Tăng nguy cơ ung thư bởi món khoái khẩu của nhiều người

13/05/2024 14:04 | Cảnh báo
- Bài báo trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu đã công bố nghiên cứu của nhóm tác giả từ Viện Kiểm soát ung thư thuộc Trung tâm Ung thư quốc gia Nhật Bản, với những phát hiện đáng chú ý về mối liên hệ giữa tiêu thụ cá và động vật có vỏ với nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày
Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 90.000 tình nguyện viên trong thời gian theo dõi trung bình là 15 năm, trong đó ghi nhận 2.701 trường hợp ung thư dạ dày. Các món ăn được xem xét trong nghiên cứu bao gồm cá tươi, cá muối (khô cá) và các loại động vật có vỏ khác.
Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ cá muối là yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Đặc biệt, nguy cơ này tăng lên đến 43% đối với nam giới và 33% đối với phụ nữ ăn nhiều cá muối nhất so với những người hiếm khi hoặc không tiêu thụ. 
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phụ nữ tiêu thụ nhiều PUFA n-3 từ các nguồn thực phẩm biển, chẳng hạn như axit béo omega-3 có trong cá và hải sản, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.
Tăng nguy cơ ung thư bởi món khoái khẩu của nhiều người 2
Các bằng chứng khoa học trước đây cũng đã chỉ ra rằng mức độ muối trong các loại cá muối có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tăng nguy cơ ung thư dạ dày.
Nồng độ muối cao ở vùng trong dạ dày có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe. Muối trong dạ dày có thể phá hủy hàng rào niêm mạc, dẫn đến viêm và tổn thương niêm mạc. Các triệu chứng như xói mòn lan tỏa và thoái hóa niêm mạc có thể xuất hiện, tạo điều kiện cho sự tăng sinh và tăng cường tác dụng của các yếu tố gây ung thư có nguồn gốc từ thực phẩm.
Ngoài ra, tổn thương niêm mạc cũng có thể tăng sự xâm nhập của vi khuẩn HP, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe dạ dày. Do đó, việc kiểm soát nồng độ muối trong dạ dày là rất quan trọng để duy trì sức khỏe toàn diện.
Trong khi đó, cá tươi, đặc biệt là nhóm cá dầu (cá béo), được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt và chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cải thiện chức năng sinh lý và hỗ trợ quá trình chuyển hóa trong cơ thể.
Tăng nguy cơ ung thư bởi món khoái khẩu của nhiều người 1
Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy việc biến cá thành món ăn giàu muối có thể hủy hoại các tác dụng có lợi của siêu thực phẩm này. Việc sử dụng quá nhiều muối trong quá trình chế biến cá có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng và tác động tiêu cực đến sức khỏe của người tiêu dùng.
Do đó, việc ăn cá tươi cần được kết hợp với việc kiểm soát lượng muối trong chế biến để đảm bảo rằng người tiêu dùng vẫn có thể tận hưởng những lợi ích to lớn mà cá mang lại mà không gây hại cho sức khỏe của họ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây