Bài tập giúp phái đẹp trẻ khỏe tuổi trung niên

09/12/2023 08:41 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Vận động thường xuyên kết hợp cùng với chế độ ăn uống cân bằng là chìa khóa giúp giúp phụ nữ trung niên duy trì sức mạnh xương khớp, phòng ngừa bệnh tật.
Để duy trì sức khỏe của xương, khớp, cơ bắp, tim và não, phái đẹp đang tuổi trung niên cần tích cực tham gia vào các hoạt động vận động. Điều này không chỉ giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính mà còn mang lại trạng thái tinh thần thư thái và thoải mái.
Đối với người trung niên và người cao tuổi, nên chọn lựa các bài tập thể dục có cường độ thấp. Các bác sĩ và chuyên gia sức khỏe thường khuyến cáo các bài tập thể dục lành mạnh như đi bộ, chạy bộ, thái cực quyền, yoga, sẽ vô cùng hợp với thể trạng của các chị em đang tuổi trung niên.
Tuy nhẹ nhàng nhưng theo các nghiên cứu, các bài tập này không chỉ giúp cải thiện chức năng tim mạch và hệ hô hấp, mà còn tăng cường sức mạnh cơ bắp, đồng thời ngăn chặn tình trạng tăng hoặc giảm huyết áp, tăng cholesterol và nguy cơ các bệnh tim mạch.
Yoga
Đối với phụ nữ ở độ tuổi trung niên, Yoga được coi là một phương pháp giữ gìn sức khỏe và tăng cường vẻ đẹp. Việc thực hiện các bài tập yoga thường xuyên mang lại cho phụ nữ sự nhẹ nhàng và thoải mái trong cử chỉ, đi lại. 
Hơn nữa, việc tập luyện Yoga giúp đốt cháy mỡ thừa ở bụng và đùi, giúp hình thể gọn gàng và thon thả cho phái đẹp.
Có một số bài tập các chị em có thể thực hiện như:
- Tư thế cây cầu: 
Nằm ngửa trên sàn, hai chân duỗi thẳng, hai tay đặt dọc theo thân người. Co hai đầu gối, đặt lòng bàn chân xuống sàn, cách mông khoảng 15-20 cm. 
Hít vào, nâng hông lên khỏi sàn, sao cho thân người tạo thành một đường thẳng từ vai đến đầu gối. Giữ tư thế này trong 30-60 giây, sau đó thở ra và hạ hông xuống.
Bài tập giúp phái đẹp trẻ khỏe tuổi trung niên 1
- Tư thế núi: 
Đứng thẳng với hai chân mở rộng bằng vai, đặt hai tay xuống theo hai bên cơ thể. Hít thở sâu, dần dần nâng cao cả hai cánh tay lên trên đầu, và làm cho ngón tay chạm nhau. 
Nâng nhẹ gót chân, uốn cong lưng, và hướng mặt lên trên. Thở ra và quay trở về tư thế xuất phát.
- Tư thế chó úp mặt: 
Quỳ trên sàn, hai chân mở rộng bằng hông, hai tay mở rộng bằng vai, các ngón tay xòe rộng, cố định trên mặt sàn. 
Hít vào, và dồn lực xuống 2 bàn tay, ép chặt tay xuống sàn và từ từ nâng đầu gối lên. Giữ tư thế này trong 30-60 giây, sau đó thở ra và hạ hông xuống.
Đi bộ nhanh
Đi bộ nhanh có tác động đến hệ xương, tuần hoàn máu, hô hấp và não bộ. Hoạt động này giúp làm chắc cơ bắp chân, giảm cân, tăng nhịp tim, cải thiện sự lưu thông máu, ngăn chặn loãng xương, và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì. 
Người mới bắt đầu nên duy trì tốc độ chậm và sau đó tăng dần cường độ, đi nhanh hơn.
Bài tập giúp phái đẹp trẻ khỏe tuổi trung niên 2
Vận động dưới nước
Tập thể dục dưới nước làm tăng cường sức khỏe tim mạch, vì môi trường dưới nước cho phép các khớp di chuyển linh hoạt hơn nhờ vào sức đẩy và cản của nước. 
Vận động trong nước ấm giảm đau khớp và có những bài tập đặc biệt dành cho phụ nữ trung niên.
Bài tập giúp phái đẹp trẻ khỏe tuổi trung niên 3
Đạp xe
Hoạt động đạp xe ngoài trời không chỉ giúp tăng cường vận động thể chất mà còn có thể cải thiện hoạt động não bộ. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Plos One vào năm 2019 đã chỉ ra rằng việc đạp xe có thể có lợi cho sức khỏe của phụ nữ ở độ tuổi trung niên. 
Trong nghiên cứu này, 100 người trên 50 tuổi đã được chia thành ba nhóm, bao gồm nhóm không tham gia đạp xe và hai nhóm khác lần lượt sử dụng xe đạp truyền thống và xe đạp trợ lực trong 30 phút, ba lần mỗi tuần. 
Bài tập giúp phái đẹp trẻ khỏe tuổi trung niên 4
Kết quả sau 8 tuần cho thấy cả hai nhóm đạp xe đã có sự cải thiện đáng kể về chức năng não bộ.
Nếu xe đạp truyền thống không phù hợp, phụ nữ có thể thử nghiệm với loại xe đạp trợ lực. Loại xe này cho phép di chuyển trên quãng đường dài hơn, giảm bớt mức độ cần thiết của sức lực, đồng thời vẫn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.
Những lưu ý khi tập luyện đối với phụ nữ trung niên
Kiểm soát tần suất và thời gian tập luyện
Phụ nữ trung niên và người cao tuổi nên tập thể dục 3-5 lần mỗi tuần, mỗi lần trong khoảng 30-60 phút. Việc tập luyện quá mức có thể dẫn đến mệt mỏi và gây đau khớp do các đĩa đệm không được linh hoạt như khi còn trẻ. 
Chỉ cần vận động quá mạnh sẽ ảnh hưởng gây đau nhức, không chỉ làm các bài tập mất đi hiệu quả mà còn gây hại cho sức khỏe.
Bài tập giúp phái đẹp trẻ khỏe tuổi trung niên 5
Lắng nghe cơ thể
Ở độ tuổi trung niên, độ linh hoạt của cơ thể của các chị em phụ nữ thường giảm. Do đó, cần chú ý theo dõi các dấu hiệu cảnh báo như đau, từ đó điều chỉnh cường độ vận động phù hợp. Lắng nghe cơ thể là cách tốt nhất để tự điều chỉnh và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Chú trọng xây dựng dinh dưỡng phù hợp
Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe ở mọi độ tuổi, không chỉ riêng phụ nữ ở độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, ở nhóm tuổi này, chức năng hệ tiêu hoá đã có dấu hiệu suy giảm, không thể hoạt động tốt như khi còn trẻ. 
Sau 50 tuổi, khi quá trình trao đổi chất giảm chậm, do đó, việc ăn gì, uống gì, dinh dưỡng như thế nào là hết sức quan trọng. Phụ nữ trong độ tuổi này cần đặc biệt chú trọng vào chế độ ăn uống cân đối, tránh ăn kiêng quá khắc nghiệt và hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, đường, hoặc chất béo bão hòa. 
Bài tập giúp phái đẹp trẻ khỏe tuổi trung niên 6
Bữa ăn nên được bổ sung chất dinh dưỡng từ trái cây, rau, protein nạc, và chất béo lành mạnh như cá hồi, bơ, và dầu ô liu, uống đủ nước. Nếu như không quá chắc chắn với chế độ ăn uống sinh hoạt và tập luyện của mình, hãy thử tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc các bác sĩ dinh dưỡng.
Tập trung vào chất lượng giấc ngủ
Sau tuổi 40, vấn đề về giấc ngủ luôn luôn là một nỗi ám ảnh. Giấc ngủ thường chập chờn, khiến nhiều chị em dễ thức giấc giữa đêm. Đến khi bước sang tuổi 50, tình trạng mất ngủ càng trở nên tồi tệ hơn. Việc sử dụng thuốc ngủ có thể gây tác dụng phụ không mong muốn.
Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, quan trọng nhất là nên lên lịch ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày. Các chị em có thể thử áp dụng các hoạt động như tập yoga, thiền, hoặc massage trị liệu để thúc đẩy giấc ngủ sâu và nhanh chóng. 
Bài tập giúp phái đẹp trẻ khỏe tuổi trung niên 7
Đồng thời, tránh lo âu và suy nghĩ quá nhiều, vì nó có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, đặc biệt trong giai đoạn nhạy cảm sau tuổi 50. Hãy tạo cho mình tâm trạng tích cực thông qua các hoạt động xã hội, tham gia các câu lạc bộ cho người trung niên, hoặc dành thời gian cho các hoạt động khác ngoài việc xem TV và sử dụng điện thoại.
Các chị em tuổi trung niên cần lưu ý rằng, việc duy trì dinh dưỡng và tập luyện thể dục là hai chìa khóa dẫn đến cuộc sống khỏe mạnh, ít ốm đau bệnh tật. Hãy từ bỏ những thói quen xấu trước đây như ăn uống không kiểm soát, không cân bằng nhóm chất, lười vận động… vì chúng sẽ làm giảm tuổi thọ của chính mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây