Chữa Bệnh Từ Lá Chè Xanh: Lời Khuyên Từ Dân Gian

27/08/2024 11:46 | Cây thuốc quý quanh ta
- Chúng ta thường biết đến lá chè xanh như một thức uống giải khát đầy hương vị và sức khỏe. Nhưng ít ai biết rằng, ngoài công dụng làm dịu cơn khát, lá chè xanh còn được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền với nhiều bài thuốc trị bệnh hiệu quả.
Điểm đặc biệt của trà xanh so với các loại trà khác chính là quá trình chế biến không sử dụng men, mà thay vào đó là sự sấy khô bằng nhiệt độ cao, giúp trà xanh giữ được các phân tử quan trọng như polyphenol.
Polyphenol là một phân tử có nhiều ứng dụng trong việc bảo vệ sức khỏe. Nó có khả năng ngừa sưng viêm, bảo vệ sụn khớp, giảm thoái hóa, chống nhiễm trùng và giảm sự phát triển của tế bào bất thường ở cổ tử cung. 
Ngoài ra, trong trà xanh còn chứa 2 - 4% cafein, có tác động tích cực đến việc tăng cường sự tỉnh táo và tư duy, cải thiện chức năng của tế bào tiếp nhận thông tin não đối với bệnh Parkinson. Chất cafein của trà xanh còn được biết đến với khả năng tăng cường giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh có ở não, từ đó kích thích tim, hệ thống thần kinh và cơ.
Chữa Bệnh Từ Lá Chè Xanh 4
Những tính chất của trà xanh đã được nghiên cứu và kiểm chứng qua nhiều năm, và chúng tôi hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp ích cho việc hiểu rõ hơn về lợi ích sức khỏe mà trà xanh mang lại.
Dưới đây là những tác dụng quan trọng của lá chè xanh đối với sức khỏe mà nhiều người có thể chưa biết đến.
Phòng ngừa ung thư
Chè xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, như catechin, EGCG và flavonoids, giúp cơ thể chống lại sự gây hại của gốc tự do. Nhờ đó, chè xanh có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi sự phá huỷ của khối u ác tính, từ đó giúp phòng ngừa bệnh ung thư.
Tốt với hệ tim mạch
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống chè xanh đúng cách có thể giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó giúp cải thiện sức khỏe của hệ tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
Chữa Bệnh Từ Lá Chè Xanh 2
Phòng ngừa sâu răng và giảm thâm quầng mắt
Hoạt chất trong chè xanh có khả năng kìm hãm vi khuẩn phát triển, do đó thường được sử dụng trong thành phần của kem đánh răng để phòng ngừa sâu răng và hôi miệng. 
Ngoài ra, chè xanh cũng có khả năng hạn chế sự giãn nở mạch máu ở dưới bọng mắt, giúp giảm thâm quầng mắt hiệu quả.
Cải thiện miễn dịch và tăng sự chắc khỏe cho hệ xương
Florua trong chè xanh có tác dụng hỗ trợ hệ xương thêm chắc khỏe. Uống trà xanh mỗi ngày còn có thể cải thiện sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể.
Làm đẹp da
EGCG là một loại hoạt chất có trong chè xanh, có công dụng giữ độ đàn hồi và ngăn ngừa lão hóa cho da. Uống chè xanh không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp da trở nên đẹp tự nhiên từ bên trong.
Phòng ngừa bệnh Alzheimer và Parkinson
Ngoài khả năng cải thiện chức năng của não bộ tạm thời, chè xanh còn giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson nhờ vào hợp chất catechin có trong lá chè xanh.
Chữa Bệnh Từ Lá Chè Xanh 3
Các bài thuốc chữa bệnh từ lá chè xanh
Bài thuốc từ lá chè xanh đã được sử dụng từ lâu trong y học dân gian để chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau. Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ lá chè xanh mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc.
1. Trị cảm mạo:
- Người bệnh sốt, ho có đờm trắng: Cách chế biến bài thuốc này là lấy lá chè 3 - 5g, gừng 3 lát; hãm với nước sôi, sau đó uống trong ngày.
- Người bệnh sốt, ho có đờm vàng và đau họng: Lá chè 3 - 5g, muối 1g; hãm với nước sôi, sau đó uống 4 - 5 lần trong ngày.
2. Đau đầu do phong nhiệt:
- Người bệnh đau đầu như búa bổ, mặt đỏ, mắt đỏ, miệng khát, tiểu tiện vàng sẻn: Lá chè 6g, cúc hoa 10g; hãm với nước sôi, sau đó uống 3 - 4 lần trong ngày.
3. Chữa tiêu chảy, kiết lỵ:
- Búp chè 1 nắm, búp ổi 1 nắm; sao vàng, sắc uống. Hoặc chè đen 40-50g, cam thảo 5g; sắc đặc uống; dùng liền 3-5 ngày.
- Lá chè 5-10g, ô mai 2-3 quả, đường đỏ 15g. Sắc trong 15 phút, uống 2-3 lần trong ngày, uống liên tục 3-5 ngày.
4. Trúng thử (cảm nắng):
- Lá chè 10g, đạm trúc diệp 10g. Sắc hay hãm, sau đó uống nóng. Chữa thử nhiệt, tâm phiền, miệng khát thích uống nước, tiểu tiện vàng sẻn.
5. Ăn uống không tiêu:
- Lá chè, sơn tra sao, đường đỏ mỗi vị 10g. Sắc hoặc hãm uống trong ngày. Thuốc hỗ trợ khi ăn không tiêu, đầy, đau bụng, ợ chua, kém ăn.
6. Chữa viêm gan, phù thũng:
- Chè xanh tươi 200g. Nấu, uống 2 lít trong ngày. Lá chè tác dụng lợi tiểu, kiềm chế vi khuẩn, tăng cường khả năng miễn dịch cơ thể. Nước chè có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu, có thể kết hợp kim tiền thảo làm lợi thủy, thông niệu.
Lưu ý khi sử dụng chè xanh
Theo Đông y, chè xanh tính hàn nên không nên uống lạnh, vì sẽ gây quá hàn sinh đờm. Do đó, việc uống chè xanh nóng sẽ tạo ra lợi ích tốt nhất. Ngoài ra, có địa phương trong và ngoài nước có tập quán uống chè phải nóng, có khi còn cho vào chè một lát gừng tươi để tăng thêm hương vị và tác dụng sức khỏe.
Không nên uống chè xanh thay thế nước lọc, cũng như không nên uống chè xanh đã pha để qua đêm. Việc này có thể làm giảm chất lượng và tác dụng của chè xanh.
Nếu sử dụng chè xanh để uống thuốc, cũng cần lưu ý không nên uống ngay sau bữa ăn, vì điều này có thể làm giảm sự hấp thụ sắt từ thực phẩm vào cơ thể, tăng nguy cơ thiếu máu. Thời gian thích hợp để uống chè là sau bữa ăn 60 phút. Không nên uống sau 18 giờ, vì điều này có thể gây mất ngủ.
Chữa Bệnh Từ Lá Chè Xanh 1
Cần lưu ý rằng không nên uống chè khi bụng đói, bị viêm loét dạ dày, người bị bệnh mất ngủ, táo bón hoặc đang sốt cao. 
Không nên uống các loại chè khô với liều cao trong thời gian dài, vì điều này có thể làm giảm lượng vitamin B1 trong cơ thể. Cafein, theophylin, theobromin trong chè nếu dùng liều trung bình (khoảng 50mg) là chất kích thích thần kinh, tăng cường sức làm việc của trí óc và cơ, làm tăng hô hấp, tăng cường và điều hòa nhịp đập của tim, lợi tiểu và kích thích ăn ngon; nhưng khi dùng liều cao, các chất này sẽ gây nhiễm độc mạn tính: Mất ngủ, gầy yếu do tăng tiêu hao năng lượng, mất cảm giác ngon miệng và rối loạn thần kinh.
Không nên dùng lá chè cho người đang uống thuốc làm tan máu đông vì trong chè xanh có vitamin K - làm tăng khả năng đông máu.
Tóm lại, việc sử dụng chè xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, người sử dụng cần tuân theo những nguyên tắc và hạn chế trên. 
Hãy dùng chè xanh với lượng vừa đủ để nhận được những lợi ích tốt nhất!

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây