Người trưởng thành vẫn có thể cao hơn nhờ bài tập này

05/10/2023 10:37 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài tập được quảng cáo có thể giúp tăng chiều cao ở người trên 21 tuổi. Việc đưa ra những lời quảng cáo này vẫn chưa được chứng minh đầy đủ về tính hiệu quả của những bài tập này.
Các yếu tố quyết định chiều cao của một người bao gồm di truyền, dinh dưỡng, tập luyện và môi trường sống. Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định chiều cao, nhưng không phải tất cả. Mỗi người có tới 77% cơ hội tăng chiều cao phụ thuộc vào dinh dưỡng, giấc ngủ và tập thể dục thể thao.
Tuy nhiên, ngay cả khi kết hợp chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ngủ đúng giờ, tập luyện, chiều cao của hầu hết mọi người sẽ ngừng tăng sau tuổi 18, hoặc chỉ có thể tăng tối đa 1-2cm. Lý do khiến chiều cao ngừng tăng sau tuổi trưởng thành là các sụn tăng trưởng đã cốt hóa thành xương.
Khi đến gần cuối tuổi dậy thì, quá trình phát triển chiều cao của con người sẽ dần chậm lại và ngưng hoàn toàn khi nội tiết tố tăng trưởng giảm dần và cuối cùng ngừng hoạt động. Điều này làm cho các sụn tăng trưởng cốt hóa hoàn toàn, cố định xương và không còn có khả năng phát triển chiều cao nữa.
cach tang chieu cao
Mặc dù xương ngừng phát triển chiều dài sau 18 tuổi, nhưng chúng vẫn có thể tiếp tục tăng độ dày hoặc đường kính để ứng phó với căng thẳng do hoạt động cơ bắp tăng lên. Sự gia tăng đường kính xương này được gọi là tăng trưởng ứng dụng, cho phép chiều cao của mỗi người có thể tăng từ 1-2cm sau tuổi 18.
Tuy nhiên, các bài tập tăng chiều cao không có tác dụng với những người trên 21 tuổi. Không có bằng chứng hay nghiên cứu nào chứng minh rằng các bài tập tập xà, leo núi, bơi lội hay các phương pháp khác có thể tác động đến sự phát triển chiều cao sau tuổi trưởng thành.
Người trưởng thành cải thiện chiều cao như thế nào?
Các phương pháp tăng chiều cao không mang lại hiệu quả đối với những người trên 21 tuổi. Tuy nhiên, việc điều chỉnh tư thế có thể giúp cải thiện vóc dáng của bạn. 
Tư thế không đúng cũng có thể khiến bạn trông thấp hơn và theo thời gian, nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cột sống. Do đó, việc chú trọng vào việc điều chỉnh tư thế là một phương pháp hữu ích để tăng cường chiều cao và cải thiện dáng vóc.
Để cải thiện tư thế nên thực hành các bài tập giãn cơ 
Tập xà đơn
Bài tập xà đơn là một trong những phương pháp giúp kéo giãn cột sống và tăng cường cơ thể hiệu quả. Khi thực hiện bài tập này, bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn, tư thế của bạn sẽ được cải thiện và cơ cánh tay và lưng sẽ trở nên khỏe hơn.
gang tay co moc tap xa don 3 1
Để bắt đầu thực hiện bài tập này, nên lựa chọn xà đơn phù hợp với chiều cao. Nguyên tắc là xà đơn khi lắp đặt cần cao hơn chiều cao người tập từ 30 - 50cm. Sau đó, cần chuẩn bị kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp cổ, vai và eo để đảm bảo sự linh hoạt và tránh chấn thương.
Để thực hiện bài tập, bạn bật nhảy lên và nắm chắc thanh xà đơn sao cho khoảng cách hai tay rộng bằng vai. Sau đó, đu mình trên thanh xà và thả lỏng cơ thể ở trạng thái duỗi thẳng. Giữ cơ thể như vậy lâu nhất có thể rồi thả tay. Lặp lại 3 – 5 lần sau khi thư giãn 30 giây giữa mỗi lần tập.
Cần lưu ý rằng bài tập xà đơn chỉ nên được thực hiện khi bạn đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có sự hướng dẫn của chuyên gia. Nếu không thực hiện đúng cách, bài tập này có thể gây chấn thương cho cơ thể của bạn.
Yoga giãn cơ
Các bài tập giãn cơ là một phương pháp hữu hiệu giúp tăng tính linh hoạt, giảm nguy cơ chấn thương khi hoạt động thể chất. Việc kéo giãn cơ cũng có thể làm giảm đau nhức cơ bắp do tập thể dục cường độ cao. 
cover 1457517356
Để thực hiện bài tập này, bạn có thể ngồi bệt trên sàn, hai chân duỗi thẳng trước mặt, mở rộng hình chữ V. Sau đó, hai tay giơ thẳng trước mặt, rộng bằng vai, mắt nhìn thẳng. 
Tiếp theo, bạn vươn người về phía trước sao cho hai tay chạm nhẹ vào hai đầu ngón chân. Giữ tư thế trong khoảng 15-30 giây rồi trở về tư thế ban đầu. Lặp lại động tác 3-5 lần và chú ý hít thở sâu.
Bài tập giãn cơ chân không chỉ giúp tăng tính linh hoạt và giảm nguy cơ chấn thương mà còn có tác dụng giảm căng thẳng và mệt mỏi sau khi làm việc hoặc tập luyện.
Bật nhảy tại chỗ
Cách thực hiện bài tập này rất đơn giản. Đầu tiên, bạn cần đứng thẳng người, hai chân rộng bằng hông và giơ tay thẳng lên trên đầu. Sau đó, hạ thấp hông sao cho đùi song song với mặt đất. 
Tiếp theo, bạn cần bật nhảy cao hết sức và đánh tay từ trước ra sau. Khi tiếp đất, hãy nhớ sử dụng mũi chân để tiếp đất và hạ thấp hông ở tư thế như trong bước 2. 
Cach tap Jump Squat
Để có kết quả tốt nhất, bạn nên thực hiện 5 hiệp của bài tập này, mỗi hiệp gồm 10 lần bật nhảy. Điều này sẽ giúp kéo giãn toàn bộ cơ thể và các khớp xương của bạn một cách hiệu quả.
Bật nhảy là một bài tập rất tốt để nâng cao sự linh hoạt và sự cường độ của cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường sự phát triển của các cơ nhóm chân và cơ nhóm tay, đồng thời cải thiện sự điều chỉnh cân bằng của cơ thể.
Với việc thực hiện đúng kỹ thuật và kiên nhẫn trong việc luyện tập, bạn sẽ nhanh chóng cải thiện sự linh hoạt và sức mạnh của cơ thể thông qua bài tập bật nhảy. Hãy bắt đầu từ hôm nay và trải nghiệm những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe của bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây