Làm thế nào để sử dụng quất hồng bì đúng cách?

24/06/2024 11:51 | Cây thuốc quý quanh ta
- Mùa quất hồng bì đã đến, mang theo những quả mọng vàng óng và hương vị thơm ngon đặc trưng. Không chỉ là món quà từ thiên nhiên làm phong phú thêm bữa ăn hàng ngày, quất hồng bì còn ẩn chứa nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời.
Vậy làm thế nào để tận dụng tối đa những lợi ích này? Cách sử dụng quất hồng bì sao cho đúng và hiệu quả? Hãy cùng khám phá những bí quyết và hướng dẫn chi tiết để biến quất hồng bì thành "thần dược" cho sức khỏe trong mùa này.
Bộ phận dùng làm thuốc của cây hồng bì
Cây hồng bì, còn được biết đến với các tên gọi khác như hoàng bì, quất hồng bì, thuộc tên khoa học Clausena lausum Skeels., là một loại cây thuộc họ cam quýt Rutaceae. Cây hồng bì thường được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để thu hoạch quả ăn. 
Không chỉ là một loại cây trồng để lấy quả, các bộ phận của cây hồng bì cũng được sử dụng làm nguyên liệu trong y học cổ truyền.
Quả hồng bì, với vị chua và tính bình, có tác dụng thuận khí, kiện tỳ, tiêu đờm thấp và nước ứ đọng ở hông, ngực. Quả hồng bì được sử dụng để chữa trị nôn mửa, đờm thấp ứ đọng, đau tức dưới tim và một số tình trạng khác liên quan đến đường hô hấp và tiêu hóa.
Lá hồng bì có vị cay, đắng, ấm và có tác dụng phát tán, giải biểu, hóa đàm, chỉ khái. Trong y học cổ truyền, lá hồng bì được sử dụng để điều trị ho sốt, cảm nắng, cảm cúm, sốt rét và một số bệnh lý khác liên quan đến hệ thống hô hấp và cảm xúc.
Làm thế nào để sử dụng quất hồng bì đúng cách 2
Hạt hồng bì có vị đắng, the và tính ấm, có tác dụng tiêu viêm, chỉ thống, thông phủ. Trong y học cổ truyền, hạt hồng bì được sử dụng để chữa trị đau dạ dày, viêm đại tràng co thắt và một số vấn đề liên quan đến tiêu hóa.
Việc sử dụng các bộ phận của cây hồng bì trong y học cổ truyền đã được chứng minh qua nhiều thế kỷ và hiện vẫn được áp dụng rộng rãi trong các phương pháp điều trị tự nhiên. 
Bài thuốc có hồng bì
1. Đối với trường hợp nôn mửa, đờm thấp ứ đọng, đau tức dưới tim:
   - Quả hồng bì có thể sử dụng với liều lượng tùy theo từng trường hợp cụ thể. Người bệnh có thể nhai cả vỏ quả hồng bì và nuốt hoặc sắc đặc uống theo chỉ dẫn của bác sĩ.
2. Đối với trường hợp ho cảm, ho gió:
   - Lấy 3 quả hồng bì bổ đôi, sau đó phối trộn với lượng đường phèn vừa đủ và hấp ăn.
Làm thế nào để sử dụng quất hồng bì đúng cách 1
3. Đối với trường hợp ho sốt, cảm nắng, cảm cúm, sốt rét:
   - Lá hồng bì có thể sắc uống nóng để kích thích ra mồ hôi. Liều lượng thường được sử dụng là 40-60g lá hồng bì mỗi lần sắc uống.
4. Đối với trường hợp đau dạ dày, viêm đại tràng co thắt:
   - Hạt hồng bì sau khi được sấy khô có thể được tán mịn và uống theo liều lượng 6-10g/lần, ngày 03 lần.
Ngoài tác dụng chữa bệnh, hồng bì cũng có nhiều giá trị dinh dưỡng và sức khỏe khác. Hồng bì chứa nhiều chất chống oxy hóa và axit amin, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa và giảm nguy cơ các bệnh lý về đường ruột.
Cách làm quất hồng bì ngâm mật ong chữa ho
Mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa, là nguyên liệu phổ biến trong các bài thuốc trị ho. Ngâm quất hồng bì với mật ong giúp bảo quản được lâu, tăng hiệu quả trị ho và thúc đẩy quá trình lành vết thương nhanh hơn. Cách làm như sau:
Nguyên liệu:
- 500g quất hồng bì gần chín, tươi, quả to, vỏ có màu vàng đậm không bị dập
- 200ml mật ong nguyên chất
- Muối ăn vừa đủ
Làm thế nào để sử dụng quất hồng bì đúng cách 3
Cách làm:
1. Quất hồng bì rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ thuốc trừ sâu, tạp chất bên ngoài, sau đó để ráo nước.
2. Thái lát mỏng quất hồng bì hoặc rạch bên ngoài vỏ để mật ong thấm nhanh hơn trong quá trình ngâm.
3. Xếp quất vào lọ thủy tinh, đổ mật ong ngập từng lớp quất, mỗi lớp cao khoảng 2cm, cho đến khi hết quất.
4. Đảm bảo phần mật ong bao phủ hết quất. Đậy kín nắp lọ thủy tinh, bảo quản ở nhiệt độ phòng khoảng 30 độ C. Sau vài ngày, nước quất hòa quyện với mật ong, quả quất teo dần là có thể sử dụng được.
Quất hồng bì ngâm mật ong không chỉ là một phương pháp bảo quản trái cây hiệu quả mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mật ong giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống vi khuẩn và viêm nhiễm, còn quất hồng bì giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng và chống oxi hóa.
Việc sử dụng quất hồng bì ngâm mật ong chữa ho là một phương pháp tự nhiên, an toàn và hiệu quả. 
Cách ngâm quất hồng bì với đường phèn
Trong nền văn hóa ẩm thực Việt Nam, quất hồng bì ngâm đường phèn là một món đặc sản mang hương vị đặc trưng của miền quê. Để tạo nên một hũ quất hồng bì ngon và hấp dẫn, việc ngâm quất cần được thực hiện một cách cẩn thận và kỹ lưỡng.
Dưới đây là cách ngâm quất hồng bì với đường phèn một cách đơn giản và hiệu quả.
Nguyên liệu:
- 500g quất hồng bì tươi
- 1kg đường phèn
Cách làm:
Bước 1: Chuẩn bị quất
Rửa quất bằng nước sạch để loại bỏ bụi bẩn và các tạp chất bám trên bề mặt. Sau đó, ngâm quất qua nước muối pha loãng trong vài phút để làm sạch hoa quả. Cuối cùng, để quất ráo nước.
Bước 2: Ngâm quất
Cho quất vào hũ sạch và khô, sau đó rắc đường phèn lên trên từng lớp quất xen kẽ với đường phèn cho đến khi hết nguyên liệu. Việc xen kẽ lớp quất và đường phèn giúp cho hỗn hợp ngâm được thấm đều và tạo ra hương vị đặc trưng.
Bước 3: Đậy kín và bảo quản
Sau khi đã đặt đường phèn và quất vào hũ, đậy kín nắp và bảo quản nơi khô ráo, nhiệt độ phòng. Việc bảo quản hợp lý sẽ giúp hũ quất hồng bì ngâm đường phèn được lên men một cách tự nhiên và tạo ra hương vị đặc trưng.
Bước 4: Sử dụng
Sau khoảng 3 tháng ngâm, quất hồng bì đã sẵn sàng để sử dụng. Lúc này, đường phèn đã tan hết và nước quất tiết ra sánh lại có màu vàng, tạo nên một hũ quất hồng bì thơm ngon và hấp dẫn.
Qua những bước thực hiện trên, chúng ta đã có thể tạo ra một hũ quất hồng bì ngâm đường phèn thơm ngon và hấp dẫn. Món ăn này không chỉ mang lại hương vị đặc trưng của miền quê mà còn là sự kết hợp tuyệt vời giữa vị chua ngọt của quất và ngọt ngào của đường phèn.
Làm thế nào để sử dụng quất hồng bì đúng cách 4
Lưu ý khi sử dụng:
Khi ngâm quất hồng bì với mật ong và đường phèn, người sử dụng cần lưu ý rằng chỉ nên áp dụng trong trường hợp ho nhẹ, ho do cảm lạnh, ho có đờm. Trong trường hợp ho kèm theo các biểu hiện nặng như sốt cao, nôn trớ, cơ thể tím tái, người bệnh cần đi khám và được chẩn đoán chính xác bởi các chuyên gia y tế.
Sau khi ngâm quất hồng bì với mật ong và đường phèn, người sử dụng có thể lấy vài miếng quất ngâm ăn trực tiếp để giảm các triệu chứng khó chịu ở cổ họng. Có thể pha với nước uống vào mỗi buổi sáng để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
Để đảm bảo hiệu quả cao khi sử dụng quất hồng bì ngâm mật ong và đường phèn trị ho, người bệnh nên kết hợp với việc ăn thức ăn mềm và dễ nuốt, tránh các món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ. 
Quất hồng bì ngâm mật ong và đường phèn cũng có thể áp dụng cho trẻ em trong trường hợp ho nhẹ nhưng cũng cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của người lớn và theo sự giám sát của bác sĩ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây