Đậu xanh bổ nhưng lại 'đại kỵ' với những nhóm người sau

28/07/2023 17:34 | Cảnh báo
- Đậu xanh là một loại thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ và protein. Nhưng thực tế nó lại có tác dụng đại kỵ đối với một số nhóm người nhất định.
TÁC DỤNG CỦA ĐẬU XANH VỚI SỨC KHỎE
Đậu xanh là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích. Đặc biệt, chứa nhiều chất xơ không hòa tan, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, kích thích nhu động ruột và hạn chế tình trạng khó tiêu. Điều này rất có lợi cho hệ tiêu hóa của con người.
Ngoài ra, đậu xanh còn giúp thanh nhiệt và giải độc cơ thể. Các thành phần dinh dưỡng có trong loại đậu này, đặc biệt là các loại vitamin và khoáng chất, có thể trị mụn nhọt và làm mát cơ thể rất hiệu quả theo quan niệm của Đông y. 
Đậu xanh bổ nhưng 1
Chất chống oxy hóa và vitamin A trong đậu xanh cũng có tác dụng giúp chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch của con người. Điều này là rất quan trọng để duy trì sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.
Một lợi ích khác của đậu xanh là giúp giảm huyết áp và phòng ngừa bệnh tim. Thành phần chất xơ cao cũng giúp làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể bằng cách giảm bớt sự hấp thu chất béo và duy trì mức cholesterol trong mức cho phép. Thêm vào đó, kali và protein có trong đậu xanh có thể ức chế các enzyme làm tăng huyết áp tự nhiên.
Đậu xanh là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn đậu xanh một cách thoải mái. Dưới đây là những nhóm người không nên ăn và lý do tại sao.
Đậu xanh bổ nhưng 4
NHỮNG NGƯỜI KHÔNG NÊN ĂN ĐẬU XANH
1. Những người có thân nhiệt tính hàn
Những người có thân nhiệt tính hàn, bao gồm những người chân tay lạnh thiếu lực, lưng, chân đau nhức và đi ngoài phân lỏng… khi ăn đậu xanh càng làm bệnh tình nặng thêm thậm chí còn làm đau bụng đi ngoài dẫn đến mất nước làm cho cơ bắp và khớp đau nhức, từ dạ dày yếu dẫn đến hệ thống tiêu hóa. 
Đậu xanh có tính hàn, khi ăn vào bụng đói không tốt cho dạ dày, nhất là lúc dạ dày đang bị co bóp vì đói.
2. Người già, trẻ em và những người bị đau dạ dày, tụy yếu và lạnh
Người già, trẻ em và những người bị đau dạ dày, tụy yếu và lạnh không nên ăn quá nhiều chè đậu xanh. Trong đậu xanh chứa một số hàm lượng dinh dưỡng còn cao hơn thịt gà, nên trong thời gian ngắn khó tiêu hóa hết, dẫn đến đầy bụng và khó chịu. 
Hơn nữa đây là loại đậu thuộc loại thức ăn lạnh, vì vậy, sau khi ăn chè đậu xanh bệnh dễ bị tái phát.
Đậu xanh bổ nhưng 2
3. Những chị em có hệ tiêu hóa kém
Những chị em có hệ tiêu hóa kém nếu ăn quá nhiều đỗ xanh cũng sẽ dễ bị các bệnh phụ khoa như: bạch đới, trướng bụng, đau bụng kinh …
Tuy nhiên, nếu bạn không thuộc trong những nhóm người trên, bạn hoàn toàn có thể ăn đậu xanh để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Đậu xanh có chứa rất nhiều chất xơ và protein, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. 
Đậu xanh bổ nhưng 3
Ngoài ra, đậu xanh còn giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể và giúp giảm cân hiệu quả.
Đậu xanh là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được. Nếu bạn thuộc nhóm người không nên ăn như đã nêu ở trên, hãy tránh xa loại thực phẩm này để tránh gây tổn thương cho sức khỏe của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây