Cho trẻ ăn sữa chua thế nào để không phản tác dụng?

- Mỗi bậc phụ huynh đều mong muốn đưa ra những quyết định đúng đắn về chế độ dinh dưỡng của con, đặc biệt là khi đến lượt thử nghiệm sữa chua. Sữa chua với hương vị thơm ngon, là nguồn cung cấp canxi quan trọng cho trẻ. Và để đảm bảo rằng việc cho trẻ ăn sữa chua không gây phản tác dụng, phụ huynh cần chú ý đến nhiều yếu tố.
Sữa chua là một sản phẩm được làm từ sữa bò tươi hoặc sữa pha theo công thức sữa tươi, được lên men với các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột, bao gồm lactobacillus bulgaricus và streptococcus thermophilus.
Sữa chua cung cấp đầy đủ các chất protein, glucid, lipid, các muối khoáng (nhất là canxi) và vitamin, chủ yếu là vitamin nhóm B và A. Ngoài ra, sữa chua còn có giá trị chữa bệnh tốt, nhất là các bệnh về đường ruột. 
Sữa chua các tác dụng sau:
• Tăng cường hệ tiêu hóa: Sữa chua chứa các vi khuẩn có lợi, giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, ngăn ngừa táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu,...
• Tăng cường hệ miễn dịch: Sữa chua chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng.
• Ngăn ngừa loãng xương: Sữa chua chứa canxi, giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương.
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Sữa chua chứa các chất béo lành mạnh, giúp giảm cholesterol xấu, bảo vệ tim mạch.
• Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Sữa chua chứa các chất giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Cho trẻ ăn sữa chua thế nào để không phản tác dụng 2
Với những lợi ích tuyệt vời ấy, rất nhiều phụ huynh lựa chọn sữa chua là thực phẩm giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng cho con em mình. 
Tuy nhiên, nếu cho trẻ ăn sữa chua không đúng cách, có thể gây ra một số phản tác dụng như:
• Tiêu chảy: Sữa chua có thể chứa lactose, một loại đường tự nhiên trong sữa, và đôi khi cả chất béo. Nếu người tiêu dùng intolerant lactose hoặc có dị ứng với một số thành phần trong sữa chua, có thể gặp vấn đề như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy hoặc nôn mửa.
Tăng cân: Sữa chua có thể chứa một lượng lớn chất béo và đường, đặc biệt là trong các sản phẩm có hương vị và đường thêm. Nếu sử dụng quá mức, có thể dẫn đến việc tăng cân và vấn đề liên quan đến sức khỏe tim mạch.
• Dị ứng: Một số trẻ có thể bị dị ứng với sữa hoặc các thành phần khác trong sữa chua.
Vấn đề răng: Sữa chua có thể chứa axit, nếu tiêu thụ quá mức có thể gây ảnh hưởng đến men răng và gây ra vấn đề về răng.
Cho trẻ ăn sữa chua thế nào để không phản tác dụng 3
Sau đây, hãy cùng tìm hiểu một số điều cần biết khi cho trẻ ăn sữa chua để không phản tác dụng:
Thời điểm cho trẻ ăn sữa chua: 
Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ nên bắt đầu ăn sữa chua từ 6 tháng tuổi trở lên. Lúc này, hệ tiêu hóa của trẻ đã dần hoàn thiện và có thể hấp thụ các dưỡng chất trong sữa chua.
Lượng sữa chua cho trẻ mỗi ngày: 
Lượng sữa chua cho trẻ mỗi ngày phụ thuộc vào độ tuổi và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Cụ thể:
• Trẻ 6-12 tháng tuổi: 50-100g/ngày
• Trẻ 1-3 tuổi: 100-150g/ngày
• Trẻ trên 3 tuổi: 150-200g/ngày
Cho trẻ ăn sữa chua thế nào để không phản tác dụng 4
Cách cho trẻ ăn sữa chua
Tuyệt đối không cho trẻ ăn sữa chua vào lúc đói. Vì khi đó độ pH trong dạ dày thấp (chỉ khoảng bằng 2) sẽ làm hại đến những vi khuẩn có lợi trong sữa chua, làm mất đi tác dụng tăng cường sức khỏe của sữa chua. 
Chỉ nên cho trẻ ăn sữa chua sau bữa ăn khoảng 30 phút hoặc 1 tiếng; vì đây là thời điểm dạ dày co bóp mạnh nhào trộn thức ăn, độ pH trong dạ dày tăng lên 4 -5, tạo điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động. 
Tuy nhiên, do các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên cũng rất dễ làm hỏng men răng, nên cần cho bé súc miệng ngay sau khi ăn.
Không hâm nóng trước khi ăn: 
Đây là điều rất nhiều mẹ làm, vì sợ trẻ ăn sữa chua lạnh sẽ bị viêm họng nên sẽ thêm nước nóng vào sữa chua hoặc làm ấm bằng lò vi sóng. Thế nhưng, cách làm này sẽ khiến cho vi khuẩn có lợi trong sữa chua mất đi khả năng hoạt động, làm sữa chua mất đi các chất dinh dưỡng và khả năng kích thích tiêu hóa. 
Đối với sữa chua lạnh, các mẹ có thể để ở nhiệt độ phòng 30 - 45 phút, hoặc ngâm nguyên hộp sữa chua trong nước ấm khoảng 45 độ C.
Cho trẻ ăn sữa chua thế nào để không phản tác dụng 1
Không dùng chung với các loại thuốc hoặc ăn ngay sau khi uống kháng sinh: 
Các loại thuốc thường chứa amin lưu huỳnh, có thể làm phá vỡ hoặc tiêu diệt các loại vi khuẩn có lợi trong sữa chua. Ngoài ra, hãy chú ý tránh ăn sữa chua cùng các loại thịt mỡ, xúc xích, hay thịt xông khói. 
Trong quá trình chế biến, các loại thịt này có thể chứa chất nitrat (nitơ) khi kết hợp với sữa chua, có thể tạo thành chất nitrosamine - một chất được biết đến với khả năng gây ung thư.
Để tránh những tình huống trên, quan trọng nhất là tiêu thụ sữa chua một cách có chừng mực, chọn lựa các sản phẩm sữa chua không đường thêm hoặc chất béo, và lắng nghe cơ thể bé để nhận biết bất kỳ phản ứng không mong muốn nào. Quan trọng nhất, nếu thấy bé có biểu hiện bất thường nào sau khi ăn sữa chua, cần đưa bé tới bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây