Lạm dụng thuốc xịt mũi bị suy thận

10/09/2023 07:50 | Cảnh báo
- Khi bị nghẹt mũi, thuốc xịt mũi là vị cứu tinh có thể giúp giảm đau rất cần thiết. Chúng được bán không cần kê đơn nên nhiều người cho rằng có thể sử dụng chúng mà không gặp vấn đề gì. Nhưng việc lạm dụng thứ này sẽ có thể khiến người dùng mắc hội chứng Cushing làm suy thượng thận.
Tác dụng chính của thuốc xịt mũi là để làm sạch, thông thoáng khoang mũi, thường được người bệnh viêm xoang sử dụng. Thuốc xịt mũi thường chứa các thành phần kháng viêm và kháng dị ứng. Khi sử dụng, chúng có thể giúp giảm sưng, ngứa và đỏ mắt trong trường hợp viêm nhiễm mũi do dị ứng hoặc một số bệnh viêm nhiễm khác.
Một số loại thuốc xịt mũi có thể an toàn khi sử dụng hàng ngày trong khoảng thời gian dài, nhưng có một số loại thuốc khác có khả năng gây nghiện. Nghiện thuốc xịt mũi không phải là một chứng “nghiện” thực sự nhưng nó có thể dẫn đến tổn thương các mô bên trong mũi, làm sưng tấy và nghẹt mũi lâu dài. 
xit mui 1665661311899527068729
Từ đó, người dùng lại tiếp tục sử dụng và lạm dụng thuốc xịt để chữa các triệu chứng đó. Vòng lặp này sẽ gần như không có hồi kết. Trong một số trường hợp, một người có thể cần phải điều trị bổ sung và có thể phải phẫu thuật để khắc phục mọi tổn thương.
Ngoài ra, có những trường hợp đã được báo cáo suy thận do việc sử dụng quá nhiều thuốc xịt mũi. Tại sao lại như vậy?
Thuốc xịt mũi làm suy thượng thận như thế nào?
Thuốc xịt mũi không làm tổn thương thận trực tiếp nhưng thành phần cortisol có trong thuốc xịt có thể gây ra hội chứng Cushing làm suy thượng thận.
Cushing là một hội chứng rối loạn chức năng ở lớp vỏ thượng thận, do tăng sản xuất quá mức hoặc tiếp xúc dư thừa với hormone corticosteroid, đặc biệt là hormone cortisol, trong cơ thể. 
Hormone cortisol có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình trao đổi chất và ảnh hưởng đến nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả kiểm soát căng thẳng và phản ứng tự vệ.
Một số triệu chứng chung của hội chứng Cushing bao gồm:
1. Tăng cân nhanh chóng
Các bệnh nhân thường trở nên thừa cân hoặc béo phì, đặc biệt ở vùng bụng, mặc dù có thể giảm cân ở các phần khác của cơ thể.
cushing benh
2. Mặt tròn, phình
Mặt bệnh nhân thường trở nên tròn và phình, được gọi là "mặt trăng".
3. Da mỏng và dễ thương tổn
Da có thể trở nên mỏng, dễ thương tổn và dễ bị tổn thương hoặc tổn thương.
4. Sự thay đổi trong tóc và da
Tóc có thể mỏng và mất đi, còn da có thể xuất hiện vết nứt và vết thâm.
hoi chung cushing benh ly thuong gap1480298496
5. Tăng áp lực máu và đường huyết
Hội chứng Cushing có thể gây ra tăng áp lực máu và tăng đường huyết, đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
6. Cơ xơ
Bệnh nhân có thể trải qua tình trạng cơ xơ, yếu đối với cơ.
7. Triệu chứng tâm lý
Mất ngủ, lo âu, thay đổi tâm trạng và trầm cảm cũng có thể xuất hiện.
Hội chứng Cushing có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm việc sử dụng lâu dài các dạng corticosteroid như thuốc chống viêm non steroid (NSAIDs) hoặc do một khối u tạo ra quá nhiều hormone cortisol (hội chứng Cushing do tăng cortisol).
Tại Việt Nam, hội chứng Cushing xảy ra chủ yếu do sự lạm dụng corticoid trong khoảng thời gian dài là thường xuyên xuất hiện ở những người mắc các bệnh liên quan đến cơ xương khớp, hen suyễn... 
Ngoài ra, việc sử dụng các loại thuốc nam hoặc đông y không rõ nguồn gốc, có chứa corticoid, cũng có khả năng gây ra tình trạng hội chứng Cushing.
Suy thuong than 3 1
Vì thế, sử dụng thuốc xịt mũi mới gây ra tình trạng suy thượng thận.
Để đề phòng, người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng thuốc, tránh việc tự ý dùng thuốc một cách tùy tiện. 
Những người có các dấu hiệu như tăng cân kèm theo đỏ da, da mỏng, xuất hiện vết rạn da rộng ở vùng bụng và đùi, gương mặt trở nên tròn trịa phúng phính, phình bụng, khó ngủ, lo âu, giảm tập trung và khả năng ghi nhớ, rối loạn kinh nguyệt, mất kinh, giảm ham muốn tình dục... có thể đang gặp phải tình trạng hội chứng Cushing. 
Trong trường hợp này, việc đến cơ sở y tế chuyên sâu để được chẩn đoán đúng và điều trị theo hướng đúng là cần thiết, nhằm ngăn chặn bệnh kéo dài và tránh những biến chứng nghiêm trọng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây