Cách thải độc gan từ thực phẩm sẵn có trong nhà bếp

02/11/2023 17:45 | Cây thuốc quý quanh ta
- Trong bếp của chúng ta, có rất nhiều thực phẩm thông thường mà chúng ta có thể sử dụng để thải độc gan. Đây là một cách hiệu quả để chăm sóc sức khỏe của gan mà không cần phải dùng đến các loại thuốc hoặc chất hóa học.
Thải độc gan là gì?
Việc thải độc gan là một quá trình quan trọng giúp loại bỏ các hạt độc hại khỏi cơ thể. Gan, cơ quan lớn nhất trong hệ cơ quan nội tiết, có vai trò to lớn trong quá trình này. Nó chịu trách nhiệm đào thải độc tố, sản xuất mật, lưu trữ các chất, thực hiện chuyển hóa và tổng hợp nhiều chất quan trọng.
Gan hoạt động bằng cách kích hoạt các enzym chuyển hóa trong cơ thể, sản xuất mật giúp tiêu hóa chất béo, phân giải các hormon, lưu trữ các vitamin, khoáng chất và sắt cần thiết. Quá trình thải độc gan, còn gọi là giải độc gan, tập trung vào việc trung hòa gốc tự do để bảo vệ màng tế bào gan và hỗ trợ chức năng gan.
Mệt mỏi thường xuyên, tăng cân không kiểm soát và hơi thở có mùi là những dấu hiệu sớm cảnh báo gan đang có vấn đề. Dấu hiệu nặng hơn có thể bao gồm vàng mắt, vàng da, bầm da hoặc chảy máu, nổi ban, đột ngột sợ thức ăn mỡ, chướng bụng, tích tụ dịch trong bụng. 
Các phương pháp thải độc gan
Để bảo vệ sức khỏe lá gan, việc thải độc gan và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng.
1. Nước đậu xanh: 
Theo lĩnh vực Đông y, đậu xanh có tính mát, vị thanh, ngọt. Nó được biết đến với khả năng thanh lọc gan và giúp cải thiện quá trình tiêu hóa. Có thể tận dụng đậu xanh để làm nước đậu xanh, sữa đậu xanh, chè đậu xanh nha đam hoặc cháo đậu xanh.
Cách thải độc gan từ thực phẩm sẵn có trong nhà bếp 1
2. Nước bí đao: 
Bí đao chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể. Theo lĩnh vực Đông y, bí đao có tính mát, vị ngọt thanh. Trà bí đao được xem là một phương pháp hiệu quả để giải nhiệt và thải độc gan. Bên cạnh đó, bí đao cũng có tác dụng tiêu mỡ và giảm cân.
Cách thải độc gan từ thực phẩm sẵn có trong nhà bếp 2
3. Nước rau má: 
Rau má có tính mát, vị đắng, có tác dụng tiêu viêm và giải độc. Nước rau má thường được sử dụng làm nước giải khát giúp thanh lọc gan, cải thiện sức khỏe da, ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Đối với những người có vấn đề về gan, rau má có vai trò như một loại "thuốc" làm mát gan.
Cách thải độc gan từ thực phẩm sẵn có trong nhà bếp 3
4. Trà xanh: 
Trà xanh đã từng được coi là một thức uống tự nhiên giúp giải độc và thanh nhiệt từ hàng ngàn năm trước. Trong trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp loại bỏ mệt mỏi, căng thẳng, giúp da mát mẻ.
Nó cũng giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể và giữ làn da tươi sáng hơn. Uống 1-2 cốc trà xanh mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh như nóng gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, tăng huyết áp và xơ vữa động mạch.
Cách thải độc gan từ thực phẩm sẵn có trong nhà bếp 4
5. Trà atiso:
Atiso được gọi là "thần dược" cho gan vì nó chứa hoạt chất cynarin và silymarin, hai chất chống oxy hóa có khả năng tuyệt vời trong việc phục hồi chức năng gan, giải độc gan, loại bỏ độc tố từ gan. 
Nó cũng hỗ trợ trong điều trị các bệnh về gan như viêm gan B mạn tính và men gan tăng cao. Chất cynarin còn giúp điều tiết dòng chảy của mật, kích thích tăng tiết mật gấp 4 lần so với bình thường, giúp gan bài tiết chất độc và phục hồi chức năng gan.
Cách thải độc gan từ thực phẩm sẵn có trong nhà bếp 5
6. Nước bồ công anh: 
Theo lĩnh vực Đông y, cây bồ công anh có rễ, hoa, lá, thân đều có giá trị làm thuốc và có nhiều ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh. Rễ cây bồ công anh giúp giảm acid uric và thải độc gan nhiễm mỡ một cách hiệu quả.
Cách thải độc gan từ thực phẩm sẵn có trong nhà bếp 6
"Chìa khóa" để thải độc gan đạt hiệu quả
Các phương pháp thải độc gan chỉ là sự hỗ trợ, điều quan trọng nhất là cách ăn uống và lối sống khoa học để duy trì gan khỏe mạnh.
1. Uống nhiều nước, bao gồm nước đậu xanh, nước bí đao, nước gạo lứt, nước rau má, nước đậu đen, trà xanh, trà atiso. Nước giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ quá trình thải độc gan.
2. Thường xuyên vận động để kích thích tuần hoàn máu và giúp cơ thể đào thải độc tố qua mồ hôi.
3. Hạn chế thức khuya và đảm bảo có giấc ngủ đủ giấc để cơ thể có thời gian phục hồi và tái tạo.
4. Bổ sung vào chế độ ăn uống nhiều rau xanh có tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ gan.
5. Hạn chế hoặc tốt nhất là ngừng uống rượu bia.
Nếu bạn duy trì lối sống lành mạnh và tuân thủ các biện pháp trên, gan của bạn sẽ được bảo vệ khỏi tổn thương. Tuy nhiên, đối với những người có bệnh gan, việc thải độc gan chỉ có thể xem là một phần trong việc hỗ trợ điều trị và không thể thay thế hoàn toàn các loại thuốc điều trị bệnh gan.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây