7 sai lầm khi tập luyện dưới nước có thể gây chấn thương

17/09/2023 08:16 | Cảnh báo
- Tập thể dục dưới nước mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe có thể kể đến như áp lực lên xương và khớp. Cũng giống như bất kỳ hình thức tập luyện nào, tập thể dục dưới nước cũng có thể gây ra chấn thương nếu không thực hiện đúng cách.
1. Không khởi động trước khi xuống nước
Chấn thương có thể xảy ra nếu người tập không khởi động trước khi xuống nước. Khởi động là bước quan trọng nhất trong bất kỳ buổi tập luyện nào, nó giúp làm nóng cơ thể và chuẩn bị cho các hoạt động cường độ cao. Nếu không khởi động kỹ, bạn có thể dễ bị chấn thương, chẳng hạn như bong gân, chuột rút, đau sau bơi, thậm chí là chấn thương nghiêm trọng hơn.
Các bài tập khởi động trước khi tập thể dục dưới nước nên bao gồm các động tác nhẹ nhàng, nhằm mục đích làm nóng cơ thể và tăng cường lưu thông máu. Các động tác khởi động thường được thực hiện ở trên cạn, trước khi bước xuống nước. 
Một số bài tập khởi động phổ biến bao gồm:
Các động tác xoay cổ tay, cổ chân, khớp vai, khuỷu tay, khớp gối: Các động tác này giúp các khớp trở nên linh hoạt và giảm thiểu nguy cơ chấn thương.
Các động tác căng cơ: Các động tác căng cơ giúp kéo giãn các cơ, giúp cơ thể linh hoạt và tránh bị chuột rút.
Các bài tập aerobic nhẹ nhàng: Các bài tập aerobic giúp tăng cường lưu thông máu và làm nóng cơ thể.
Thời gian khởi động trước khi tập thể dục dưới nước thường kéo dài từ 5-10 phút. Bạn nên dành thời gian để thực hiện các bài tập khởi động một cách kỹ lưỡng, để đảm bảo cơ thể đã sẵn sàng cho các bài tập cường độ cao dưới nước.
chan thuong the thao 1693325135102787309641
2. Bơi không đúng kỹ thuật
Bơi lội đòi hỏi sự phối hợp của nhiều nhóm cơ khác nhau, bao gồm cơ bắp ở cánh tay, chân, vai, lưng và bụng. Nếu không sử dụng đúng kỹ thuật, bạn có thể dễ bị chấn thương ở các khớp và cơ, chẳng hạn như bong gân, chuột rút, đau vai, đau lưng,...
Một lợi ích của bơi lội đúng kỹ thuật là giúp bạn vận động toàn bộ cơ thể, giúp cơ bắp săn chắc và phát triển cân đối. Ngược lại, bơi lội không đúng kỹ thuật có thể khiến cơ thể không được tác động tối ưu, dẫn đến hiệu quả tập luyện kém.
Bơi đúng kỹ thuật cũng giúp bạn ít mệt hơn, tập luyện lâu hơn và hiệu quả hơn. Ngược lại, bơi lội không đúng kỹ thuật có thể khiến bạn tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, dẫn đến mệt mỏi và dễ bị kiệt sức.
3. Phối hợp các kỹ thuật bơi quá nhanh
Việc thực hiện các bài tập phối hợp quá nhanh có thể khiến người tập không kiểm soát được lực sinh ra khi kết hợp các động tác với nhau, rất dễ dẫn đến chấn thương.
Để tránh chấn thương, người tập nên tập các bài tập thở nước, các động tác chân, tay, phối hợp các động tác với nhau một cách chậm rãi và nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, cần duy trì các kiểu bơi xen kẽ với nhau để tránh căng thẳng lặp đi lặp lại trên mô mềm, xương và khớp nhất định khi chỉ thực hiện 1 kiểu tập luyện.
ky thuat boi truon sap tay
4. Không mặc quần áo bơi, đồ bảo hộ
Nước trong bể bơi có chứa các hóa chất tẩy rửa có thể gây kích ứng da. Nếu không mặc quần áo bơi, da của bạn sẽ dễ bị trầy xước khi tiếp xúc với các hóa chất này. 
Ngoài ra, bể bơi là nơi công cộng tập trung nhiều người, vì vậy có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như nấm, vi khuẩn. Nếu không mặc quần áo bơi, bạn có thể dễ bị nhiễm bệnh hơn.
Bơi lội là môn thể thao đòi hỏi nhiều vận động, vì vậy cơ thể của bạn có thể bị tổn thương nếu không được bảo vệ, cho dù nước có chảy nhẹ hay mạnh. Nếu không mặc quần áo bơi, bạn có thể dễ bị bong gân, chuột rút, đau khớp,...
tai sao di bien mac phai mac do boi hoac bikinidocx 1659108541830
5. Không duy trì hơi thở đều khi ở dưới nước
Khi tập luyện dưới nước, việc duy trì hơi thở ổn định là rất quan trọng. Hơi thở ổn định sẽ giúp bạn có đủ oxy để tập luyện, tránh bị mệt mỏi và kiệt sức. Đồng thời, hơi thở ổn định cũng giúp bạn kiểm soát cơ thể tốt hơn và tránh bị chuột rút.
6. Dùng quá nhiều sức ngay từ đầu
Khởi động kỹ càng trước khi tập luyện dưới nước là điều cần thiết để tránh chấn thương và nâng cao hiệu suất. Việc bắt đầu tập luyện quá mạnh có thể khiến cơ thể không kịp thích nghi, dẫn đến chấn thương, đặc biệt là ở các khớp và cơ. Ngoài ra, tập luyện quá mạnh cũng có thể khiến cơ thể mệt mỏi hơn sau khi tập xong.
Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi tập luyện dưới nước, bạn nên khởi động kỹ càng, bắt đầu tập luyện từ từ và tăng dần cường độ theo thời gian.
huong dan tap boi co ban 2
7. Không chú ý giãn cơ sau khi tập luyện
Giãn cơ sau khi tập luyện dưới nước là điều cần thiết để nâng cao hiệu quả và phòng tránh chấn thương.
Các động tác giãn cơ sau khi tập giúp các khớp hoạt động linh hoạt hơn, duy trì tư thế tốt, giảm đau lưng và đau xương khớp. Ngoài ra, giãn cơ còn giúp tăng cường lưu thông máu đến cơ bắp, giảm đau nhức do chấn thương, cải thiện hiệu quả tập luyện trong lần tiếp theo và kích thích sự dẻo dai của cơ thể, giảm nguy cơ chấn thương thể thao.
Việc không giãn cơ sau khi tập luyện có thể dẫn đến việc tích tụ axit lactic trong cơ bắp, gây ra các triệu chứng như đau mỏi, buồn nôn, thở nhanh, chuột rút,...
Việc chuẩn bị trước khi tập luyện dưới nước là cần thiết và các bạn nên chú ý những việc cần làm trước, trong và sau buổi tập để tránh những sai lầm có thể gây hậu quả đến sức khỏe của chúng ta.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây