Thói quen ngủ này tăng 10% nguy cơ đột quỵ

02/05/2024 17:36 | Cảnh báo
- Thói quen ngủ này còn đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe toàn diện của chúng ta. Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng một thói quen ngủ cụ thể có thể tăng nguy cơ đột quỵ lên đến 10%.
Sự kết hợp giữa chất lượng và thời lượng ngủ có thể đóng vai trò quyết định trong việc bảo vệ sức khỏe của não và hệ thống tuần hoàn. Trong bối cảnh này, việc hiểu rõ về tác động của thói quen ngủ đối với sức khỏe cũng như biện pháp để cải thiện chúng là vô cùng quan trọng.
Dùng gối quá cao có thể gây hại cho sức khỏe
Nghiên cứu do các chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu Bệnh tuần hoàn Quốc gia Nhật Bản thực hiện đã tiết lộ mối nguy hại của việc sử dụng gối quá cao đối với sức khỏe con người. Đăng tải trên Tạp chí Đột quỵ Châu  u, nghiên cứu này đã chỉ ra rằng việc sử dụng gối quá cao có thể gây tăng nguy cơ bóc tách động mạch vành tự phát (SCAD) - một trong những nguyên nhân gây đột quỵ.
Theo nghiên cứu, bóc tách động mạch vành tự phát (SCAD) là một tình trạng cấp cứu tim mạch hiếm gặp, xảy ra khi một vết rách hình thành trong động mạch vành, có thể khiến máu tụ lại trong thành động mạch, tạo thành chứng phình động mạch, từ đó có thể gây đột quỵ hoặc tử vong.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích 53 bệnh nhân bị bóc tách động mạch vành tự phát được điều trị tại một cơ sở y tế ở Nhật Bản từ năm 2018 đến năm 2023 và chọn 53 bệnh nhân mắc các bệnh khác trong cùng thời gian làm nhóm đối chứng để điều tra chiều cao của gối mà những người này sử dụng.
Kết quả của nghiên cứu đã cho thấy rằng chiều cao của gối có liên quan chặt chẽ đến tỷ lệ bóc tách động mạch đốt sống tự phát. Việc nằm gối quá cao có thể làm tăng 10% tỷ lệ bóc tách động mạch đốt sống tự phát.
Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia có liên quan, các nhà nghiên cứu xác định gối có chiều cao trên 12cm được coi là cao, chiều cao trên 15cm là rất cao. Cụ thể, kết quả cho thấy, bệnh nhân sử dụng gối có chiều cao trên 12cm có nguy cơ mắc SCAD cao gấp 2,89 lần so với những người sử dụng gối có chiều cao dưới 12cm. Và bệnh nhân nằm gối quá cao lên tới trên 15cm có nguy cơ mắc SCAD cao gấp tới 10,6 lần.
Nguyên nhân của hiện tượng này được giải thích là do nằm gối quá cao có thể khiến cổ bị cong quá mức, chèn ép vào động mạch đốt sống, từ đó làm tăng nguy cơ bóc tách động mạch vành tự phát.
Trong khi việc sử dụng gối là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nghiên cứu này đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ sử dụng gối quá cao và ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với sức khỏe tim mạch. 
Từ những kết quả nghiên cứu trên, chúng ta có thể thấy rõ rằng việc sử dụng gối quá cao không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch. Do đó, việc tuân thủ nguyên tắc sử dụng gối phù hợp và đảm bảo an toàn cho sức khỏe là điều cực kỳ quan trọng.
Cách chọn gối phù hợp giúp ngủ ngon hơn
Gối chơi một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho một giấc ngủ tốt. Việc chọn gối phù hợp không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn mà còn đảm bảo sức khỏe cho cột sống, cổ và lưng của bạn.
Dưới đây là những điều cần lưu ý khi chọn gối để có một giấc ngủ thật sự thoải mái và lành mạnh:
1. Chiều cao của gối
Chiều cao của gối đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vị trí cân bằng của đầu và cổ với cột sống. Điều này giúp tránh được những áp lực không mong muốn cho cổ và cơ lưng trên. Nếu bạn thường xuyên ngủ nghiêng, hãy chọn gối có độ cao vừa phải để đầu và cổ thẳng hàng với cột sống. 
Ngược lại, nếu bạn thích ngủ ngửa, gối nên thấp hơn để không đẩy cổ lên cao. Và nếu bạn thường xuyên ngủ sấp, nên sử dụng gối mỏng, tốt nhất là không quá 12 cm.
2. Chất liệu của gối
Có nhiều loại chất liệu gối như bông, xơ, lông vũ, hoặc bọt biển memory foam. Mỗi loại chất liệu có những ưu điểm và hạn chế riêng. Chất liệu bọt biển memory foam có khả năng tự điều chỉnh theo hình dạng của đầu và cổ, cung cấp sự hỗ trợ tốt. Đặc biệt, nó rất phù hợp với những người có vấn đề về cổ hoặc lưng. 
Trong khi đó, gối lông vũ lại mềm mại nhưng không giữ được hình dạng lâu dài và không phù hợp cho những người có vấn đề về cột sống.
3. Gối thiết kế đặc biệt
Nếu bạn có vấn đề về cổ hoặc lưng, hãy chọn loại gối được thiết kế đặc biệt để giảm đau và căng thẳng. Đồng thời, cần đảm bảo rằng gối không quá cứng hoặc quá mềm để cổ và đầu bạn được hỗ trợ đúng cách.
4. Thay gối định kỳ
Cuối cùng, bạn cũng nên thay gối sau 12 đến 18 tháng sử dụng. Lúc này, gối có thể đã bị xẹp, nấm mốc và không còn đảm bảo được hiệu suất hỗ trợ như ban đầu.
Tóm lại, việc chọn gối phù hợp là rất quan trọng để tạo điều kiện cho giấc ngủ tốt nhất. Hãy lưu ý các yếu tố về chiều cao, chất liệu và thiết kế để chọn được loại gối phù hợp với nhu cầu và tình trạng sức khỏe của bạn. Chúc bạn có một giấc ngủ ngon và thoải mái!

(Theo edh.tw)  

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây