Cà phê không đường vẫn bị tiểu đường

21/07/2023 15:06 | Cảnh báo
- Các nhà khoa học từ Đại học Quốc gia Cheng Kung, Bệnh viện Chia-Yi Christian và các trường đại học y khoa ở Đài Bắc, Đài Trung, Đài Nam (Đài Loan - Trung Quốc) đã cảnh báo về tác hại của sucralose - một loại chất tạo ngọt thay thế đường (NSS) phổ biến.
Theo bài công bố trên Nutrients, các NSS như sucralose từng được khuyến nghị để kiểm soát cân nặng và đường huyết. NSS thường được bán như một dạng thực phẩm hỗ trợ các chế độ ăn kiêng, dùng thay thế đường thật khi pha cà phê, nước trái cây. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây lại chỉ ra rằng sucralose có thể gây tăng tình trạng đề kháng insulin khi sử dụng lâu dài.
Đề kháng insulin là "phát súng đầu tiên" khởi động cho bệnh tiểu đường. Và cho dù ở mức chưa đến nỗi gây bệnh, đề kháng insulin nhẹ vẫn ảnh hưởng lớn đến quá trình chuyển hóa, khiến khả năng tự điều hòa đường huyết trong máu giảm sút. 
Cà phê không đường vẫn bị tiểu đường 1
Ngoài ra, việc sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo thường có liên quan đến các rối loạn tim mạch và bệnh mạch máu não cao hơn. Tiêu thụ sucralose ở chuột mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
Các phát hiện này giúp cung cấp thêm bằng chứng về cơ chế gây bệnh, bổ sung cho nhiều nghiên cứu dạng quan sát thời gian qua, cho thấy "đường ăn kiêng" dùng lâu dài không những không giúp giảm cân, giảm đường huyết, mà còn gây tác dụng ngược. 
WHO cũng đã ban hành khuyến nghị mới về NSS, khuyên không dùng các chất tạo ngọt này như một biện pháp để kiểm soát cân nặng hay giảm mỡ, nếu bạn không phải người mắc bệnh tiểu đường từ trước.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây