Sử dụng địa liền làm thuốc và những lưu ý quan trọng

31/01/2024 11:51 | Cây thuốc quý quanh ta
- Cây địa liền là một loại cây phổ biến được trồng hoặc mọc tự nhiên rộng rãi tại Việt Nam. Loại cây thuốc này đã lâu được ứng dụng trong việc điều trị nhiều tình trạng như đau nhức xương khớp và các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như đau dạ dày, cảm giác đầy bụng, …
1. Đặc điểm của cây địa liền
Địa liền, hay còn được biết đến với các tên gọi như Tam nại, sơn nại, thiền liền, hoặc sa khương, là một loại cây thân thảo sống lâu năm. Lá của cây có hình trứng gần tròn, thường xuất hiện dưới dạng nhóm 2-3 lá, có bẹ và mọc xòe ra trên mặt đất.  
Cụm hoa của địa liền nảy mọc từ kết nách lá, không có cuống, và thường có màu trắng pha tím. Thân rễ của cây chứa nhiều rễ củ nhỏ, mọc nối tiếp nhau và có hình dạng hình trứng với nhiều vân ngang. Thân rễ cây địa liền thường được sử dụng trong y học dân gian để làm thuốc.
2. Tác dụng của củ địa liền?
Nhiều người quan tâm đến cây địa liền thường thắc mắc về công dụng của loài cây này vì địa liền thường mọc hoang ở nhiều nơi, việc biết rõ về tác dụng của nó có thể giúp chúng ta sử dụng hiệu quả và tránh lãng phí nguồn tài nguyên thảo dược quanh ta.
Theo kinh nghiệm lâu đời nay, địa liền được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh, và các nghiên cứu hiện đại cũng đã chỉ ra một số tác dụng dược lý và ứng dụng lâm sàng của nó. Cụ thể, địa liền được biết đến với khả năng giảm đau, chống viêm và hạ sốt (giảm nhiệt độ cơ thể).  
Sử dụng địa liền làm thuốc và những lưu ý quan trọng 1
Hơn nữa, theo quan điểm Đông y, vị cay và tính ấm của địa liền giúp làm ấm tỳ vị, giảm đau, hành khí, trừ đờm, tán hàn và trừ thấp. Do đó, loài thảo dược này thường được sử dụng để chữa các vấn đề như đau ngực bụng lạnh, đau răng, rối loạn tiêu hóa, chóng tiêu, và còn được sử dụng làm thuốc xông để chữa tê phù, tê thấp đau đầu, và nhức cơ khớp.
Ở nhiều nước khác nhau, cây địa liền được sử dụng rộng rãi để điều trị nhiều tình trạng khác nhau. Ví dụ, ở Trung Quốc, nó được dùng để điều trị thực trệ, đầy bụng, viêm dạ dày, loét dạ dày, … Ở Philippines, nước sắc từ lá địa liền được sử dụng để chữa sốt rét và khó tiêu. Ở Malaysia, thân rễ địa liền thường được sử dụng để chữa tăng huyết áp, lở loét, cảm lạnh và hen suyễn.
3. Một số bài thuốc từ địa liền mà bạn nên biết
Chữa cảm sốt đau đầu: 
• Nguyên liệu: Củ địa liền 5g, bạch chỉ 5g, cát căn 10g.
Cách thực hiện: Nghiền mịn các thành phần trên và làm thành viên uống.
• Liều lượng: Uống 2 viên mỗi lần, ngày 2 lần.
• Thời gian: Dùng trong 7-10 ngày.
Sử dụng địa liền làm thuốc và những lưu ý quan trọng 3
Điều trị tiêu hóa kém đầy bụng, chậm tiêu, đầy bụng lạnh đau.
Cách 1:
• Nguyên liệu: 4-6g địa liền.
Cách thực hiện: Sắc uống trong 7-10 ngày.
• Liều lượng: Uống 1-2 lần mỗi ngày.
Cách 2:
Nguyên liệu: Địa liền 4g, đương quy 4g, đinh hương 4g, cam thảo 4g.
• Cách thực hiện: Tán bột và làm thành viên hoàn uống.
• Liều lượng: Uống 2-3 viên mỗi lần, ngày 2-3 lần.
• Thời gian: Dùng trong 7-10 ngày.
Điều trị các vấn đề về xương khớp, đau lưng, và mỏi gối
• Nguyên liệu: 100g củ địa liền khô, 50g huyết giác, 40g thiên niên kiện, 20g trần bì, 20g tiểu hồi, 1 lít rượu 40 độ
• Cách thực hiện: Ngâm hỗn hợp trong khoảng 20 ngày, để nơi khô ráo và tránh ánh sáng trực tiếp. Sau khi ngâm, lọc rượu để thu được nước cất. Sử dụng nước cất đã lọc để xoa bóp các vùng bị đau (lưng, hối, khớp, …)
Điều trị táo bón lâu ngày: 
Nguyên liệu: địa liền 1kg, thổ phục linh 1kg, rau má tươi 1kg, cam thảo 500g. 
Cách thực hiện: Rửa sạch, phơi khô các nguyên liệu trên rồi nghiền thành bột. 
• Cách dùng: mỗi ngày pha nước uống 2-4g bột, 2-3 lần/ngày.
Sử dụng địa liền làm thuốc và những lưu ý quan trọng 2
4. Một số lưu ý khi sử dụng địa liền
Mặc dù có rất nhiều công dụng nhưng khi sử dụng địa liền, chúng ta cần phải hết sức chú ý để tránh gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 
• Thứ nhất, hãy đảm bảo chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng đảm bảo, tránh mua phải hàng kém chất lượng.
Thứ hai, hãy tuân thủ liều lượng khuyến nghị, mỗi ngày từ 3-6g, và không nên sử dụng quá liều bởi địa liền có tính ấm và có một số hoạt chất nếu dùng nhiều có thấy gây ra tác dụng phụ với sức khỏe. 
Thứ ba, địa liền không nên được sử dụng với những người: âm hư, hóa uất, thiếu máu nóng trong, bàn tay, bàn chân ấm, mặt đỏ hay những người có vấn đề về dạ dày như nóng rát, ợ hơi, ợ chua, … 
Cuối cùng, phụ nữ mang thai và đang cho con bú nên tránh sử dụng địa liền để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi hoặc trẻ nhỏ.
Tóm lại, địa liền là một vị thuốc quý có nhiều ứng dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, việc sử dụng cây địa liền cũng đòi hỏi sự cẩn trọng và hiểu biết đúng đắn về tính chất của nó, tránh lạm dụng với liều lượng lớn trong thời gian dài. Hơn nữa, trước khi sử dụng cần được sự hướng dẫn của bác sĩ để có cách sử dụng đúng đắn nhất. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây