Những lợi ích bất ngờ từ củ riềng không phải ai cũng biết

12/10/2023 16:31 | Cây thuốc quý quanh ta
- Củ riềng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Ngoài việc giúp cải thiện hệ tiêu hóa, nó còn có tác dụng làm giảm đau nhức và tăng cường hệ miễn dịch.
Kháng viêm
Củ riềng là một loại thực phẩm có nhiều đặc tính kháng viêm và tăng cường tuần hoàn máu. Nghiên cứu cho thấy, củ riềng chứa các thành phần có tác dụng kháng viêm, giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp hiệu quả. Đồng thời, củ riềng còn có tác dụng giảm nhẹ sự khó chịu do các vết loét và viêm đau vùng bụng gây ra.
cu rieng la gi tac dung cua cu rieng doi voi suc khoe con nguoi 2 800x448 16292006728911736265135
Tăng cường tuần hoàn máu
Loại củ này còn có khả năng loại bỏ các chất độc và cải thiện sự tuần hoàn máu, cung cấp thêm dưỡng chất cho mô da. Các đặc tính chống ô xy hóa của củ riềng giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây tổn thương cho da, giữ cho da luôn mềm mại và trẻ trung. 
Đặc biệt, củ riềng còn có thể được sử dụng để chăm sóc da đầu và thúc đẩy tăng trưởng tóc nhờ khả năng tăng cường tuần hoàn máu.
Hỗ trợ tiêu hóa
Đây là một loại thực phẩm tự nhiên có nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Trong đó, công dụng phổ biến và lâu đời nhất của củ riềng là chữa đau bụng. Ngoài ra, nó còn có thể được sử dụng để giảm ói mửa, tiêu chảy và nấc cụt.
Cải thiện chức năng nhận thức
Ngoài tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, củ riềng còn chứa một thành phần quan trọng gọi là ACA, có tác dụng cải thiện chức năng nhận thức. Các nghiên cứu cho thấy, ACA trong củ riềng có thể giúp giảm một số dạng thoái hóa não liên quan đến nhận thức.
Đối phó trầm cảm
Về khả năng đối phó với trầm cảm, củ riềng chứa một loại dưỡng chất thực vật giúp ngăn chặn hoạt động TNF-alpha, giúp giảm triệu chứng trầm cảm và cải thiện tâm trạng của người bệnh.
Làm lành bỏng da
Nước củ riềng cũng có tác dụng làm lành bỏng da. Khi được bôi lên khu vực bị ảnh hưởng, nó lập tức giảm nhẹ sự khó chịu và hỗ trợ việc làm lành, giảm đau và khôi phục da nhanh chóng.
cu rieng4
Ngăn ngừa ung thư
Lợi ích ấn tượng nhất của củ riềng là khả năng ngăn ngừa ung thư. Một cuộc nghiên cứu ở Anh cho thấy củ riềng có những đặc tính chống ung thư. Chất galanin trong củ riềng góp phần hình thành đặc tính này. 
Củng cố hệ miễn dịch
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất polysaccharide từ củ riềng có tác động kích thích đến hệ lưới nội mô và làm tăng số lượng tế bào lá lách, và tế bào rỉ viêm phúc mạc - hai thành phần quan trọng trong hệ miễn dịch, giúp cho cơ thể chống lại các bệnh tật.
Tăng số lượng tinh binh
Củ riềng còn được biết đến với khả năng tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới. Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Iranian Journal of Reproductive Medicine đã chỉ ra rằng, củ riềng làm tăng sự di động, số lượng và sức khỏe tinh trùng ở nam giới. 
Kết quả của nghiên cứu này đã được xác nhận bởi nghiên cứu sau đó, trong đó số lượng tinh trùng di động gia tăng gấp 3 lần khi 34 đàn ông khỏe mạnh hấp thu chiết xuất quả lựu và củ riềng.
Kiểm soát bệnh hen suyễn
Đây là một trong những thực phẩm có khả năng kiểm soát bệnh hen suyễn hiệu quả. Với tính năng giúp giãn các tiểu phế quản và làm giảm đờm, củ riềng giúp kiểm soát được các triệu chứng của bệnh hen suyễn và hội chứng suy hô hấp cấp tính.
Giảm lipid và cholesterol trong máu
Các flavonoid như kaempferol, quercetin và galanin trong củ riềng giúp giảm hàm lượng cholesterol cũng như mức lipid trong máu. Điều này rất có lợi cho những người có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
rieng va tac dung chua benh ky dieu cua cu rieng 202012031414468416
Chữa bệnh viêm khớp
Với đặc tính chống viêm, củ riềng giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp. Chất chống viêm gingerols trong củ riềng giúp tổng hợp prostaglandin, giúp làm giảm sưng tấy và đau nhức.
Điều trị say sóng, say tàu xe
Thành phần trong củ riềng giúp làm dịu thần kinh và giảm thiểu cảm giác chóng mặt, buồn nôn trong quá trình di chuyển. Để cải thiện tình trạng say, bạn có thể nhai vài lát củ riềng tươi trước khi đi tàu hoặc xe.
Cải thiện chất lượng da, tóc
Không chỉ là một loại thực phẩm bổ dưỡng, củ riềng còn có tác dụng cải thiện chất lượng da và tóc. Đặc biệt, vitamin C có trong củ riềng giúp trẻ hóa làn da, ngăn ngừa sự xuất hiện của các vết thâm, đồi mồi và mụn trứng cá. Ngoài ra, củ riềng còn có khả năng làm sạch gàu và hạn chế tóc gãy rụng.
Với những công dụng vượt trội trên, củ riềng tươi nên được bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe, hãy tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây