15 phút thiền mỗi sáng mang lại lợi ích gì?

27/09/2023 09:15 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Thực hành thiền định hàng ngày là một trong những cách hiệu quả để cải thiện tập trung, tăng cường nhận thức, giảm bớt căng thẳng và đạt được sự bình tĩnh trong cuộc sống. Dành ra 10-20 phút mỗi sáng để thiền định sẽ giúp bạn duy trì sự trôi chảy của cuộc sống và tâm trí của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn.
Thiền định được coi là một kỹ thuật dễ dàng và có thể thực hành bất cứ lúc nào để giảm bớt lo lắng. Càng luyện tập nhiều thì hiệu quả sẽ càng tốt hơn. Nếu bạn thường xuyên bắt đầu một ngày với việc vội vàng hoàn thành các công việc buổi sáng và cố gắng đi làm đúng giờ, thì dành ra vài phút để thiền định vào buổi sáng sẽ giúp bạn thay đổi hoàn toàn những thói quen này.
Hãy dành thời gian cho mình để tập trung vào bản thân và tinh thần của mình. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra sự cân bằng trong cuộc sống và giúp bạn có thể đối mặt với những thử thách một cách hiệu quả hơn. Bắt đầu ngay hôm nay với việc dành ra vài phút để thiền định, và bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt trong cuộc sống của mình.
16 17 2 chua tram cam bang cach ngoi thien 1
Vậy thiền buổi sáng có lợi gì?
Cải thiện khả năng tập trung
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc tập trung vào công việc, học tập hay thậm chí là những hoạt động giải trí cũng trở nên khó khăn với nhiều người. Sự thiếu tập trung này không chỉ ảnh hưởng đến năng suất làm việc mà còn ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo và kết nối với người khác. Để giải quyết vấn đề này, một trong những phương pháp được nhiều người tin dùng là thói quen thiền buổi sáng hàng ngày.
Thiền là một phương pháp rèn luyện trí não để tập trung tốt hơn. Chỉ cần dành 10-15 phút mỗi ngày, bạn có thể học cách buông bỏ những phiền nhiễu và sống cho hiện tại nhiều hơn. Thiền giúp bạn tập trung vào hơi thở và cảm nhận cơ thể, từ đó giúp bạn dễ dàng loại bỏ những suy nghĩ phiền toái và tập trung vào công việc.
20210309 025442 550267 thien dinh max 1800x1800
Không chỉ giúp rèn luyện khả năng tập trung, thiền buổi sáng còn giúp bạn duy trì sự tập trung suốt cả ngày dễ dàng hơn. Nhờ vào việc rèn luyện khả năng tập trung, bạn có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả hơn và giảm thiểu sự mệt mỏi trong quá trình làm việc.
Dù bạn là người dậy sớm hay muộn, thiền buổi sáng đều là một phương pháp đơn giản. Hãy thử áp dụng thói quen này vào cuộc sống hàng ngày và trải nghiệm sự khác biệt mà nó mang lại cho cuộc sống của bạn.
Tăng cường sự tự nhận thức
Thiền là một phương pháp giúp bạn nhận thức rõ hơn về những suy nghĩ và cảm xúc của mình khi chúng đang diễn ra. Thực tập thiền vào buổi sáng sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tự nhận thức của mình. Mức độ nhận thức này rất hữu ích khi đối mặt với những tình huống khó khăn trong cuộc sống. 
Fotolia 32546468 M
Ví dụ, bạn sẽ thấy mình ít tranh cãi hơn với những người thân yêu hoặc có thể thoát khỏi tình huống căng thẳng ở nơi làm việc mà không nổi cáu với ai đó.
Với thiền, bạn sẽ học được cách tập trung tâm trí và giảm bớt stress trong cuộc sống. Ngoài ra, thiền còn giúp bạn cải thiện giấc ngủ và tăng cường sức khỏe tinh thần.
Cảm giác bình tĩnh và hạnh phúc hơn
Thiền là một hoạt động đánh thức rất hiệu quả để thúc đẩy cảm giác bình tĩnh, hạnh phúc. Nếu bạn bắt đầu ngày mới với cảm giác căng thẳng và lo lắng, thiền sẽ giúp bạn tập trung và tạo nền tảng để có thể tiếp cận thời gian còn lại trong ngày với một cái đầu tỉnh táo.
Thiền giúp bạn xử lý các tình huống thử thách một cách duyên dáng hơn hoặc không dễ bị ảnh hưởng bởi những bất tiện hàng ngày như tắc đường hay xếp hàng dài ở cửa hàng tạp hóa. Với việc tập trung vào hơi thở và cảm giác hiện tại, bạn sẽ có khả năng xử lý tốt hơn các tình huống khó khăn và không bị ảnh hưởng bởi những rắc rối nhỏ.
1e465ce52f2c28f6ec33c1b1c526946a4c5bde74a8f110656874902f07378009
Ngoài ra, thiền còn giúp bạn cải thiện sức khỏe và tăng cường khả năng miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy, thiền có thể giảm mức độ stress, giảm huyết áp và tăng cường sự tự chữa lành của cơ thể. Vì vậy, thiền không chỉ giúp bạn tập trung và có tinh thần sảng khoái mà còn rất có ích cho sức khỏe của bạn.
Làm việc hiệu quả hơn suốt cả ngày
Theo nghiên cứu, hầu hết mọi người đều nhận thấy rằng năng suất làm việc của họ bị giảm sút khi họ cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng hoặc mất tập trung trong ngày. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc mà còn gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần.
Để giải quyết vấn đề này, một giải pháp đơn giản và hiệu quả là thiền vào sáng sớm. Thiền được coi là một phương pháp giúp tâm trí trở nên minh mẫn và giảm bớt căng thẳng. Nếu bạn thường xuyên thiền vào sáng sớm, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và sẵn sàng để bắt đầu một ngày làm việc mới.
20210309 042256 190119 thien sieu viet max 1800x1800 1
Ít gặp căng thẳng và lo lắng hơn
Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc thiền trong khoảng 10-20 phút mỗi ngày có thể có tác động tích cực đến tâm trạng và trạng thái tinh thần của con người. Đặc biệt là trong những trường hợp cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng, việc thực hiện một bài thiền ngắn vào buổi sáng có thể giúp bạn bắt đầu một ngày mới với tâm trạng thoải mái và sảng khoái.
Để thực hiện một bài thiền ngắn, bạn chỉ cần ngồi yên lặng trong vài phút và tập trung vào hơi thở của mình. Nếu tâm trí bạn bị sao nhãng, đừng lo lắng, hãy nhẹ nhàng đưa sự chú ý trở lại với hơi thở. Một số người có thể cảm thấy hữu ích khi tập trung vào một câu thần chú hoặc lời khẳng định tích cực để giúp cho tâm trí được tập trung hơn.
Việc thiền không chỉ giúp bạn giải tỏa căng thẳng mà còn giúp cho tâm trí được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Nếu bạn chưa từng thử thiền trước đây, hãy bắt đầu với một bài thiền ngắn vào buổi sáng và cảm nhận sự khác biệt mà nó mang lại cho tâm trạng của bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây