Tại Sao Nên Uống Trà Chanh Gừng Ở Những Thời Điểm Cụ Thể?

12/11/2023 08:52 | Cây thuốc quý quanh ta
- Trà chanh gừng là một thức uống bổ dưỡng và thơm ngon mà đã lâu trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều người. Thế nhưng, không phải lúc nào cũng là thời điểm thích hợp để uống trà chanh gừng để cơ thể hưởng lợi một cách tối ưu.
Thời điểm và cách bạn tiêu thụ thức uống này có thể có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và tận dụng lợi ích từ nó. 
Có nên uống trà gừng trước khi đi ngủ?
Uống trà gừng trước khi đi ngủ có thể có ảnh hưởng đến giấc ngủ của một số người, nhưng nó cũng có thể có lợi cho người khác. Hiệu quả và an toàn của việc uống trà gừng trước khi ngủ phụ thuộc vào từng trường hợp cá nhân và cách chế biến trà. Dưới đây là một số điểm cần xem xét:
Có lợi cho giấc ngủ: Trà gừng có thể giúp thư giãn và làm dịu tâm trạng. Nó cũng có khả năng giảm viêm nhiễm và căng thẳng, nâng cao chất lượng giấc ngủ của một số người.
Chất kích thích: Trà gừng chứa caffeine một cách tự nhiên, mặc dù lượng này thấp hơn so với trà đen hoặc cà phê, nhưng vẫn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, đặc biệt là nếu uống trà gừng vào buổi tối. 
Dạ dày và tiêu hóa: Nếu bạn có vấn đề về dạ dày hoặc dạ tràng nhạy cảm, việc uống trà gừng trước khi đi ngủ có thể gây khó chịu.
Cách chế biến: Cách chế biến trà gừng cũng ảnh hưởng đến hiệu quả và tác động đến giấc ngủ. Trà gừng tự nhiên ít chứa caffeine hơn so với trà túi lọc, ví dụ, nên có thể xem xét việc sử dụng trà gừng tự nhiên để giảm nguy cơ tác động đến giấc ngủ.
Tại Sao Nên Uống Trà Chanh Gừng Ở Những Thời Điểm Cụ Thể 4
Tác dụng của việc uống trà chanh gừng trước khi ngủ
Làm dịu chứng khó tiêu
Theo Healthline, cả chanh và gừng đều chứa các hợp chất thực vật có khả năng giúp làm dịu cơn đau bụng nhẹ do vấn đề tiêu hóa. Gừng đã được sử dụng trong y học dân gian trong nhiều thế kỷ nhờ khả năng giảm tình trạng trống rỗng của dạ dày.
Về mặt khác, chanh chứa hợp chất thực vật được gọi là limonene, có khả năng hỗ trợ tiêu hóa và giảm cảm giác khó chịu khi bụng căng trước cảm giác no. Mặc dù lượng limonene có thể thay đổi trong mỗi tách trà chanh gừng, sự kết hợp của chanh và gừng cùng nhau thường mang lại hiệu quả lớn trong việc làm dịu tình trạng khó tiêu.
Tại Sao Nên Uống Trà Chanh Gừng Ở Những Thời Điểm Cụ Thể 3
Giảm bớt cảm giác buồn nôn
Gừng nổi tiếng với khả năng giúp làm dịu cơn buồn nôn tốt hơn nhiều thực phẩm khác. Theo các nghiên cứu, việc tiêu thụ từ 1 đến 5 gram gừng mỗi ngày có thể là biện pháp hiệu quả để giảm cơn buồn nôn. 
Khi kết hợp với một lát chanh tươi, tính axit trong chanh có khả năng làm dịu đi cảm giác khó chịu và nôn mửa của dạ dày. Một ly trà chanh gừng nóng hổi có thể ngăn chặn cảm giác buồn nôn một cách hiệu quả.
Giảm nghẹt mũi
Hơi nước phát ra từ ly trà chanh gừng nóng có thể giúp làm dịu sự tắc nghẽn, tạo điều kiện cho không khí lưu thông qua mũi dễ dàng hơn một chút. Mặc dù những tác dụng này chủ yếu chỉ được đánh giá từ phía cảm giác và có lẽ được chấp nhận trong y học dân gian, nhưng trà chanh gừng vẫn có giá trị trong việc giảm các triệu chứng trong mùa lạnh, cúm hoặc khi bị dị ứng mùa.
Tại Sao Nên Uống Trà Chanh Gừng Ở Những Thời Điểm Cụ Thể 2
Làm giảm táo bón
Táo bón thường xảy ra khi cơ thể thiếu chất xơ và trải qua tình trạng mất nước. Trà chanh gừng, nhờ tính chất hydrat hóa của nó, có thể giúp tối ưu hóa việc lưu thông phân trong hệ tiêu hóa, giúp phân dễ dàng đi qua đường tiêu hóa hơn. 
Tuy nhiên, không nên quên đảm bảo duy trì việc cung cấp đủ lượng chất lỏng trong cơ thể bằng cách uống nước đủ trong suốt cả ngày.
Giúp ổn định tinh thần
Một ly trà chanh gừng vào mỗi tối trước giờ đi ngủ mang lại cho chúng ta thời gian quý báu để yên bình và suy tư. Đó có thể là cơ hội tuyệt vời để cơ thể và tâm trí được thư giãn sau một ngày bận rộn và căng thẳng. Khi tinh thần được thư thái, cơ thể của chúng ta cũng sẽ trở nên mạnh mẽ và khỏe hơn.
Tại Sao Nên Uống Trà Chanh Gừng Ở Những Thời Điểm Cụ Thể 1
Cách pha trà chanh gừng
Để pha một ly trà chanh gừng, bạn sẽ cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 1 quả chanh, 1 củ gừng, và mật ong (tuỳ ý).
Bước 1: Bắt đầu bằng việc gọt vỏ và thái lát mỏng củ gừng. Sau đó, cắt quả chanh làm đôi và vắt lấy nước cốt chanh từ một nửa quả. Đổ nước cốt chanh và vài lát gừng vào cốc.
Bước 2: Đun sôi một ít nước và đổ nước sôi vào cốc. Đậy nắp cốc và để ngâm trong khoảng 3 phút để trà có hương vị tốt. Nếu bạn muốn uống trà ngọt hơn, bạn có thể thêm một ít mật ong vào trà theo sở thích của mình.
Nhưng lưu ý, không phải cứ lúc nào cũng phải uống trà chanh gừng. Mọi người nên cân nhắc lựa chọn thời điểm dựa trên nhu cầu cá nhân và tình trạng sức khỏe. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây