Lợi ích sức khỏe mà Thiền đem lại

12/05/2023 13:58 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Thiền là một quá trình rèn luyện tâm trí theo thói quen để tập trung và chuyển hướng suy nghĩ của bạn. Thiền đang ngày càng phổ biến và ngày càng có nhiều người khám phá ra nhiều lợi ích sức khỏe của nó. Bạn có thể sử dụng nó để nâng cao nhận thức cho bản thân và những người xung quanh. Nhiều người coi đó là một cách để giảm căng thẳng và tập trung.
Mọi người cũng sử dụng phương pháp này để phát triển các thói quen và cảm xúc có lợi khác, chẳng hạn như tâm trạng và thái độ tích cực, kỷ luật tự giác, mô hình giấc ngủ lành mạnh và thậm chí tăng khả năng chịu đựng. Hãy cùng 360 Songkhoe thảo luận về các lợi ích sức khỏe của thiền đem lại trong bài viết dưới đây bạn nhé!
1. Giảm căng thẳng
Giảm căng thẳng hay giải tỏa stress là một trong những lý do phổ biến nhất khiến mọi người nên thử thiền. Căng thẳng về tinh thần và thể chất thường làm tăng mức độ hormone căng thẳng có tên gọi là Cortisol. Điều này tạo ra nhiều tác động bất lợi của căng thẳng, điển hình là giải phóng các hóa chất gây viêm gọi là Cytokine. Những tác động này có thể làm gián đoạn giấc ngủ, thúc đẩy trầm cảm và lo lắng, tăng huyết áp, góp phần làm mệt mỏi và suy giảm trí nhớ.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền không những có thể làm giảm phản ứng viêm do căng thẳng gây ra mà còn giúp cải thiện các tình trạng liên quan đến căng thẳng như hội chứng ruột kích thích, rối loạn căng thẳng sau chấn thương và đau cơ xơ hóa,..
2. Kiểm soát các cảm xúc tiêu cực
Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thiền có thể giúp bạn cải thiện hình ảnh bản thân và có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống. Đặc biệt, một nghiên cứu cho thấy những người hoàn thành bài tập thiền có ít suy nghĩ tiêu cực và các triệu chứng trầm cảm giảm hơn so với những người trong nhóm đối tượng nghiên cứu.
Hơn nữa, các hóa chất gây viêm gọi là Cytokine, được giải phóng để đối phó với căng thẳng, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, dẫn đến trầm cảm. Một đánh giá của một số nghiên cứu cho thấy thiền cũng có thể làm giảm trầm cảm bằng cách giảm mức độ của các hóa chất gây viêm này.
Lợi ích sức khỏe mà Thiền đem lại 2
3. Nâng cao nhận thức bản thân
Thiền là một trong những cách tốt nhất để nâng cao nhận thức về bản thân. Thiền thường xuyên giúp bạn phát triển sự hiểu biết tốt hơn về bản thân. Vào cuối ngày, thiền làm giảm cảm giác cô đơn và mang lại sự mãn nguyện cho chính chúng ta.
4. Tăng sự tập trung
Thiền thường xuyên được biết là làm tăng sự tập trung và thời lượng của khoảng chú ý. Những người thực hành thiền thường xuyên sẽ có xu hướng tập trung và chính xác hơn khi hoàn thành một nhiệm vụ. Sự chú ý và trí nhớ được nâng cao có thể bắt nguồn ngay cả sau khi thực hành thiền chỉ 13 phút mỗi ngày trong 8 tuần.
5. Cải thiện trí nhớ
Nhiều bằng chứng đã cho thấy rằng thiền cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ do tuổi tác. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người thiền có xu hướng cải thiện hiệu suất trong kiểm tra tâm thần kinh. Hơn nữa, mặc dù tuổi đã cao, những cá nhân này vẫn có tinh thần minh mẫn tuyệt vời, minh mẫn và hoạt động tốt hơn.
Lợi ích sức khỏe mà Thiền đem lại 1
6.  Tạo ra sự đồng cảm
Nói chung, người ta quan sát thấy rằng những người thực hành thiền có xu hướng dễ đồng cảm và tử tế hơn với người khác. Những cá nhân này có xu hướng truyền cảm xúc tích cực cho người khác, nhanh chóng tha thứ và tiếp tục cuộc sống. Nhìn chung, thiền có xu hướng cải thiện tương tác giữa các cá nhân và thể hiện sự tích cực.
7. Cải thiện giấc ngủ
Một lợi ích khác của thiền thường xuyên là nó cải thiện giấc ngủ của bạn. Nếu bạn phải vật lộn với giấc ngủ, thì thiền có thể giúp bạn đạt được giấc ngủ sâu nhanh hơn, lâu hơn, thậm chí là giấc ngủ yên bình và không có những suy nghĩ chạy trốn. Thêm vào đó, thiền được biết là có tác dụng thư giãn cơ thể, giảm căng cơ và tạo ra trạng thái yên bình, tất cả những yếu tố cần thiết để có một giấc ngủ ngon.
8. Hạ huyết áp
Thiền được biết là làm giảm huyết áp bằng cách giảm bớt căng thẳng và giảm căng thẳng cho tim. Vô số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền định thường xuyên có thể làm giảm nhẹ huyết áp hoặc giảm nhu cầu dùng thuốc huyết áp. Bằng cách hạ huyết áp, bạn cũng giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.
Lợi ích sức khỏe mà Thiền đem lại 3
Thiền là điều mà mọi người có thể làm để cải thiện sức khỏe tinh thần và cảm xúc của mình. Bạn có thể làm điều đó ở bất cứ đâu chỉ cần một chiếc thảm mà không cần thiết bị đặc biệt gì cả. Thử một phong cách thiền phù hợp với mục tiêu của bạn là một cách tuyệt vời để cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn, ngay cả khi bạn chỉ có vài phút để thực hiện nó mỗi ngày.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây