Các loại thực phẩm giúp thanh lọc gan, giải độc cơ thể

- Gan giữ cho cơ thể hoạt động được bình thường và chúng ta hãy duy trì sức khỏe cho gan bằng cách thanh lọc bộ phận này một cách thường xuyên.
Bạn có biết gan đảm nhiệm hàng trăm nhiệm vụ khác nhau cho cơ thể của bạn? Được coi là một tuyến lớn nhất của cơ thể, gan có rất nhiều chức năng khác nhau, có thể kể đến như sản xuất protein, cholesterol, mật, lưu trữ vitamin, khoáng chất, đường dưới dạng glycogen. 
Nó cũng phá vỡ cấu trúc của những chất có độc đối với cơ thể của bạn như rượu, thuốc, hay các sản phẩm phụ từ quá trình trao đổi chất. 
1. Cà phê
Cà phê là một trong những đồ uống tốt nhất để tăng cường sức khỏe cho gan. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê hằng ngày có khả năng bảo vệ gan khỏi nhiều loại bệnh tật. 
Cụ thể trên các nghiên cứu được công bố trên Journal of Clinical and Experimental Hepatology, uống cà phê giúp giảm nguy cơ xơ gan ở những người mắc bệnh gan mãn tính, làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư gan. 
Những lợi ích này dường như đến từ khả năng ngăn chặn tích tụ chất béo và collagen của cà phê. Nó cũng làm tăng lượng Glutathione - một chất chống oxy hóa được sản xuất trong gan. Và theo các nhà nghiên cứu, 3 tách cà phê mỗi ngày giúp bạn đạt hiệu quả bảo vệ gan rất tốt.
Các loại thực phẩm giúp thanh lọc gan 1
2. Trà xanh
Trà xanh đã được chứng minh là một thứ thức uống có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là gan. Một đánh giá năm 2020, phát hiện ra rằng trà xanh làm giảm nồng độ men gan ở những bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Nhiều nghiên cứu khác chỉ ra rằng người uống trà xanh có ít nguy cơ mắc ung thư gan hơn các đối tượng khác. 
Tuy nhiên, sử dụng trà xanh quá độ lại có nguy cơ gây tác động tiêu cực đến cơ thể bạn. Vì vậy, theo các chuyên gia, 4 tách trà xanh mỗi ngày là đủ cho bạn. 
Lưu ý với những ai đang có vấn đề về gan, thì nên tham khảo trước với bác sĩ của mình, để quyết định có dùng trà xanh hay không.
Các loại thực phẩm giúp thanh lọc gan 2
3. Bưởi
Bưởi chứa  nhiều chất chống oxy hóa, qua đó giúp bảo vệ gan một cách tự nhiên. Naringenin và Naringin là 2 chất nổi bật trong số đó. Các bằng chứng hiện nay cho thấy chúng giúp ngăn ngừa tổn thương và viêm của các tế bào. Đặc biệt là giảm sự phát triển của xơ gan - kết quả của tình trạng viêm tế bào gan mãn tính.
Các loại thực phẩm giúp thanh lọc gan 3
4. Việt quất
Quả việt quất có chứa Anthocyanin - thứ giúp tạo màu của việt quất. Đây đồng thời cũng là một chất chống oxy hóa hiệu quả. Theo báo cáo của một nghiên cứu năm 2021, việc bổ sung việt quất vào thực đơn hằng ngày trong 6 tháng đã thiện tình trạng gan nhiễm mỡ ở các bệnh nhân. 
Hơn nữa, chiết xuất của quả việt quất đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư gan trong các nghiên cứu In vitro. Việc thường xuyên sử dụng loại quả này hằng ngày là một cách tốt để đảm bảo gan của bạn luôn khỏe mạnh.
Các loại thực phẩm giúp thanh lọc gan 4
5. Nho
Nho, đặc biệt là nho đỏ và nho tím, chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe của gan. Những lợi ích mà nó mang đến cho bạn có thể kể đến như giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương tế bào, tăng khả năng chống oxy hóa của cơ thể. 
Một chế phẩm khác từ nho, đó là chiết xuất hạt nho, cũng có thể mang lại hiệu quả tăng cường sức khỏe cho bạn.
Các loại thực phẩm giúp thanh lọc gan 5
6. Rau họ cải
Các loại rau họ cải, có thể kể đến như bắp cải, súp lơ, cải xoăn,... là những loại rau có hàm lượng chất xơ cao, cũng như hương vị rất đặc biệt. Chúng giúp kích hoạt các enzyme làm giải độc gan. 
Ăn các loại rau họ cải còn giúp cơ thể tăng cường sản xuất Glucosinolate, giúp loại bỏ các chất ung thư cũng như các chất độc khác.
Các loại thực phẩm giúp thanh lọc gan 6
7. Dầu ô liu
Dầu ô liu là một trong những loại chất béo lành mạnh nhất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sử dụng đầy đủ dầu ô liu giúp giảm sự tích tụ chất béo vào trong gan, cải thiện nồng độ men gan trong máu.
Sự tích tụ chất béo vào trong gan là khởi đầu của bệnh gan. Đó là lí do tại sao dầu ô liu có thể giúp bạn giữ gìn một lá gan khỏe mạnh.
Các loại thực phẩm giúp thanh lọc gan 7
8. Tỏi
Là một trong những thực phẩm tốt nhất giúp giải độc gan, tỏi chứa lưu huỳnh và Selen, những chất có thể cải thiện sức khỏe cho gan. Lưu huỳnh kích hoạt các enzyme giúp gan giải độc tố. Selen giúp chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, giảm men gan. 
Các loại thực phẩm giúp thanh lọc gan 8
9. Các cách khác giúp giữ một lá gan khỏe
Muốn giữ gan của mình thật mạnh khỏe, thì ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, bạn có thể thực hiện một số cách khác như:
→ Duy trì cân nặng ở mức vừa phải, lý tưởng nhất là duy trì BMI của bạn ở mức 18,5 đến dưới 25.
→ Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 150 phút mỗi tuần.
→ Hạn chế uống rượu bia, lượng rượu bia được khuyến cáo cho mọi người là không quá 2 cốc bia hơi ( 330ml ) mỗi ngày đối với nam, nữ là không quá 1 cốc. Và không uống quá 5 ngày một tuần.
→ Vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn, ăn chín uống sôi giúp bạn tránh được các bệnh nhiễm trùng có hại cho gan

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây