | Phụ nữ và làm đẹp
- Đậu phụ là một loại thực phẩm cực kỳ phổ biến có nguồn gốc từ đậu nành, được làm bằng cách làm đông sữa đậu nành tươi thành một khối đặc sau đó để nguội. Nó là nguồn thực phẩm cung cấp lượng protein tuyệt vời cùng các thành phần dinh dưỡng và khoáng chất khác có lợi cho sức khỏe. Là món siêu dễ ăn, có thể dễ dàng bày trí đa dạng trong các món ăn nhưng không phải ai cũng nhận thức được tất cả các lợi ích sức khỏe mà nó đem lại.
Những tác dụng mà đậu phụ đem lại như thế nào?
1. Có giá trị dinh dưỡng cao

Đậu phụ là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cùng với các thành phần dinh dưỡng vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong 100g đậu phụ có chứa:
• 73kcal/304KJ
• 8,1g chất đạm
• 4,2g chất béo
• 0,5g chất béo bão hòa
• 0,7g cacbohidrat
Bạn sẽ cần ăn gấp đôi lượng đậu phụ so với thịt để có được lượng chất dinh dưỡng như thịt, nhưng đậu phụ chứa ít calo hơn nên sẽ cân bằng tốt hơn.
Nguồn dinh dưỡng cao của đậu phụ có lợi cho sức khỏe của bạn như thế nào 1
2. Giảm các bệnh về tim mạch
Isoflavone đậu nành dường như không làm tăng HDL hoặc cholesterol "tốt", nhưng đã được chứng minh là giúp giảm mức cholesterol "xấu" LDL.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng đậu nành tiêu thụ hàng ngày làm giảm các dấu hiệu nguy cơ mắc bệnh tim mạch như trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể BMI và hàm lượng cholesterol toàn phần. FDA yêu cầu 25 gram protein đậu nành mỗi ngày là lượng tối thiểu cần thiết để ảnh hưởng đến mức cholesterol.
Tiêu thụ đậu phụ thay vì protein động vật có thể làm giảm mức cholesterol LDL, làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và huyết áp cao. 
3. Ức chế sự phát triển của tế bào ung thư
Một số nghiên cứu và nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng 2 thành phần chính genistein và  isoflavone trong đậu nành, có đặc tính chống oxy hóa có thể làm tế bào ung thư bị ức chế. Trước đây, đã có sự nhầm lẫn về sự an toàn của việc tiêu thụ đậu nành sau khi chẩn đoán ung thư vú. Điều này là do cấu trúc hóa học của isoflavone tương tự như estrogen và nguy cơ ung thư vú tăng do nồng độ estrogen cao.
Tuy nhiên, ăn một lượng vừa phải hoặc ít hơn hai phần sản phẩm đậu nành nguyên chất mỗi ngày dường như không ảnh hưởng đến sự phát triển của khối u hoặc nguy cơ phát triển ung thư vú. Thay vào đó, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ đậu nành thường xuyên có thể làm giảm tái phát ung thư vú.
4. Có lợi cho bệnh tiểu đường loại 2
Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 thường mắc bệnh thận khiến cơ thể bài tiết quá nhiều protein qua nước tiểu.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người chỉ ăn protein đậu nành trong chế độ ăn uống của họ bài tiết ít protein hơn so với những người chỉ ăn protein động vật.
Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.
Nguồn dinh dưỡng cao của đậu phụ có lợi cho sức khỏe của bạn như thế nào 2
5. Tăng cường chức năng thận
Các nhà khoa học đã chứng minh rằng protein, đặc biệt là protein đậu nành, có thể tăng cường chức năng thận và có thể mang lại lợi ích cho những người đang lọc máu hoặc ghép thận. 
6. Giảm triệu chứng thời kỳ mãn kinh

Một số nghiên cứu cho thấy các sản phẩm đậu nành có chứa phytoestrogen, có thể giúp giảm các triệu chứng mãn kinh như “bốc hỏa”.
Mặc dù các triệu chứng có thể khác nhau giữa phụ nữ, nhưng bốc hỏa dường như ít phổ biến hơn ở các nước châu Á, nơi mọi người tiêu thụ nhiều đậu nành.
Mặc dù thu được các kết quả trái ngược nhau, nhưng có bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ các sản phẩm đậu nành giàu genistein có thể giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn  “bốc hỏa”.
7. Giàu chất xơ
Các sản phẩm từ đậu nành thường rất giàu chất xơ. Đặc biệt, chất xơ có thể giúp chúng ta giảm nguy cơ đột quỵ, nguy cơ mắc bệnh trĩ, làm dịu nhẹ các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, kiểm soát tốt lượng đường trong máu và thậm chí giúp đi tiểu và đại tiện đều đặn. 
8. Giảm cân
Đậu phụ sẽ làm cho bạn có cảm giác no. Bằng cách đưa đậu phụ vào khẩu phần ăn uống hàng ngày của mình, bạn có thể ngăn ngừa chứng ăn quá nhiều. Vì đậu phụ chứa ít calo nên nó có thể giúp bạn đốt cháy ít calo hơn và giúp bạn chống béo phì.
Nguồn dinh dưỡng cao của đậu phụ có lợi cho sức khỏe của bạn như thế nào 3
Trên đây là những lợi ích sức khỏe mà đậu phụ đem lại cho bạn.Nhưng giống như tất cả mọi thứ, nó chỉ nên được ăn ở mức độ vừa phải. Ăn quá nhiều đậu phụ có thể khiến cơ thể bạn hấp thụ quá nhiều chất dinh dưỡng, điều này có thể gây hại cho cơ thể bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây