Hiểm hoạ khi tiêm tan mỡ để giảm béo

14/12/2023 11:50 | Cảnh báo
- Nhiều chị em đã phải gặp phải những hậu quả nặng nề vì tin vào những phương pháp giảm cân cấp tốc bằng cách tiêm tan mỡ nhanh chóng.
Tiêm tan mỡ béo là một thủ thuật thẩm mỹ không xâm lấn được sử dụng để giảm mỡ ở các vùng cơ thể cụ thể. Thủ thuật này sử dụng một loại thuốc có tên là deoxycholic acid (DCA) để phá vỡ các tế bào mỡ. DCA là một axit mật tự nhiên được tìm thấy trong cơ thể, nhưng nó được sử dụng ở nồng độ cao hơn trong tiêm tan mỡ. 
Theo một khảo sát của Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Hoa Kỳ, số lượng thủ thuật tiêm tan mỡ béo đã tăng từ 62.000 ca vào năm 2012 lên 225.000 ca vào năm 2022. Tỷ lệ tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp tục trong những năm tới.
Tiêm tan mỡ béo thường được sử dụng để giảm mỡ ở các vùng như bụng, đùi, ngực, nách, bụng dưới, gần đầu gối…
Thủ thuật này có thể được thực hiện dưới dạng gây tê cục bộ hoặc gây mê toàn thân. Bác sĩ sẽ tiêm DCA vào các vùng mỡ cần điều trị. Sau khi tiêm, DCA sẽ bắt đầu phá vỡ các tế bào mỡ. Các tế bào mỡ bị phá vỡ sau đó sẽ được cơ thể đào thải qua hệ bài tiết.
Tiêm tan mỡ béo thường mất khoảng 30 phút đến 1 giờ để thực hiện. Hầu hết mọi người có thể trở lại hoạt động bình thường ngay sau khi thủ thuật.
Hiểm hoạ khi tiêm tan mỡ để giảm béo 1
Vì sao đổ xô đi tiêm tan mỡ giảm béo?
Với tâm lý ăn xổi, muốn có kết quả thật nhanh chóng, nhiều người đã chọn phương pháp tiêm giảm béo tại các cơ sở, viện thẩm mỹ. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các phương pháp giảm cân không xâm lấn, không cần phẫu thuật. 
Tiêm tan mỡ béo đáp ứng nhu cầu này, mang lại hiệu quả giảm mỡ nhanh chóng và không để lại sẹo.
Ngoài ra, sự phát triển của các công nghệ tiêm tan mỡ béo mới cũng thu hút sự chú ý của những người “thừa cân”, nhưng lười vận động: Các công nghệ tiêm tan mỡ béo mới đang được phát triển liên tục, mang lại hiệu quả cao hơn và an toàn hơn.
Thêm vào đó, mạng xã hội đã giúp nâng cao nhận thức về tiêm tan mỡ. Người dùng mạng xã hội có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về thủ thuật này, bao gồm cả những người đã thực hiện và chia sẻ kết quả của họ. Điều này đã giúp thúc đẩy nhu cầu về tiêm tan mỡ béo.
Hiểm hoạ khi tiêm tan mỡ để giảm béo 4
Biến chứng khi tiêm tan mỡ giảm béo
Tiêm tan mỡ là một thủ thuật an toàn và hiệu quả, nhưng nó cũng có một số rủi ro tiềm ẩn, bao gồm sưng, đau, tím bầm, xuất huyết… Đây cũng là những rủi ro khá thường gặp, tuy nhiên không quá nguy hiểm vì chỉ sau khoảng vài tuần, cơ thể sẽ trở lại trạng thái bình thường.
Tuy nhiên, các biến chứng chưa dừng lại ở đó, có thể gây nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng của con người.  hiễm trùng là một rủi ro nghiêm trọng của tiêm tan mỡ béo, có thể dẫn đến sưng, đỏ, nóng và đau ở vùng da bị tiêm. Ngoài ra, một số trường hợp còn ghi nhận nhiễm trùng toàn thân, gây nên các phản ứng dị ứng, tổn thương thần kinh và mạch máu.
Hiểm hoạ khi tiêm tan mỡ để giảm béo 3
Trong đó, tổn thương thần kinh và tổn thương mạch máu là những rủi ro nghiêm trọng nhất. Tổn thương mạch máu có thể dẫn đến chảy máu, bầm tím hoặc hoại tử. Còn tổn thương thần kinh có thể dẫn đến tê, ngứa ran hoặc đau ở vùng da bị tiêm. 
Điều này xảy ra là vì khi thuốc tiêm tan mỡ tiếp xúc với các dây thần kinh, khiến cho chúng bị ảnh hưởng từ các hợp chất tiêm tan mỡ. 
Ngoài ra, hình thành cục máu đông là một biến chứng hiếm gặp của tiêm tan mỡ béo. Cục máu đông có thể hình thành ở bất kỳ mạch máu nào trong cơ thể, bao gồm cả mạch máu ở vùng da bị tiêm. Cục máu đông có thể dẫn đến đau, sưng và khó chịu. 
Hiểm hoạ khi tiêm tan mỡ để giảm béo 2
Trong một số trường hợp, cục máu đông có thể di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể và gây ra các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.
Tiêm tan mỡ béo là một phương pháp giảm mỡ không xâm lấn hiệu quả và đang ngày càng phổ biến.  Để giảm thiểu rủi ro của tiêm tan mỡ béo, điều quan trọng là phải chọn một bác sĩ có kinh nghiệm và uy tín. 
Điều quan trọng là phải tìm hiểu kỹ về thủ thuật này trước khi thực hiện. Bạn cũng nên thảo luận về các rủi ro và lợi ích của thủ thuật với bác sĩ của mình trước khi thực hiện.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây