Các loại thảo dược giàu chất sắt hỗ trợ bệnh thiếu máu

18/05/2023 15:06 | Cây thuốc quý quanh ta
- Thiếu máu do thiếu sắt là một căn bệnh phổ biến ở nhiều người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Thiếu máu do thiếu sắt có thể gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng tới sức khỏe như mệt mỏi, hoa mắt, nhức đầu, khó thở, da xanh xao, miễn dịch suy giảm... Tin vui là căn bệnh này có thể được cải thiện bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, bổ sung sắt qua thuốc hoặc các loại thảo dược giàu chất sắt. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số loại thảo dược giàu chất sắt hỗ trợ bệnh thiếu máu mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy và sử dụng.
1. Thiếu máu là gì?
Thiếu máu là tình trạng cơ thể không có đủ tế bào hồng cầu để mang oxy đến tất cả các cơ quan và mô. Kết quả là bạn cảm thấy mệt mỏi và có thể gặp các triệu chứng khác như suy nhược, da nhợt nhạt, chóng mặt hoặc khó thở.
Nguyên nhân thường gặp nhất của thiếu máu là do thiếu chất sắt. Sắt là thành phần chính của huyết sắc tố, một phần của tế bào hồng cầu mang oxy và cơ thể bạn không thể tạo đủ tế bào hồng cầu nếu không có sắt.
Có thể có những nguyên nhân khác gây thiếu máu, bao gồm thiếu vitamin B12 hoặc axit folic, tuy nhiên bài viết này tập trung vào cách bổ sung nguồn cung cấp sắt của bạn thông qua các loại thảo dược.
Các loại thảo dược giàu chất sắt hỗ trợ bệnh thiếu máu 1
2. Các loại thảo dược giàu chất sắt hỗ trợ bệnh thiếu máu
Rễ cây chút chít
Rễ cây chút chít là một loại cỏ dại thường gặp ở bên đường và rất dễ kiếm . Loại thảo dược này có tác dụng tăng nồng độ sắt trong máu một cách nhanh chóng. Trong thành phần của rễ cây chứa rất nhiều sắt- thành phần quan trọng nhất để tạo máu cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng rễ cây chút chít bằng cách rửa sạch, cắt nhỏ và ngâm trong nước lọc hoặc rượu trong vòng 10 ngày. Sau đó, uống nước ngâm hoặc rượu ngâm mỗi ngày khoảng 30 ml để bổ sung sắt cho cơ thể.
Cây diếp cá
Cây diếp cá là một loại rau xanh quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Cây diếp cá không chỉ có vị ngon, thanh mát mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Cây diếp cá có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, trong đó có sắt. Sắt giúp tăng cường sản xuất hemoglobin - thành phần quan trọng của tế bào hồng cầu. Bạn có thể ăn cây diếp cá sống hoặc luộc nhẹ với muối và chanh để giữ được lượng vitamin và khoáng chất tối đa. Bạn cũng có thể kết hợp cây diếp cá với các loại rau xanh khác hoặc các loại hạt và hạt để tăng hiệu quả bổ máu.
Các loại thảo dược giàu chất sắt hỗ trợ bệnh thiếu máu 2
Rau ngót
Rau ngót là một loại rau xanh có vị ngọt dịu, thường được dùng để nấu canh hoặc xào. Cây rau ngót có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, trong đó có sắt. Sắt giúp cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt bằng cách tăng cường sản xuất tế bào hồng cầu. Bạn có thể ăn cây rau ngót sống hoặc chế biến theo nhiều cách khác nhau. Bạn nên kết hợp cây rau ngót với các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, dâu tây... để tăng khả năng hấp thu sắt cho cơ thể.
Bồ công anh
Bồ công anh được biết đến là một loại cỏ dại phổ biến có vị đắng, nhưng toàn bộ cây là một nguồn dinh dưỡng phong phú và các hợp chất mạnh đem lại nhiều tác dụng chữa bệnh cho con người. Cả lá và rễ đều giàu chất sắt và giúp làm sạch gan và giúp bổ sung sắt cho những người bị thiếu máu rất hiệu quả.
Cỏ linh lăng
Cỏ linh lăng là một loại thảo mộc giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt giàu chất sắt và protein. Nó cũng chứa một lượng lớn canxi, magiê, phốt pho, vitamin A, vitamin K, chất diệp lục và chất chống oxy hóa. Với thành phần dinh dưỡng tuyệt vời này, cỏ linh lăng thường được sử dụng trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh để giúp bồi bổ cơ thể. Bạn có thể thêm cỏ linh lăng vào tất cả các loại thực phẩm hoặc sử dụng lá cỏ linh lăng khô để tạo ra một chất truyền dịch mạnh mẽ.
Các loại thảo dược giàu chất sắt hỗ trợ bệnh thiếu máu 3
Rễ cây ngưu bàng
Giống như bồ công anh,rễ cây ngưu bàng rất giàu chất sắt và được coi là một loại thảo dược lọc máu hàng đầu. Nó giúp làm sạch gan và loại bỏ tắc nghẽn bạch huyết đồng thời cung cấp cho cơ thể bạn nhiều chất dinh dưỡng.
Rễ cây ngưu bàng có một số vị đắng nhưng không nhiều như các loại rễ khác. Nó có thể tạo ra một loại trà ngon khi kết hợp với các loại gia vị như Quế hoặc các loại thảo mộc khác như sarsaparilla.
3. Các loại thực phẩm từ thực vật giàu chất sắt
Cùng với các loại thảo mộc, có nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác rất giàu chất sắt. Khi có thể, hãy tiêu thụ chúng cùng với thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường hấp thu sắt.
Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu chất sắt rất tốt cho cơ thể mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày:
• Đậu lăng
• Đậu xanh
• Đậu nành
• Các loại hạt (bí ngô, hạt chia, vừng, hạt lanh)
• Bột ca cao/sô cô la đen
• Khoai tây (còn vỏ)
• Hạt điều & các loại hạt khác
• Nấm
• Yến mạch
• Các loại ngũ cốc
• Mật mía đen
Các loại thảo dược giàu chất sắt hỗ trợ bệnh thiếu máu 4
Trên đây là một số loại thảo dược giàu chất sắt hỗ trợ bệnh thiếu máu mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy và sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn uống đa dạng và cân bằng, uống đủ nước và nghỉ ngơi hợp lý để duy trì sức khỏe tốt nhất. Nếu có các triệu chứng thiếu máu kéo dài hoặc nghiêm trọng, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây