Mẹo đuổi muỗi bằng hương liệu tự nhiên an toàn

06/12/2023 13:46 | Cây thuốc quý quanh ta
- Muỗi là côn trùng đầy nguy hiểm vì nó mang nhiều loại vi khuẩn và virus gây bệnh, trong đó có bệnh sốt xuất huyết. Để ngăn chặn muỗi xâm nhập vào nhà, ngoài phun những chất hoá học, hãy thử tham khảo các cách đuổi muỗi bằng hương liệu tự nhiên an toàn.
Để tiêu diệt muỗi, nhiều sản phẩm như thuốc xịt muỗi, nhang muỗi đã xuất hiện nhiều trên thị thường. Mặc dù mang lại hiệu quả nhanh chóng, nhưng nhiều người không chấp nhận được mùi hương "hóa chất" từ những sản phẩm này. 
Ngoài ra, những sản phẩm hoá học này còn có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, đặc biệt là nguy hiểm đối với trẻ em nếu để trong tầm với, hoặc nuốt phải.
Vậy có cách nào đuổi muỗi hiệu quả mà không gây hại cho sức khỏe? Câu trả lời là có, và bài viết này sẽ giới thiệu những phương pháp đó cho bạn.
1. Trồng cây đuổi muỗi
Một số cây có mùi thơm nồng như bạc hà, sả, hương thảo, oải hương,... có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả. Bạn có thể trồng các loại cây này trong nhà, ngoài vườn hoặc đặt những chậu cây nhỏ trong phòng ngủ.
Mẹo đuổi muỗi bằng hương liệu tự nhiên an toàn 1
2. Đuổi muỗi bằng bã cà phê hun khói
Bã cà phê khi cháy sẽ tạo ra một mùi khó chịu đối với muỗi mà không gây hại cho sức khỏe con người. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần đổ bột cà phê lên tờ giấy bạc hoặc vào một lon nước rỗng, sau đó đốt cháy. Đặt nó ở các góc nhà, dưới gầm giường hoặc nơi muỗi thường xuất hiện. 
Mẹo đuổi muỗi bằng hương liệu tự nhiên an toàn 2
Trong trường hợp diện tích lớn, bạn có thể sử dụng 3-4 chén bột cà phê để đốt. Để đảm bảo thông thoáng, hãy mở cửa khi đang thực hiện quá trình này. Bạn cũng có thể đặt chén bã cà phê ngoài vườn để đốt.
Cần lưu ý rằng bã cà phê khi đốt sẽ không có lửa, nhưng vẫn cần đề phòng trường hợp bã cà phê dây vào những vật dụng dễ cháy như giấy tờ, vải… dẫn đến hoả hoạn.
3. Sử dụng vỏ cam, quýt
Khi ăn cam hoặc quýt, hãy giữ lại vỏ vì tinh dầu trong vỏ của cả hai loại quả này có khả năng đuổi muỗi hiệu quả. Mùi thơm từ tinh dầu trong vỏ cam và quýt vừa giúp cơ thể chúng ta dễ chịu vừa gây khó chịu cho muỗi, khiến chúng tránh xa.
Mẹo đuổi muỗi bằng hương liệu tự nhiên an toàn 3
Để sử dụng, bạn chỉ cần sử dụng bóc vỏ cam hoặc quýt, sau đó phơi khô rồi đốt, sau đó để trên bàn hoặc các góc có nhiều muỗi trú ngụ. Mặc dù phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả trong khoảng một khoảng thời gian ngắn, có thể là một buổi sáng, nhưng nó cũng giúp tạo ra không gian nhà với mùi thơm dễ chịu hơn.
4. Sử dụng tinh dầu thực vật 
Các loại tinh dầu như tinh dầu khuynh diệp chanh, tinh dầu oải hương, bạc hà, tinh dầu tràm và sả đều có tác dụng đuổi muỗi vô cùng hiệu quả. Trong số này, chỉ có tinh dầu hoa oải hương không thể sử dụng trực tiếp trên da, mà cần được pha loãng trước khi sử dụng. 
Các loại tinh dầu khác có thể được áp dụng trực tiếp lên da, hoặc sử dụng cùng với máy xông hoặc máy khuếch tán để làm cho không khí trong nhà trở nên thơm tho, thanh lọc và đuổi muỗi.
Mẹo đuổi muỗi bằng hương liệu tự nhiên an toàn 4
Dưới đây là cách làm thuốc xịt muỗi tự nhiên từ tinh dầu: Trộn 6 giọt tinh dầu sả chanh, 3 giọt tinh dầu hướng dương, 3 giọt tinh dầu hoa oải hương, 5 ml rượu, và 45 ml nước cất trong một bình xịt. 
Sau đó, phun dung dịch này trực tiếp lên da hoặc trên quần áo trước khi ra khỏi nhà để đạt hiệu quả chống muỗi cao nhất.
5. Đuổi muỗi bằng dầu gió
Dầu gió có mùi thơm nồng, có tác dụng đuổi muỗi. Bạn có thể nhỏ vài giọt dầu gió lên da hoặc đốt dầu gió để xông phòng.
Mẹo đuổi muỗi bằng hương liệu tự nhiên an toàn 5
6. Đuổi muỗi bằng bã chè
Bã chè có chứa axit tannic, có tác dụng xua đuổi muỗi. Bạn có thể rắc bã chè quanh nhà hoặc pha bã chè với nước để xịt phòng.
Mẹo đuổi muỗi bằng hương liệu tự nhiên an toàn 6
Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số biện pháp phòng tránh muỗi đốt khác như:
• Mặc quần áo dài tay, có mũ nón khi đi ra ngoài.
• Sử dụng kem chống muỗi.
• Muỗi thường đẻ trứng ở những nơi ẩm ướt, đọng nước. Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, loại bỏ các nơi ẩm ướt, đọng nước. Loại bỏ các nơi làm tổ ẩn náu của muỗi và bọ gậy, như xô chậu, thùng cũ, máng nước, hòn non bộ, chậu nước cho thú cưng, v.v.
• Buông màn khi đi ngủ: Ngay cả khi chỗ ở của bạn đã tiến hành xử lý hóa chất diệt muỗi bạn vẫn nên mắc màn khi đi ngủ. Màn sẽ là lớp bảo vệ ngăn chặn muỗi làm phiền đến giác ngủ của bạn.
Với những cách đuổi muỗi tự nhiên trên, bạn có thể bảo vệ bản thân và gia đình khỏi muỗi đốt một cách an toàn và hiệu quả.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây