8 Loại thực phẩm được khoa học chứng minh giúp chống lại bệnh gan và béo phì

- Gan là cơ quan chịu trách nhiệm lọc và chuyển hóa các chất độc hại trong cơ thể thành những thứ vô hại do thận và túi mật thải ra. Nó cũng giúp duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh và điều chỉnh quá trình đông máu. Do đó, gan có vai trò rất quan trọng nếu bạn muốn sống lâu và khỏe mạnh.
Sức khỏe của gan rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, tuy nhiên, nó lại là một trong những cơ quan dễ bị bỏ quên nhất trong cơ thể con người. Bài viết này sẽ đề cập đến những căn bệnh phổ biến về gan cùng chế độ dinh dưỡng cần thiết giúp tăng cường sức khỏe của gan. 
1. Một số căn bệnh liên quan đến gan 
• Béo phì và bệnh gan nhiễm mỡ
Béo phì và bệnh gan nhiễm mỡ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ quá nhiều mỡ trong gan. Nó có thể làm suy giảm nghiêm trọng chức năng của gan và dẫn đến béo phì, tiểu đường và tăng huyết áp.
Dưới đây là một số dấu hiệu của gan nhiễm mỡ: 
• Đau bụng hoặc bụng phình to
• Buồn nôn, chán ăn hoặc sụt cân nhanh chóng
• Sưng bụng, chân hoặc vàng da (da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng)
• Cực kỳ mệt mỏi, suy nhược hoặc rối loạn tâm thần
• Ung thư gan
Một nguyên nhân chính gây ung thư gan là uống quá nhiều rượu và hút thuốc lá. Những điều này một mình có thể dẫn đến bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Ung thư gan cũng do vi-rút Viêm gan B hoặc C và bệnh béo phì gây ra. Bệnh nhân ung thư gan có các triệu chứng sau:
• Sốt và chán ăn
• Đau và sưng ở bụng
• Vàng da
2. Một số thực phẩm giúp chống lại các bệnh về gan
Sự lựa chọn những thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày là rất quan trọng đối với tuổi thọ và hiệu quả của gan. Một lá gan khỏe mạnh sẽ giúp bạn duy trì cơ thể khỏe mạnh, và để đạt được điều này, bạn cần ăn uống lành mạnh hơn. 
Sau đây là một số thực phẩm bạn nên lưu ý để tăng cường sức khỏe cho lá gan của mình.
• Chuối
Chuối là một thực phẩm giàu chất xơ, kali, chất chống oxy hóa (Vitamin C) và folate. Những chất dinh dưỡng này giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ ung thư, hạ huyết áp và tốt cho tiêu hóa. 
8 Loại thực phẩm được khoa học chứng minh giúp chống lại bệnh gan và béo phì 1
• Tỏi
Một nghiên cứu y học cho thấy rằng thêm bột tỏi vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm trọng lượng cơ thể. Tỏi không chỉ hoạt động như một chất tạo hương vị tự nhiên mà còn rất giàu vitamin C, vitamin B6 và mangan giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch, giảm cholesterol, dập tắt các chứng viêm gan.
8 Loại thực phẩm được khoa học chứng minh giúp chống lại bệnh gan và béo phì 2
• Rau xanh
Các loại rau xanh như bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, cải xanh, cải bruxen, ... chứa vitamin E và các enzym giải độc tự nhiên, các hợp chất thực vật như carotenoid và flavonoid giúp bảo vệ gan khỏi bị hư hại, trung hòa độc tố, hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện lượng máu men gan.
8 Loại thực phẩm được khoa học chứng minh giúp chống lại bệnh gan và béo phì 3
• Các loại hạt
Các loại hạt có nhiều chất béo lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh gan. Ngoài ra, các loại hạt rất tốt cho việc sửa chữa và tái tạo gan. Đặc biệt, quả óc chó có axit béo omega-3 (giúp cải thiện độ nhạy insulin) và chất chống oxy hóa polyphenol tốt cho gan.
8 Loại thực phẩm được khoa học chứng minh giúp chống lại bệnh gan và béo phì 4
• Các loại thực phẩm & trái cây khác cho sức khỏe gan tốt hơn
Bạn có thể bổ sung các loại trái cây và thực phẩm khác vào chế độ ăn uống của mình để ngăn ngừa ung thư gan, béo phì và các bệnh gan nhiễm mỡ như bột yến mạch, cà rốt, bưởi, bơ, lòng trắng trứng, dầu ô liu, cá béo, trà và dưa. Chúng đề là những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, rất quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe của gan.
Một lời khuyên nữa là đừng dừng lại ở việc thay đổi chế độ ăn uống mà hãy cải thiện cả lối sống của bạn bằng cách duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, tập thể dục thường xuyên, rửa tay sạch sẽ và khám sức khỏe định kỳ,… để giúp bảo vệ sức khỏe nói chung và bảo vệ lá gan khỏe mạnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây