Người tiểu đường có nên tuân theo chế độ nhịn ăn gián đoạn hay không?

- Ngày càng có nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau dành cho những nhu cầu về sức khỏe và cân nặng khác nhau và nhịn ăn gián đoạn là một trong số đó. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nó có tác động tích cực đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Vậy, tác động của chế độ ăn này như thế nào và nó có gây tác dụng phụ nào không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Nhịn ăn gián đoạn (Intermittent Fasting) là một loại kế hoạch ăn uống liên quan đến việc giới hạn khoảng thời gian ăn hoặc hạn chế ăn trong một thời gian nhất định trong ngày. Nó là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh để giảm cân, cũng như một chiến lược "giải độc" cho cơ thể. 
1. Hội chứng chuyển hóa, kháng insulin và tiền tiểu đường 
Để hiểu được lợi ích của việc nhịn ăn gián đoạn và bệnh tiểu đường, trước hết chúng ta cần tìm hiểu về cách cơ thể bạn xử lý glucose và insulin.
• Sự trao đổi đường glucose
Insulin là một loại hormone cho phép glucose (đường) đi vào các tế bào cơ, mỡ và gan, nơi nó được sử dụng để tạo năng lượng. Thông thường, khi lượng đường trong máu tăng lên, tuyến tụy sẽ tiết ra insulin làm giảm lượng đường trong máu bằng cách "mở khóa" các tế bào để chúng hấp thụ đường từ máu. 
• Kháng insulin
Tuy nhiên, đôi khi cơ thể không phản ứng bình thường với insulin. Glucose bị tích tụ trong máu vì không thể đi vào tế bào. Điều này được gọi là kháng insulin. Tuyến tụy lúc này sẽ tạo ra nhiều insulin hơn để giữ cho lượng đường trong máu ở mức bình thường cho đến khi không thể tạo ra đủ insulin để vượt qua tình trạng kháng insulin. 
Tiền tiểu đường
Tiền tiểu đường có nghĩa là lượng đường trong máu cao hơn bình thường, nhưng không đủ cao để được coi là bệnh tiểu đường. Bạn có thể bị tiền tiểu đường nếu bạn bị kháng insulin hoặc nếu tuyến tụy không sản xuất đủ insulin để giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức bình thường.
Theo thời gian, tiền tiểu đường sẽ tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 2.
Người tiểu đường có nên tuân theo chế độ nhịn ăn gián đoạn hay không 1
2. Cơ chế hoạt động của chế độ nhịn ăn gián đoạn
Mục tiêu chính của việc nhịn ăn gián đoạn để giảm cân là làm cho mức insulin đủ thấp để cơ thể có thể đốt cháy chất béo dự trữ để lấy năng lượng thay vì đường.
Khi cơ thể phân hủy thức ăn, nó sẽ trở thành các phân tử trong máu. Một phân tử như vậy là glucose, đến từ sự phân hủy carbohydrate. Cơ thể sau đó tạo ra insulin để các tế bào có thể lưu trữ và sử dụng glucose. Nếu có thể có nhiều đường huyết hơn mức cần sử dụng, nó sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo để sử dụng trong tương lai.
Do đó, khi thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn (bạn không ăn bữa chính hoặc bữa ăn nhẹ), mức insulin sẽ giảm xuống. Khi mức insulin thấp, các tế bào mỡ sẽ giải phóng chất béo được lưu trữ để tạo ra năng lượng. 
Người tiểu đường có nên tuân theo chế độ nhịn ăn gián đoạn hay không 2
3. Lợi ích của việc nhịn ăn gián đoạn
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn có thể mang lại lợi ích sức khỏe cho những người mắc bệnh tiểu đường, bao gồm: 
• Giảm cân
• Giảm nhu cầu insulin
• Giảm viêm
• Cải thiện nhiều loại bệnh như hen suyễn, viêm khớp, v.v.
• Giải độc cơ thể
• Giúp cơ thể loại bỏ các tế bào bị hư hỏng, làm giảm nguy cơ ung thư
• Giảm chất béo trung tính và mức cholesterol LDL ("xấu")
4. Phản ứng phụ của chế độ nhịn ăn gián đoạn
• Hôi miệng (thường là kết quả của chế độ ăn kiêng low-carb)
• Khó tập trung
• Đói quá mức
• Cáu gắt
• Mất ngủ
• Nhức đầu
• Mất nước
• Ngủ ngày
• Nguy cơ hạ đường huyết 
• Lượng đường trong máu cao (tăng đường huyết) có thể xảy ra nếu gan phản ứng với việc nhịn ăn bằng cách giải phóng glucose dự trữ
Người tiểu đường có nên tuân theo chế độ nhịn ăn gián đoạn hay không 3
5. Các loại chế độ ăn kiêng IF cho bệnh tiểu đường
• Chế độ ăn kiêng 5:2
Chế độ ăn kiêng 5:2 liên quan đến việc ăn một lượng calo được khuyến nghị năm ngày mỗi tuần (1200-1500 calo), với hai ngày không liên tiếp ăn theo chế độ ăn ít calo. Vào những ngày nhịn ăn, bạn không ngừng ăn hoàn toàn mà chỉ cần cắt giảm số lượng calo tiêu thụ xuống 500-600 calo.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng 5:2 là một chế độ ăn an toàn có thể làm giảm tình trạng kháng insulin, giúp giảm cân ở những người mắc bệnh tiểu đường. 
• Chế độ ăn uống giới hạn thời gian sớm (eTRF)
Với chế độ ăn kiêng hạn chế thời gian sớm (eTRF), bạn sẽ sắp xếp tất cả các bữa ăn của mình vào một khoảng thời gian cụ thể mỗi ngày.
Ví dụ, trong kế hoạch ăn kiêng eTRF tám giờ, nếu bạn bắt đầu ăn lúc 7 giờ sáng thì bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ cuối cùng trong ngày của bạn sẽ là lúc 3 giờ chiều. Hoặc đối với chế độ ăn 12 giờ, nếu bạn ăn bữa đầu tiên trong ngày lúc 7 giờ sáng thì bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ cuối cùng không vượt quá 7 giờ tối.
Chế độ ăn kiêng eTRF sẽ có thể kết hợp hài hòa với nhịp sinh học của bạn (thời gian ngủ, thức dậy và trao đổi chất). Thực hiện theo chế độ ăn này có thể giúp giảm cân, hạn chế sự thèm ăn, giúp cơ thể đốt nhiều chất béo hơn, … 
Người tiểu đường có nên tuân theo chế độ nhịn ăn gián đoạn hay không 4
Nhìn chung, chế độ nhịn ăn gián đoạn là một chế độ ăn kiêng khá an toàn, hiệu quả đối với những người muốn giảm cân và đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thay đổi bất kỳ chế độ ăn uống để chữa bệnh nào. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây