Nhịn ăn giảm cân sẽ tàn phá sức khỏe một cách không ngờ

28/09/2023 09:22 | Cảnh báo
- Nhịn ăn để giảm cân là một phương pháp không được khuyến khích bởi các chuyên gia dinh dưỡng và y tế. Việc này có thể gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe của con người.
Thiếu chất và thiếu sức sống
Trong thời đại ngày nay, việc giữ dáng và có một cơ thể săn chắc, đẹp mắt luôn là ước mơ của nhiều người. Để đạt được mục tiêu này, nhiều người đã áp dụng phương pháp nhịn ăn, hy vọng rằng việc giảm lượng calo tiêu thụ sẽ giúp họ giảm cân nhanh chóng. 
Tuy nhiên, việc nhịn ăn không đúng cách có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe và sự sống còn của cơ thể.
20210125 171329 619938 nhin an 24h max 1800x1800
Một trong những vấn đề chính của việc nhịn ăn để giảm cân là thiếu chất dinh dưỡng và thiếu sức sống. Khi không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, chúng ta sẽ trở nên mệt mỏi, suy nhược và thiếu năng lượng. 
Điều này là do cơ thể không có nguồn năng lượng đủ để duy trì các hoạt động hàng ngày. Mặc dù cân nặng có thể giảm đi, nhưng sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Mắc chứng cuồng đồ ăn hoặc bệnh chán ăn
Việc nhịn ăn liên tục có thể dẫn đến hai vấn đề khác: chứng cuồng đồ ăn và bệnh chán ăn. Khi cơ thể không được tiếp nhận đủ lượng thức ăn cần thiết trong một thời gian dài, chúng ta có thể phát triển chứng cuồng đồ ăn. 
Điều này có nghĩa là cơ thể đã lâu không được "đánh thức vị giác", do đó khi có cơ hội tiếp xúc với thức ăn, chúng ta sẽ không kiềm chế được bản năng ăn uống và dễ dàng tiêu thụ quá nhiều calo. Kết quả là cơ thể sẽ tích tụ mỡ dư thừa, gây ra tình trạng tăng cân.
nhin an co giam can thumbnail
Việc nhịn ăn kéo dài có thể gây ra căn bệnh biếng ăn nguy hiểm. Khi cơ thể không được cung cấp đủ lượng calo và chất dinh dưỡng, chúng ta có nguy cơ suy nhược cơ thể và toàn bộ nhịp sinh học sẽ bị đảo lộn. Các chức năng của cơ thể sẽ bị suy giảm, gây ra các vấn đề về sức khỏe và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.
Hạ đường huyết
Hạ đường huyết và suy giảm trí nhớ là những vấn đề quan trọng cần quan tâm khi nhịn ăn để giảm cân. Hiểu rõ về những tác động tiêu cực của việc không ăn hoặc ăn quá ít sẽ giúp chúng ta có cách tiếp cận hợp lý và bảo vệ sức khỏe toàn diện.
Chúng ta hãy tìm hiểu về tác động của việc nhịn ăn đến hạ đường huyết. Quá trình phân giải chất carbohydrate có trong thức ăn sẽ quyết định đến nồng độ glucose trong máu. Khi không ăn hoặc ăn quá ít, cơ thể sẽ không có đủ nguồn năng lượng từ glucose để duy trì hoạt động hàng ngày. 
Kết quả là chúng ta sẽ trở nên mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn và thậm chí có thể gặp vấn đề về nhịp tim. Đây là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy cơ thể đang thiếu glucose và gặp vấn đề về hạ đường huyết.
giamcanif 3
Suy giảm trí nhớ
Việc nhịn ăn để giảm cân cũng có thể gây suy giảm trí nhớ. Lipid là thành phần quan trọng trong việc xây dựng bao myelin xung quanh các sợi dây thần kinh, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thông tin giữa các tế bào. 
Khi chúng ta không cung cấp đủ lượng lipid cần thiết cho cơ thể, khả năng truyền thông tin giữa các tế bào thần kinh sẽ bị suy giảm. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của não bộ và có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho hệ thần kinh.
Hôi miệng do nhịn ăn thời gian dài
Hôi miệng là một trong những tác hại của việc nhịn ăn thời gian dài. Khi cơ thể không nhận được đủ chất dinh dưỡng và nước, nồng độ acetone trong máu sẽ tăng lên và gây ra hơi thở có mùi khó chịu. Ngoài ra, việc mất nước cũng có thể dẫn đến khô miệng và gây ra hôi miệng.
Tác hại của nhịn ăn dẫn tới đau đầu
Ngoài tác hại về hôi miệng, việc nhịn ăn còn có thể gây đau đầu. Khi mất nước, đói hoặc thiếu ngủ trong thời gian nhịn ăn, cơ thể sẽ không nhận được đủ lượng đường cần thiết để cung cấp năng lượng cho hoạt động của não. Điều này có thể gây ra đau đầu.
nhin an sang tac hai gi thumb
Một nghiên cứu đã được thực hiện dựa trên kết quả của 18 nghiên cứu về chế độ nhịn ăn gián đoạn. Trong số 18 nghiên cứu này, có 4 nghiên cứu báo cáo tác dụng phụ đó là một số người bị đau đầu nhẹ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng những cơn đau đầu do nhịn ăn chỉ có cường độ nhẹ hoặc trung bình và thường nằm ở vùng não trước.
Rối loạn giấc ngủ
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhịn ăn có thể gây rối loạn giấc ngủ. Thực tế, việc không ăn trong thời gian dài có thể dẫn đến mất ngủ và giấc ngủ không ngon giấc. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại cho thấy rằng nhịn ăn không ảnh hưởng đến giấc ngủ. 
Một nghiên cứu đã xem xét 31 người béo phì tham gia vào chế độ nhịn ăn cách ngày. Họ đã kết hợp chế độ nhịn ăn với chế độ ăn kiêng low-carb trong 6 tháng. Kết quả cho thấy, chế độ ăn kiêng này không gây ảnh hưởng đến chất lượng và thời lượng giấc ngủ, cũng như mức độ nghiêm trọng của chứng mất ngủ ở các đối tượng tham gia nghiên cứu.
Nhịn ăn gây táo bón, tiêu chảy
Nhịn ăn cũng có thể gây ra những vấn đề về tiêu hóa như táo bón và tiêu chảy. Mất nước có thể làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón của một số người. Vì vậy, trong quá trình nhịn ăn, việc uống đủ nước là rất quan trọng. 
Bạn nên uống nhiều nước suốt cả ngày, và có thể chọn loại nước không calo như nước lọc, cà phê hoặc trà. Ngoài ra, việc chọn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và chất xơ trong thời gian được ăn cũng có thể giúp ngăn ngừa táo bón.
Ngoài ra, những thay đổi trong chế độ ăn uống kết hợp với các chương trình nhịn ăn có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi và tiêu chảy. Điều này có thể do sự thay đổi nhanh chóng trong lượng calo và loại thực phẩm mà cơ thể tiếp nhận. 
Do đó, khi bắt đầu một chương trình nhịn ăn, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống một cách dần dần để tránh những tác động không mong muốn lên tiêu hóa.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây