Tại sao bạn nên vắt chanh vào nước lọc mỗi ngày?

13/07/2024 15:20 | Cảnh báo
- Trong thế giới bận rộn ngày nay, việc duy trì sức khỏe tốt là một ưu tiên hàng đầu. Một thói quen đơn giản nhưng hiệu quả mà nhiều người đã khám phá là việc vắt một lát chanh vào nước lọc hàng ngày. Nhưng nó có thực sự tốt như lời đồn?
Được biết đến với hương vị tươi mới và khả năng làm sống động mỗi ngụm nước, chanh không chỉ là một thành phần giúp cải thiện hương vị mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên. Từ việc cung cấp vitamin C, hỗ trợ tiêu hóa đến tăng cường hệ miễn dịch, việc thêm chanh vào nước lọc có thể là một bước đơn giản nhưng mạnh mẽ trong việc chăm sóc cơ thể. 
Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, chế độ ăn uống của người Mỹ thường có hàm lượng natri cao, đặc biệt là từ muối, vượt quá mức khuyến nghị hàng ngày. Thừa natri trong cơ thể có thể dẫn đến việc giữ nước, tạo áp lực lên động mạch và dẫn đến tình trạng huyết áp cao.
Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí khoa học y tế Frontiers in Public Health, uống ít nhất 6 cốc nước lọc mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của việc duy trì lượng nước trong cơ thể để loại bỏ natri dư thừa.
Nước cốt chanh và lợi ích giảm huyết áp
Nước cốt chanh không chỉ là một loại đồ uống ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là trong việc hỗ trợ giảm huyết áp. Theo Health Digest, nước ép từ một quả chanh sẽ bổ sung thêm 11 calo vào nước và 15% nhu cầu vitamin C. 
Nước cốt chanh cũng có 51mg kali và 3,5mg magiê. Mặc dù các chỉ số không cao nhưng những chất điện giải đó vẫn có tác dụng nhất định.
Bổ sung thêm kali vào chế độ ăn uống hỗ trợ cơ thể loại bỏ lượng natri dư thừa và tốt cho mạch máu. Những người bị huyết áp cao thường biết đôi điều về enzyme chuyển đổi angiotensin (ACE) làm thu hẹp các mạch máu. Những người bị huyết áp cao có thể dùng thuốc ức chế ACE để giúp kiểm soát tình trạng của mình.
Tại sao bạn nên vắt chanh vào nước lọc mỗi ngày 1
Một bài báo trên tạp chí Comparative Clinical Pathology đã chỉ ra rằng nước cốt chanh có thể làm giảm hoạt động của ACE và có đặc tính chống oxy hóa. Điều này có nghĩa là nước cốt chanh có thể giúp làm giảm áp lực trên mạch máu, từ đó giúp cải thiện tình trạng huyết áp.
Ngoài ra, nước cốt chanh cũng có khả năng giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do, làm giảm nguy cơ viêm nhiễm và tăng cường sức khỏe tim mạch, lại mang lại lợi ích lớn cho những người bị huyết áp cao, vì họ thường phải đối mặt với nguy cơ cao về các vấn đề tim mạch.
Ngăn ngừa sỏi thận
Sỏi thận là một vấn đề sức khỏe nguy hiểm và đau đớn mà không ít người phải đối mặt. Để ngăn ngừa sỏi thận, cần duy trì một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Trong đó, axit citric được xem là một trong những yếu tố quan trọng giúp ngăn chặn sự hình thành của sỏi thận.
Theo thông tin từ Healthline, axit citric có khả năng ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận bằng cách tăng lượng nước tiểu và tăng độ pH trong nước tiểu, từ đó cản trở quá trình kết tinh và tích tụ các chất thải trong thận. Đặc biệt, bổ sung axit citric thông qua việc tiêu thụ nước chanh đã được chứng minh là một phương pháp hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.
Theo các nghiên cứu, chỉ cần 1/2 cốc (khoảng 125ml) nước chanh mỗi ngày có thể cung cấp đủ axit citric để ngăn ngừa sự hình thành sỏi ở những người từng mắc bệnh. Duy trì lượng axit citric trong cơ thể ở mức đủ đảm bảo rằng quá trình kết tinh và tích tụ các chất thải trong thận không diễn ra, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.
Ngoài việc bổ sung axit citric thông qua nước chanh, cần  có một chế độ ăn uống giàu nước và các loại rau củ quả. Tăng cường uống nước giúp tạo ra lượng nước tiểu đủ để loại bỏ các chất thải khỏi cơ thể, từ đó giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Ngoài ra, ăn các loại rau củ quả giàu axit citric như cam, chanh, dâu tây, kiwi cũng có thể giúp bổ sung axit citric cho cơ thể một cách tự nhiên.
Đồng thời, cần hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm giàu oxalate như rau cải, hạt cà phê, hạt hạnh nhân. Oxalate có khả năng kết hợp với canxi trong nước tiểu để tạo ra sỏi canxi oxalate, một trong những loại sỏi thận phổ biến nhất. Do đó, việc hạn chế tiêu thụ oxalate có thể giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.
Tác dụng khác của chanh và các loại quả họ cam quýt
Ngoài việc là một nguồn cung cấp nước tốt cho cơ thể, nước chanh và các loại trái cây họ cam quýt còn có nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe con người. Theo các nghiên cứu từ tạp chí Antioxidants, các loại trái cây họ cam quýt chứa nhiều flavon polymethoxylated, một loại flavonoid có nhiều lợi ích cho cơ thể.
Bổ sung nhiều trái cây họ cam quýt như chanh vào chế độ ăn uống có khả năng giảm 50% nguy cơ mắc các bệnh ung thư miệng và họng. Đây là một thông tin quan trọng đối với những người quan tâm đến việc duy trì sức khỏe của đường họng và miệng. 
Tại sao bạn nên vắt chanh vào nước lọc mỗi ngày 2
Không chỉ có tác dụng tích cực đối với hệ tim mạch, nước cam còn chứa một loại flavonoid là hesperidin có tác dụng làm giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp nhẹ. Điều này làm cho việc bổ sung nước ép chanh cam quýt trở thành một phương pháp tự nhiên giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả và an toàn.
Uống nước ép chanh cam quýt mỗi ngày cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng nước ép chanh cam quýt có thể giúp giảm lượng đường trong máu và insulin lúc đói, từ đó giúp kiểm soát tình trạng tiểu đường hiệu quả.
Không chỉ có tác dụng tích cực đối với hệ tiêu hóa và sức khỏe tim mạch, nước trái cây họ cam quýt còn hỗ trợ sự đa dạng của vi khuẩn trong đường ruột. Sức khỏe đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh, và việc bổ sung nước ép chanh cam quýt có thể giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột một cách tự nhiên và hiệu quả.
Tóm lại, việc bổ sung nước chanh và các loại trái cây họ cam quýt vào chế độ ăn uống hàng ngày không chỉ giúp cung cấp nước cho cơ thể mà còn có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Từ việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường, giảm cholesterol và huyết áp đến việc hỗ trợ sự đa dạng của vi khuẩn trong đường ruột, nước chanh và các loại trái cây họ cam quýt đều mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe con người.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây