Tại sao con người lại bị mộng du?

30/04/2023 11:59 | Chăm sóc sức khoẻ
- Mộng du là một chứng rối loạn giấc ngủ vào ban đêm, khiến con người cười nói, đi lại trong khi ngủ như lúc tỉnh táo. Vậy, tại sao con người lại bị mộng du?
Mộng du phổ biến nhất ở trẻ em và có xu hướng giảm dần theo độ tuổi, nhưng nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. "Mộng du" có thể được hiểu là việc "du hành" trong không gian tưởng tượng, nơi mà tâm trí của người mơ đi xa một cách tưởng tượng hoặc trong những trạng thái không thực tế. Trong mộng du, người mơ có thể trải nghiệm những cảm giác, hình ảnh, âm thanh, mùi vị và cảm xúc giống như đang thực sự du hành, mặc dù thực tế họ đang ở trong trạng thái ngủ hoặc không có mặt tại địa điểm đó trong thực tại.
Tại sao con người lại bị mộng du 1
Một số người trải qua cơn mộng du kể lại rằng nó vô cùng thú vị
Mộng du có thể là một trải nghiệm thú vị cho người mơ, đưa họ đến những địa điểm kỳ ảo hoặc mang lại những trải nghiệm mới mẻ. Nhiều người cho rằng mộng du có thể có ý nghĩa tâm linh hoặc mang lại cảm giác thỏa mãn, thoát khỏi cuộc sống thực tại trong những giấc mơ đặc biệt.
Tuy nhiên, mộng du cũng có thể gây ra sự bối rối hoặc lo lắng đối với một số người, đặc biệt là khi mộng du liên quan đến những trải nghiệm không thực tế hoặc đáng sợ. Có những trường hợp mộng du có thể gắn liền với các rối loạn giấc ngủ hoặc vấn đề sức khỏe tâm thần.
Lý do con người bị mộng du
Mặc dù nguyên nhân chính xác của chứng mộng du vẫn chưa được biết, nhưng các nhà nghiên cứu đã xác định được một số yếu tố có thể góp phần gây ra chứng rối loạn này. 
1. Di truyền học
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể có mối liên hệ di truyền với chứng mộng du. Những cá nhân có tiền sử gia đình bị mộng du có nhiều khả năng bị rối loạn hơn. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng một số biến thể di truyền nhất định có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mộng du.
2. Thiếu ngủ
Thiếu ngủ có thể phá vỡ chu kỳ ngủ-thức bình thường và dẫn đến các cơn mộng du. Thiếu ngủ có thể do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm làm việc theo ca, rối loạn giấc ngủ như mất ngủ hoặc ngưng thở khi ngủ hoặc đơn giản là không ngủ đủ giấc.
3. Căng thẳng và lo lắng
Các sự kiện căng thẳng trong cuộc sống hoặc lo lắng có thể gây ra chứng mộng du ở một số người. Những cảm xúc này có thể khiến não duy trì trạng thái kích thích cao độ, có thể phá vỡ chu kỳ giấc ngủ bình thường và dẫn đến các cơn mộng du.
Tại sao con người lại bị mộng du 2
4. Thuốc
Một số loại thuốc như thuốc an thần, thuốc an thần và một số loại thuốc chống trầm cảm có thể khiến người dùng bị mộng du. Những loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh giấc ngủ của não, khiến cho tình trạng mộng du dễ xảy ra hơn.
5. Tình trạng sức khỏe
Mộng du có thể liên quan đến tình trạng sức khỏe của người bị, chẳng hạn như động kinh, hội chứng chân không yên và ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Những điều kiện này có thể phá vỡ chu kỳ giấc ngủ bình thường và làm tăng khả năng xảy ra các cơn mộng du.
Mặc dù nguyên nhân gây mộng du chưa được các nhà khoa học khám phá và hiểu hết, nhưng có một số việc làm bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ mộng du như:
• Duy trì lịch trình ngủ đều đặn
• Đảm bảo rằng môi trường ngủ an toàn và không có các mối nguy tiềm ẩn
• Giảm căng thẳng và lo lắng thông qua các kỹ thuật hoặc liệu pháp thư giãn
• Tránh các loại thuốc có thể làm gián đoạn chu kỳ đánh thức giấc ngủ
Tại sao con người lại bị mộng du 3
Mộng du là một chứng rối loạn giấc ngủ phức tạp. Mặc dù nguyên nhân chính xác của chứng mộng du vẫn chưa được biết, nhưng các nhà nghiên cứu đã xác định được một số yếu tố có thể góp phần gây ra chứng rối loạn này. Nếu bạn hoặc ai đó mà bạn biết đang trải qua các cơn mộng du, hãy bình tình vì đó có thể là một trải nghiệm thú vị đối với bạn đó.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây