Ăn mặn làm hại da như thế nào?

27/09/2023 13:32 | Cảnh báo
- Muối là một chất dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn uống, giúp điều hòa huyết áp, duy trì cân bằng nước trong cơ thể và hỗ trợ chức năng thần kinh. Tuy nhiên, ăn quá nhiều muối có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có hại cho da.
Muối làm da mất nước
Muối là một chất điện giải, có thể hút nước từ các tế bào và mô trong cơ thể. Việc tiêu thụ nhiều natri gây sự giảm đi sự hấp thụ nước bởi các cơ quan nội tạng. Điều này kích thích cơ thể hút nước từ tế bào và da, dẫn đến sự mất nước, dẫn đến tình trạng da khô, bong tróc.
Muối làm da tiết nhiều dầu
Để bù đắp cho tình trạng mất nước, da sẽ tiết nhiều dầu hơn để dưỡng ẩm. Sự tăng tiết dầu có thể tạo điều kiện thuận lợi cho tắc nghẽn lỗ chân lông, gây viêm nhiễm da và dẫn đến xuất hiện mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn nhọt.
nhung dau hieu cho thay co the ban dang bi mat nuoc 4 602x401
Muối làm da lão hóa sớm
Muối có thể làm tăng sản xuất các gốc tự do, là những phân tử không ổn định có thể gây hại cho tế bào. Các gốc tự do có thể góp phần làm lão hóa da, dẫn đến các dấu hiệu như nếp nhăn, đốm nâu và da chảy xệ.
Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2023 từ Viện Tim, Phổi và Máu quốc gia Mỹ, nồng độ natri trong máu vượt quá mức ngưỡng nào đó có thể làm tăng tốc độ quá trình lão hóa, cũng như gia tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính và tử vong sớm. Nghiên cứu này dựa trên dữ liệu phân tích hơn 15.000 người, có độ tuổi từ 45 đến 66, trong vòng 25 năm.
Ngoài ra, việc tiêu thụ thức ăn chiên trong dầu ở nhiệt độ cao cũng có thể tạo ra các gốc tự do, có khả năng gây hại cho DNA và thúc đẩy quá trình lão hóa.
n gi chong lao hoa 1
Ngứa da
Thực phẩm chứa nhiều muối thường kích thích hệ thống dây thần kinh ngoại biên, gây tổn thương trên da và gây ra cảm giác ngứa và khó chịu. Vì vậy, người mắc bệnh chàm thường hạn chế tiêu thụ muối. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 tại Trường Đại học Munich, Đức, lượng natri có trong muối có thể thúc đẩy phản ứng miễn dịch liên quan đến viêm da dị ứng.
Sưng bọng mắt
Tiêu thụ muối khiến cơ thể giữ lại nước, gây sưng bọng mắt do vùng quanh mắt thường rất mỏng và nhạy cảm. Khi ăn thực phẩm chứa nhiều muối, cơ thể giữ thêm nước để điều tiết lượng muối dư thừa, dẫn đến tình trạng sưng và tấy.
Để bảo vệ làn da và sức khỏe tổng thể, nên hạn chế sử dụng muối để gia vị thực phẩm và nên sử dụng các loại gia vị thảo mộc thay thế. Hãy tránh ăn thực phẩm đã chế biến vì chúng thường có nồng độ natri cao.
20191216 144429 847611 dau bong mat max 1800x1800
Làm thế nào để giảm lượng muối trong chế độ ăn uống?
Để giảm lượng muối trong chế độ ăn uống, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:
- Hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp.
- Tự nấu ăn tại nhà để kiểm soát lượng muối trong thức ăn.
- Hạn chế sử dụng muối khi nấu ăn.
- Thay thế muối bằng các gia vị khác như tỏi, hành, ớt, chanh, giấm,...
Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh cung cấp cho da các chất dinh dưỡng cần thiết để chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường và ngăn ngừa lão hóa sớm.
20190521 035704 091501 1 49125 max 1800x1800
Các loại thực phẩm tốt cho da
Có nhiều loại thực phẩm tốt cho da, bao gồm:
- Trái cây và rau quả: Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào. Các chất dinh dưỡng này giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và các gốc tự do.
- Các loại cá béo: Các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá trích là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời. Axit béo omega-3 giúp giữ ẩm cho da, giảm viêm và làm chậm quá trình lão hóa.
- Các loại hạt và đậu: Các loại hạt và đậu là nguồn cung cấp protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Chúng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe làn da.
- Các loại thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C giúp sản xuất collagen, một loại protein giúp duy trì độ đàn hồi và săn chắc của da. Các loại thực phẩm giàu vitamin C bao gồm cam, quýt, bông cải xanh, dâu tây và ớt chuông.
- Các loại thực phẩm giàu vitamin E: Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và các gốc tự do. Các loại thực phẩm giàu vitamin E bao gồm dầu ô liu, bơ, hạnh nhân, hạt hướng dương và hạt chia.
Lời khuyên cho chế độ ăn uống bảo vệ da
Để có làn da khỏe mạnh, bạn nên:
- Ăn nhiều trái cây và rau quả, ít nhất 5 phần mỗi ngày.
thuc pham tot cho a 4
- Chọn các loại cá béo ít nhất 2 lần mỗi tuần.
- Thêm các loại hạt và đậu vào chế độ ăn uống của bạn.
- Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C và vitamin E.
- Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh và thức ăn nhiều đường.
Một số thực phẩm nên tránh
Một số thực phẩm có thể gây hại cho da, bao gồm:
- Thực phẩm chế biến sẵn: Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều muối, đường và chất béo bão hòa, có thể gây mụn trứng cá, da khô và lão hóa sớm.
kieng gi sau sinh mo 1
- Đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh thường chứa nhiều calo, chất béo và đường, có thể dẫn đến tăng cân và béo phì, là những yếu tố nguy cơ gây ra các vấn đề về da như mụn trứng cá và da khô.
- Thức ăn nhiều đường: Thực phẩm nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá và lão hóa sớm.
- Rượu bia: Rượu bia có thể làm khô da và khiến da dễ bị tổn thương.
Trên đây là những tác hại của việc ăn mặn đối với làn da và những lời khuyên để xây dựng một chế độ ăn giúp da trở nên tươi sáng, rạng ngời, tránh được các vấn đề như mụn. Hãy thực hành những tips trên ngay để có một làn da mịn màng nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây