Công dụng chữa bệnh thần kỳ của rau bầu đất

22/12/2023 17:26 | Cây thuốc quý quanh ta
- Rau bầu đất không chỉ có tác dụng làm dịu nhiệt và thanh lọc cơ thể mà còn được sử dụng trong nhiều phương pháp điều trị cho nhiều bệnh thường gặp khác.
Rau bầu đất hay còn gọi là rau lá lủi, rau kim thất, rau thiên hắc địa hồng, rau lúi. Đây là một loại cây thuộc họ Cúc, có thân cao khoảng 50-70 cm và lá hình trái tim. Rễ của rau bầu đất có màu trắng và có thể được sử dụng để chữa bệnh. Quả của rau bầu đất có hình dạng giống trứng và có màu xanh lá cây hoặc tím.
Rau bầu đất có vị ngọt, cay, thơm và hơi hơi đắng. Rau bầu đất thường được dùng làm rau ăn với cành lá và ngọn non, có thể chế biến thành món xào, luộc lên chấm mắm, trộn dầu giấm hay nấu canh cua.
Một số món ăn chế biến cùng rau bầu đất có thể kể đến như:
• Canh cua rau bầu đất: Đây là món ăn phổ biến nhất được chế biến từ rau bầu đất. Món canh này có vị thanh mát, ngọt dịu, rất thích hợp để ăn vào mùa hè.
Rau bầu đất xào tỏi: Món ăn này có vị cay cay, thơm nồng của tỏi, rất kích thích vị giác.
• Rau bầu đất luộc: Món ăn này có vị ngọt thanh, rất dễ ăn.
Rau bầu đất trộn dầu giấm: Món ăn này có vị chua chua, ngọt ngọt, rất dễ ăn.
Công dụng chữa bệnh thần kỳ của rau bầu đất 3
Thực hư chuyện rau bầu đất chữa bệnh?
Theo Đông y, rau bầu đất thực chất có nhiều công dụng chữa bệnh tuyệt vời, bao gồm:
Chữa ho, cảm cúm: Rau bầu đất có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, phù hợp với người bị ho, cảm cúm. Bạn có thể dùng rau bầu đất xào tỏi, hoặc nấu canh với cua đồng để chữa ho, cảm cúm.
• Chữa viêm họng, đau rát họng: Rau bầu đất có tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm, rất tốt cho người bị viêm họng, đau rát họng. Bạn có thể nhai sống rau bầu đất hoặc dùng rau bầu đất nấu nước súc miệng.
• Chữa sỏi thận, sỏi mật: Rau bầu đất có tác dụng lợi tiểu, tiêu sỏi. Người bị sỏi thận, sỏi mật có thể uống nước canh rau bầu đất hàng ngày để giảm sỏi.
• Chữa mụn nhọt, lở loét: Rau bầu đất có tác dụng giúp tiêu viêm mụn nhọt, lở loét bằng cách đắp rau đã giã nát lên vết mụn.
Chữa táo bón, kiết lỵ: rau bầu đất có tác dụng nhuận tràng, giúp cải thiện tình trạng táo bón. Giã một nắm rau bầu đất rồi hòa với 100ml nước sôi để nguội, chia làm 2 phần uống vào buổi sáng và chiều trong 5 - 6 ngày.
Công dụng chữa bệnh thần kỳ của rau bầu đất 4
Chữa mất ngủ: Rau bầu đất có tác dụng an thần, giúp cải thiện giấc ngủ. Bạn có thể dùng rau bầu đất nấu nước uống trước khi đi ngủ.
• Trị đái dắt, đái buốt: Sắc rau bầu đất chia 2 lần uống trong ngày. Dùng 10 - 15 ngày.
• Trị đái dầm ở trẻ: Nấu canh rau bầu đất cho trẻ ăn hằng ngày vào buổi trưa.
• Trị khí hư, bạch đới: Rau bầu đất 20g, rễ củ gai sao vàng 15g, cỏ xước 15g, kim ngân hoa 12g, cam thảo đất 16g, sắc uống ngày 1 thang, chia 2 - 3 lần.
Ngoài ra, rau bầu đất còn có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh khác như bệnh tiểu đường, giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, rất tốt cho người bị bệnh tim mạch. Rau bầu đất có chứa các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, từ đó giúp ngăn ngừa ung thư.
Để phát huy tối đa công dụng chữa bệnh của rau bầu đất, bạn nên sử dụng rau bầu đất tươi. Bạn có thể mua rau bầu đất ở các chợ, siêu thị.
Rau bầu đất là một loại rau ngon, bổ, rẻ tiền và dễ tìm mua. Bạn nên bổ sung rau bầu đất vào chế độ ăn uống hàng ngày để có một sức khỏe tốt.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây