Ngã ngửa với những thói quen gây béo bụng ở chị em văn phòng

21/12/2023 09:38 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Béo bụng luôn là vấn nạn khiến hầu hết chị em công sở đau đáu trong lòng. Thế nhưng, dù có nhịn ăn hay tập luyện thì cũng khó giải quyết được vấn đề này triệt để, nếu như không từ bỏ được những thói quen nguy hại dưới đây.
1. Ít vận động, ngồi nhiều trong thời gian dài
Đặc thù của hầu hết các công việc văn phòng là ngồi để làm việc. Có nhiều người công việc không đến nỗi quá bận rộn, nhưng rảnh rỗi lại ngồi lướt điện thoại, thậm chí có người còn nhắn tin cho đồng nghiệp trong khi đang ngồi khá gần nhau. 
Như vậy, nhiều chị em gần như ngồi tại chỗ ít nhất 8 tiếng/ ngày. 
Ít vận động nên lượng calo mà cơ thể tiêu thụ sẽ ít hơn lượng nạp vào, điều này khiến mỡ tích tụ lại. Bên cạnh đó, thói quen ngồi một chỗ dài, với tư thế ngồi gập bụng, điều này vô tình khiến mỡ thừa đổ dồn xuống và gây ra tình trạng dân văn phòng bị béo bụng
Không những vậy, vì việc ngồi một chỗ khiến cho máu khó lưu thông lên não, dễ khiến chị em mắc chứng đau đầu dẫn đến năng suất làm việc cũng bị giảm.
ngoi van phong bi dau lung 3
2. Ăn uống không điều độ 
Hình ảnh chị em văn phòng hối hả đi làm, chạy deadline đã không còn xa lạ. Vậy nên chuyện bỏ bữa sáng là chuyện rất thường xuyên, nhưng không biết rằng, bữa sáng là bữa rất quan trọng. Bỏ bữa sáng sẽ khiến quá trình trao đổi chất bị chậm lại, cơ thể uể oải, mất tập trung, cơ bắp lại ngày càng chảy khiến cơ thể trông sồ sề. 
Bữa chính như bữa trưa thì cũng khá là qua loa, có chị em vừa ăn vừa làm, khiến cơ thể không nhận ra được điểm “no” của bản thân, dễ dàng bị ăn quá mức, càng ngày càng tích trữ thừa năng lượng. 
Có chị em thì thường gọi đồ ăn ngoài về, đồ ăn ngoài thường chứa khá nhiều dầu mỡ, cũng là nguyên nhân chính khiến phần mỡ bụng càng ngày càng “dày” thêm. 
3. Ăn vặt “thả ga”
Trái ngược với tần suất thưa thớt của bữa chính, thì bữa phụ của chị em lại vô cùng phong phú. Không khó để thấy trong ngăn kéo, hoặc trên bàn làm việc của chị em rất nhiều bóng dáng đồ ăn vặt, nào bánh kẹo, nào hoa quả.
Nên biết rằng, bánh kẹo ngọt, hoặc những loại bánh mặn ăn vặt đều chứa lượng đường và dầu mỡ rất lớn. Đây là một trong những tác nhân chính tạo nên số mỡ quanh bụng chị em.
an uongs 1
4. Quên chuyện uống nước
Hiện nay, các văn phòng hầu như đều lắp điều hòa. Chị em ngồi trong nhiệt độ mát mẻ, lại ít vận động, ít toát mồ hôi, nên nhiều người không cảm thấy khát. Cộng thêm với cường độ công việc dồn dập, nhiều người cảm thấy đứng dậy lấy nước uống trở nên không cần thiết, mất thời gian. Dẫn đến rất nhiều người quên luôn chuyện uống nước. 
Đây là một thói quen cực kỳ có hại cho sức khỏe, cả bên trong lẫn bên ngoài. Bên ngoài thì việc cơ thể thiếu nước sẽ khiến da khô, sạm, dễ hình thành nếp nhăn. Cơ chế chuyển hóa năng lượng bên trong cũng bị trì trệ, năng lượng không được sử dụng hết mà lại tích lũy chuyển thành mỡ bụng và đùi.
5. Nghiện trà sữa và các thức uống nhanh
Tương tự việc lơ là bữa chính – ưu ái bữa phụ, thì việc uống của chị em cũng hết sức mất cân bằng: quên uống nước nhưng lại nghiện trà sữa hoặc thức uống công nghiệp
Thực vậy, một số người cần duy trì sự tỉnh táo nên phụ thuộc vào nước tăng lực, một số thì ngại trà sữa nhiều đường, nên chuyển sang nước ép hoặc sinh tố. Nhưng không hề biết rằng, nước tăng lực, nước ép hoặc sinh tố đều có lượng đường không kém hơn trà sữa là bao. 
Đường, chất bảo quản, hương liệu, màu thực phẩm có trong những đồ uống trên đều không hề tốt cho cơ thể. Sử dụng trong thời gian dài sẽ tích lũy một lượng đường lớn trong cơ thể, dễ gây bệnh tiểu đường, béo phì.
tra sua1
6. Áp lực từ công việc
Ngoài chuyện ăn uống không khoa học, một trong những yếu tố gián tiếp gây béo bụng ở chị em là áp lực. Nhân viên văn phòng luôn phải đối mặt với rất nhiều sức ép từ đồng nghiệp, đối tác, khách hàng. Thậm chí chuyện nhà cửa con cái bộn bề cũng khiến chị em đi làm trong tâm thế nặng trĩu lo toan. 
Khi cảm giác căng thẳng chất chồng, rất nhiều người sẽ tìm đến đồ ngọt để làm dịu tinh thần. Nguyên nhân là do đồ ngọt sẽ khiến cơ thể tiết hormone adrenaline, tạo cảm giác thư giãn, tích cực cho người dùng. Thế nhưng, mặt trái không thể tránh khỏi của đồ ngọt chính là tạo nên lớp mỡ bụng “dày dặn” của chị em văn phòng.
7. Ngồi sai tư thế
Một thói quen khá phổ biến khác của chị em văn phòng đó là ngồi vắt chân hoặc ngồi gù lưng. Tư thế ngồi vắt chân này nếu sử dụng trong thời gian dài, sẽ khiến cho máu huyết khó lưu thông, gây phù nề đôi chân, khiến thân trên trở nên sồ sề kém thẩm mỹ. 
Còn tư thế ngồi gò lưng có thể gây ảnh hưởng tới khung xương, dẫn đến thoái hóa cột sống và làm béo bụng. 
ngoi sai tu the
Chị em văn phòng nên làm gì để đánh tan béo bụng?
Tìm được nguyên nhân gây ra tình trạng béo bụng ở dân văn phòng thì có thể dễ dàng hơn trong việc thực hiện các cách giảm cân cho chị em hiệu quả. Một số biện pháp giúp dân văn phòng giảm cân dưới đây có thể đem lại hiệu quả đáng kể như sau:
- Uống đủ nước, nước lọc hoặc nước detox, chị em vẫn có thể uống nước ép, nhưng nên do mình tự ép vừa đảm bảo vệ sinh vừa kiểm soát được lượng đường nạp vào cơ thể. Hạn chế tối đa đồ uống có chất kích thích hoặc đồ uống công nghiệp.
- Duy trì chế độ tập luyện vào sáng sớm hoặc sau khi tan làm, tối thiểu nên vận động 30 phút/ ngày, 3 ngày/ tuần. Ngoài ra trong giờ làm việc cũng nên thường xuyên đứng lên thực hiện vài động tác thư giãn và vận động tại chỗ với tay, chân từ 2 đến 3 phút sau mỗi 1 giờ làm việc tại văn phòng.
- Tư thế ngồi phải chuẩn: giữ thẳng lưng, 2 chân đặt song song
- Chị em nên ăn sáng đầy đủ, bữa trưa nếu có thể tự chuẩn bị thì tốt nhất, vì như vậy sẽ giúp chị em văn phòng kiểm soát được calo cũng như chất béo nạp vào cơ thể mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng. 
Còn nếu phải gọi đồ ăn thì nên hạn chế gọi những đồ ăn quá nhiều dầu mỡ hoặc chất béo. Khi ăn nên tập trung, không làm những việc để cảm nhận rõ “điểm no” của bản thân. Hạn chế đồ ăn vặt như bánh kẹo, trà sữa. 
- Thực hiện nếp sống lành mạnh. Tìm một cách để thư giãn, ví dụ như chạy, nghe nhạc, ngồi thiền, trồng trọt,.. tránh để bản thân quá căng thẳng. 
Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên, chị em văn phòng có thể tránh xa nguy cơ béo bụng và sớm có vòng eo thon gọn nhé. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây