Bổ sung sắt, kẽm cho trẻ để tránh ốm đau, bệnh tật

- Trong thời gian gần đây, có nhiều trẻ ốm nặng do mắc các bệnh truyền nhiễm do thời tiết thay đổi thất thường. Hầu hết các trẻ khi nhập viện đều trong tình trạng suy dinh dưỡng và thiếu sắt cùng kẽm, hai chất dinh dưỡng quan trọng đối với hệ miễn dịch.
Sắt và kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hệ miễn dịch của trẻ, tuy nhiên, ít gia đình chú ý đến việc cung cấp đủ lượng chúng cho con. Trẻ em thiếu sắt và kẽm thường trải qua tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi, có nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm trùng và bệnh do virus.
1. Vai trò của kẽm và sắt đối với trẻ 
Khi trẻ thiếu sắt, hệ miễn dịch trở nên yếu hơn, vì sắt tham gia vào quá trình tạo ra các tế bào miễn dịch Lympho T, giúp cơ thể chống lại vi khuẩn và virus. Do đó, khi cơ thể thiếu sắt, khả năng đối mặt với các tác nhân gây bệnh giảm sút.
Trong khi đó, kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích hệ miễn dịch. Kẽm không chỉ là một thành phần quan trọng của miễn dịch mà còn hoạt động như một xúc tác để tạo ra các yếu tố miễn dịch, bao gồm cả tế bào miễn dịch và miễn dịch thích ứng. Nhờ vào sự tương tác này, kẽm giúp tạo ra một hệ thống phòng thủ mạnh mẽ, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.
Khi trẻ thiếu cả sắt và kẽm, họ trở nên thiếu đi một tấm chắn bảo vệ, dẫn đến sự suy giảm đề kháng. Tình trạng này có thể khiến trẻ dễ mắc bệnh, mệt mỏi, thiếu tập trung và ảnh hưởng đến quá trình học tập. 
Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ còn có thể trải qua các vấn đề nghiêm trọng khác như rối loạn giấc ngủ, tăng nguy cơ chậm phát triển về chiều cao, và dễ mắc các bệnh liên quan đến da.
Bổ sung sắt, kẽm cho trẻ để tránh ốm đau, bệnh tật 1
2. Bổ sung sắt và kẽm cho trẻ
Bổ sung sắt
Sắt có thể được tìm thấy ở nhiều nguồn khác nhau trong thực phẩm. Dưới đây là một số nguồn phong phú của sắt:
- Thịt: Thịt, như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, và thịt cừu, là một nguồn giàu sắt.
- Các loại hải sản: Như hàu, sò điệp, cá mackerel, cá hồi, cá ngừ, nhiều loại hải sản khác.
- Trứng: Trứng là nguồn sắt dồi dào và dễ tiêu thụ.
- Các loại đậu và hạt: Bao gồm đậu đen, đậu xanh, đậu nành, hạt bí ngô, hạt chia, hạt điều, hạt hạnh nhân, nhiều loại hạt nguyên hạt khác.
- Rau xanh: Rau cải, bóng cải, rau mùi, rau bina đều chứa sắt.
- Ngũ cốc: Bột ngũ cốc, sữa chua beriberi, ngũ cốc là nguồn sắt phong phú.
- Quả lựu: Quả lựu và nước lựu là nguồn sắt tự nhiên tốt.
- Các loại thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt: Như lúa mì, gạo lứt, yến mạch.
- Thực phẩm bổ sung sắt: Có thể cần dùng thực phẩm bổ sung sắt khi sắt thiếu hụt hoặc cần bổ sung thêm.
Sắt từ thực phẩm có thể hấp thụ tốt hơn khi kết hợp với các nguồn vitamin C, như cam, chanh, hoặc rau xanh. Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về sắt hoặc cần thêm thông tin về việc bổ sung sắt, hãy tham khảo ý kiến của một chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ.
Bổ sung sắt, kẽm cho trẻ để tránh ốm đau, bệnh tật 2
Bổ sung kẽm
Kẽm cũng có thể được tìm thấy ở nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Dưới đây là một số nguồn giàu kẽm:
- Thịt: Thịt động vật, như thịt bò, thịt gà, thịt lợn và thịt cừu, chứa nhiều kẽm.
- Hải sản: Hàu, sò điệp, cua, mực, cá ngừ, và cá hồi là các nguồn hải sản giàu kẽm.
- Sữa và sản phẩm sữa: Sữa, sữa chua, và phô mai chứa kẽm. Sữa đậu nành cũng có một lượng kẽm tương đối.
- Đậu và hạt: Đậu đen, đậu xanh, đậu nành, đậu phộng, hạt bí ngô, hạt chia, hạt hạnh nhân, và hạt điều là các nguồn kẽm phong phú.
- Lúa mạch và ngũ cốc nguyên hạt: Lúa mạch, yến mạch, và ngũ cốc nguyên hạt chứa kẽm.
- Thực phẩm từ động vật: Sản phẩm từ động vật như lòng, gan, và thận có thể chứa một lượng kẽm nhất định.
- Hạt giống: Hạt cũng là 1 nguồn kẽm tốt cho sức khỏe.
- Rau xanh: Một số loại rau xanh, như rau bina và bóng cải, cũng chứa một ít kẽm.
Bổ sung sắt, kẽm cho trẻ để tránh ốm đau, bệnh tật 3
Lưu ý khi bổ sung sắt và kẽm cho trẻ
Trong quá trình tiêu hóa, cơ thể chỉ hấp thu được khoảng 5 - 15% lượng sắt và 10 - 30% lượng kẽm từ thực phẩm. Do đó, bên cạnh việc cung cấp đủ vi chất, cha mẹ cũng nên khuyến khích trẻ tăng cường hoạt động vận động và duy trì môi trường sống sạch sẽ để giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể của trẻ và bảo vệ họ khỏi bệnh tật.
Nếu trẻ có biểu hiện suy dinh dưỡng, thấp còi hoặc thường xuyên ốm vặt do suy giảm đề kháng, cha mẹ nên đưa con đi thăm bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và đề xuất giải pháp phù hợp cho tình trạng sức khỏe của trẻ.
Trong cuộc hành trình đảm bảo sức khỏe và phát triển toàn diện cho trẻ, việc bổ sung sắt và kẽm trong chế độ ăn là một phần quan trọng. Để làm điều này, hãy đảm bảo rằng chế độ ăn hàng ngày của trẻ đa dạng và cân đối, bao gồm các nguồn thực phẩm giàu sắt và kẽm. 
Điều quan trọng là theo dõi sự phát triển và sức khỏe của trẻ, và nếu có bất kỳ dấu hiệu suy dinh dưỡng hoặc vấn đề sức khỏe, hãy tham khảo ý kiến của một chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây