Uống Cà Phê: Đừng Kết Hợp Với Những Thực Phẩm Này

17/08/2024 14:14 | Cảnh báo
- Buổi sáng của bạn thường bắt đầu với một tách cà phê thơm lừng? Đối với nhiều người, cà phê không chỉ là một thức uống mà còn là một phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày. Tuy nhiên, không phải món ăn nào cũng hợp với cà phê đâu nhé!
Có những thực phẩm khi kết hợp với cà phê có thể ảnh hưởng đến hương vị hoặc thậm chí là sức khỏe của bạn. 
Trái cây họ cam quýt
Khi uống cà phê trong khi ăn trái cây họ cam quýt, cần lưu ý rằng việc kết hợp hai loại thực phẩm này có thể gây khó tiêu và tăng các triệu chứng tiêu hóa. Nguyên nhân của hiện tượng này được giải thích bởi sự tương tác giữa độ pH của cà phê và tính axit cao của trái cây họ cam quýt.
Cà phê có độ pH trung bình từ 4,85 đến 5,13 trên thang điểm từ 0 đến 14, với chỉ số thấp hơn biểu thị tính axit tăng. Trong khi đó, trái cây họ cam quýt chứa nhiều axit như axit citric, có tính axit cao và có thể làm tăng nguy cơ xảy ra hiện tượng trào ngược dạ dày - thực quản (GERD) khi uống nhiều.
Uống Cà Phê 1
Ngoài ra, hợp chất tannin có trong cà phê có thể ngăn chặn một số quá trình hấp thụ vitamin C có trong nước cam, thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ và sử dụng hiệu quả của vitamin C trong cơ thể. 
Vì vậy, để tận dụng được lợi ích sức khỏe của cả hai loại thực phẩm mà không bị tác dụng phụ, người tiêu dùng nên uống cà phê và ăn trái cây họ cam quýt cách nhau ít nhất 1 giờ.
Thịt đỏ giàu sắt
Theo các nghiên cứu về ảnh hưởng của cà phê đối với quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể, axit tannic có trong cà phê có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng trong ruột, đặc biệt là sắt. 
Một nghiên cứu được công bố trên NCBI vào năm 2018 đã kiểm tra về tác động của cà phê lên nồng độ ferritin trong huyết thanh và kết luận rằng, uống 3 tách cà phê trở lên mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể nồng độ sắt, ảnh hưởng tới 39% khả năng hấp thụ sắt sau bữa ăn.
Uống Cà Phê 2
Ngoài ra, thịt đỏ được biết đến là một trong những nguồn cung cấp sắt heme dồi dào. Còn uống cà phê và ăn thịt đỏ cùng nhau có thể khiến thịt đỏ giảm bớt tác dụng của nó đối với sức khỏe do ảnh hưởng của axit tannic trong cà phê. 
Ngoài thịt đỏ, còn có nhiều thực phẩm khác cung cấp sắt mà không bị ảnh hưởng bởi axit tannic như rong biển, gan động vật, đậu nành và nhiều loại rau xanh lá khác.
Sữa
Sữa được coi là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của xương và cơ bắp, cũng như quá trình đông máu và sản xuất hormone trong cơ thể. Một cốc sữa tách béo có thể đáp ứng tới 23% nhu cầu canxi hàng ngày của người trưởng thành khỏe mạnh. 
Uống Cà Phê 3
Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kết hợp sữa và cà phê có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể. Caffeine có trong cà phê được cho là có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi từ chế độ ăn uống. Sự giảm hấp thụ canxi có thể dẫn đến việc canxi bị bài tiết qua nước tiểu, gây ra nguy cơ sỏi thận và các vấn đề liên quan đến sức khỏe của xương.
Do đó, nếu bạn có thói quen thêm sữa vào cốc cà phê hàng ngày, bạn cần phải cân nhắc bổ sung canxi thông qua các thực phẩm khác trong chế độ ăn uống của mình. 
Thực phẩm nhiều muối
Cà phê và thực phẩm nhiều muối đều có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tim mạch và huyết áp của con người. Cà phê chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học có tác động trực tiếp đến huyết áp. 
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống 1 - 3 tách cà phê mỗi ngày không gây ra tác động xấu đến mức huyết áp. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể gây trầm trọng thêm các triệu chứng huyết áp cao.
Uống Cà Phê 4
Mặt khác, thực phẩm nhiều muối từ lâu cũng đã được chứng minh có liên quan trực tiếp tới nguy cơ tăng huyết áp nếu tiêu thụ quá mức. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng không nên tiêu thụ quá 2.300 miligam natri mỗi ngày ở người trưởng thành khỏe mạnh và số lượng này sẽ ít hơn nếu đang mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch. 
Kết hợp giữa uống cà phê và ăn thực phẩm nhiều muối sẽ khiến tình trạng huyết áp khó kiểm soát hơn.
Sầu riêng
Theo một nghiên cứu của trường Đại học Tsukuba tại Nhật Bản, quả sầu riêng chứa một lượng lớn dầu sulfur, khi kết hợp với caffeine trong cà phê có thể gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase. Điều này dẫn đến 70% chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa, từ đó gây độc cho cơ thể và có thể xuất hiện các triệu chứng như tim đập nhanh, buồn nôn, chóng mặt và tụt huyết áp. 
Uống Cà Phê 5
Do đó, nếu muốn uống cà phê sau khi ăn sầu riêng, tốt nhất nên đợi từ 4 đến 6 tiếng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Ngoài ra, kết hợp sầu riêng và cà phê cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Dầu sulfur trong sầu riêng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, trong khi caffeine có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi và sắt. 
Đồ ngọt
Theo nghiên cứu, người Việt thường có thói quen thêm sữa đặc vào cà phê để tạo vị ngọt ngậy hơn so với sữa tươi. Nhưng cần lưu ý rằng sữa đặc có hàm lượng đường và calo cao, do đó việc thêm sữa đặc vào cà phê có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu được sử dụng quá mức.
Sữa đặc chứa nhiều đường và calo, do đó việc tiêu thụ quá nhiều sữa đặc thông qua cà phê có thể khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều đường, gây tăng cân và nguy cơ béo phì. 
Uống Cà Phê 6
Ngoài ra, việc kết hợp cà phê với các loại đồ ngọt cũng có thể gây tăng đột ngột lượng đường trong máu, dẫn tới việc cảm thấy mệt mỏi sau khi lượng caffeine giảm xuống. 
Thay vào đó, có thể sử dụng sữa tươi không đường hoặc các loại sữa thực vật để giảm thiểu lượng calo và đường trong cà phê. 
Hiểu rõ những thực phẩm không nên kết hợp với cà phê sẽ giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị của ly cà phê mỗi ngày mà không lo ngại về sức khỏe. Đôi khi, chỉ cần thay đổi một chút trong thói quen ăn uống là bạn đã có thể tránh được những tác động tiêu cực không mong muốn. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây