Chỉ ăn rau liệu giảm cân và cải thiện vóc dáng?

17/01/2024 08:46 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Cân nặng luôn là con số ám ảnh các chị em phụ nữ. Vì thế, nhiều chị em luôn tìm đến các phương pháp giảm cân. Nhưng chỉ ăn rau như những lời đồn thổi thì liệu có giảm được cân hiệu quả?
Điểm chung của các chế độ ăn giảm cân đều liên quan đến cắt giảm các nhóm thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng, thay thế bằng các thực phẩm chứa ít calo hơn. Trong đó, tinh bột bị “nhắm” đến để thay thế nhiều nhất, thậm chí là thay thế hoàn toàn bằng rau củ quả. 
Không thể phủ nhận rằng, ăn dư thừa tinh bột là nguyên nhân hàng đầu khiến thừa cân béo phì. Sử dụng rau củ thay thế cho việc không ăn tinh bột đến từ cơm, bún, phở… sẽ khiến cân nặng giảm khá nhanh, ngoài ta có thể giúp mức cholesterol máu tụt nhanh, giúp giảm quá trình viêm trong cơ thể. 
Nhưng việc chỉ ăn rau, mà không sử dụng nhóm thực phẩm nào khác, thực sự mang lại vô số tác hại, lớn hơn nhiều so với tác dụng giảm cân mà nó mang đến. 
1. Thiếu hụt calo trầm trọng
Mỗi ngày, một người phụ nữ trưởng thành cần khoảng 1500 đến 2000 calo để có thể duy trì cân nặng ổn định, giúp cho cơ thể hoạt động trơn tru. Trong đó, phần lớn lượng cung cấp đến từ tinh bột. Rau và trái cây chỉ dồi dào các vitamin và khoáng chất, các chị em không thể trông mong rằng nó sẽ cung cấp đủ năng lượng tối thiểu để duy trì các hoạt động sinh lý bình thường. 
Chỉ ăn rau liệu giảm cân và cải thiện vóc dáng 1
Vấn đề gặp trước mắt đó sẽ là cảm thấy đói, đau đầu, chóng mặt, thậm chí là ngất xỉu. Lâu dần, thiếu năng lượng trường diễn sẽ làm suy yếu hệ cơ xương khớp, gây các vấn đề về tim mạch và nhiều vấn đề sức khoẻ khác. 
Và một nghịch lý là khi quá trình trao đổi chất của cơ thể giảm do thiếu năng lượng, thì quá trình giảm cân trở nên khó khăn hơn.
2. Thiếu nhiều chất dinh dưỡng quan trọng
Trái cây, rau củ chứa rất ít những chất dinh dưỡng quan trọng như: chất đạm, chất béo omega-3, vitamin B và D, kẽm, sắt, canxi, đồng, phốt pho… Các chị em cần có đủ chất béo thiết yếu để duy trì sức khỏe cho não, mắt và da, cũng như giữ cho lượng hormone ở mức thích hợp. 
Chỉ ăn rau liệu giảm cân và cải thiện vóc dáng 2
Thiếu hụt chất đạm, dù chỉ trong thời gian ngắn, cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như mất cơ, khiến vết thương khó lành hơn. Nó cũng có thể gây ra rối loạn tâm thần, các vấn đề về tiêu hóa và ảnh hưởng đến da tóc. Thiếu các vitamin B, D và các kim loại trên sẽ làm xương dễ loãng, thiếu máu, hệ miễn dịch suy yếu. 
Đừng cho rằng cơ thể bạn dự trữ chất dinh dưỡng đủ để sử dụng dài lâu. Các rối loạn kể trên có thể xuất hiện rất sớm, thậm chí là 1 đến 2 tuần kể từ khi bạn bắt đầu chế độ chỉ ăn rau.
3. Nguy cơ gây đầy hơi, chướng bụng
Nghe có vẻ khá mâu thuẫn, nhưng điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Khi cơ thể đang quen với một chế độ ăn đầy đủ tinh bột, đạm, mỡ, và một phần chất xơ... Việc đột ngột chuyển sang một chế độ ăn hoàn toàn chỉ bao gồm rau củ và trái cây, sẽ khiến hệ tiêu hoá phải xử lý khối lượng chất xơ khổng lồ. 
Với những ai chưa biết thì chất xơ là một trong những chất khó xử lý nhất. Vì thế, không hề lạ khi bạn sẽ dễ đầy hơi, chướng bụng trong những ngày đầu chuyển đổi chế độ ăn.
Chỉ ăn rau liệu giảm cân và cải thiện vóc dáng 3
4. Chế độ ăn cân đối giảm cân hiệu quả
Thay vì áp dụng chế độ ăn hà khắc như việc chỉ ăn rau qua ngày, và nhận lại không ít hệ quả xấu, tại sao các chị em không thử áp dụng một chế độ ăn cân bằng, lành mạnh hơn?
Điều đầu tiên cần nhớ đó là để giảm cân, đó là, lượng calo nạp vào phải thấp hơn lượng calo sử dụng. Đối với phụ nữ trưởng thành, con số đó là dưới 1500 calo mỗi ngày, hiệu quả nhất ở mức khoảng 1200 đến 1300 calo. Chị em có thể sử dụng các phần mềm để tính lượng năng lượng này, hoặc tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng.
Chỉ ăn rau liệu giảm cân và cải thiện vóc dáng 4
Thứ 2, cơ thể vẫn cần các chất dinh dưỡng khác để duy trì cơ thể khỏe mạnh. Vitamin D và canxi có thể lấy từ trứng, sữa, dành thời gian tắm nắng mỗi buổi sáng. Các chất béo tốt như omega-3, omega-6, protein hoàn chỉnh, kẽm, sắt…thì có rất nhiều trong hải sản. Đó là những nguồn thực phẩm nên sử dụng song song với rau củ.
Cuối cùng, động vật là nguồn cung cấp tốt hơn thực vật ở một vài chất dinh dưỡng. Ví dụ như sắt và kẽm, để cơ thể cùng hấp thu được một lượng tương đương, có thể cần sử dụng đến gấp đôi lượng rau so với lượng thịt.
Chính vì vậy, để giảm cân hiệu quả và khiến vóc dáng trở nên gợi cảm. Thứ bạn cần là một chế độ ăn cân bằng về mặt dinh dưỡng, có đầy đủ các chất đa lượng và vi lượng, kèm theo là tăng cường các hoạt động thể chất. Thay vì áp dụng các chế độ ăn hà khắc, thiếu khoa học như chỉ ăn rau qua ngày.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây