Đột Phá Mới: Nhật Bản Thử Nghiệm Máu Nhân Tạo Thành Công

07/08/2024 11:50 | Cảnh báo
- Các nhà khoa học Nhật Bản đã đạt được một bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu và thử nghiệm máu nhân tạo trên động vật. Điều này mở ra hy vọng lớn cho việc phát triển máu nhân tạo có thể ứng dụng trong điều trị chấn thương và cứu sống con người.
Máu nhân tạo đã lâu trở thành một mục tiêu quan trọng trong lĩnh vực y học, nhằm giúp điều trị chấn thương và các bệnh lý liên quan đến huyết khối. Việc tạo ra máu nhân tạo an toàn và có khả năng mang oxy vẫn là một thách thức lớn đối với cộng đồng khoa học.
Trước đó, nhiều nghiên cứu đã tập trung vào việc tạo ra chất thay thế máu dựa vào huyết sắc tố. Tuy nhiên, các phương pháp này đã chứng minh rằng chúng có thể gây hại đến cơ thể người, khiến cho việc áp dụng chúng trong thực tế gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Y quốc phòng Nhật Bản đã đạt được thành công đáng kể trong việc phát triển máu nhân tạo. Theo thông tin từ nhật báo Asahi Shimbun, họ đã phát triển và thử nghiệm thành công máu nhân tạo trên thỏ, một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực này.
Nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công các tế bào hồng cầu và tiểu cầu nhân tạo, bao gồm các chất mang oxy và chất cầm máu, được gói gọn trong các túi gọi là liposome. Khi họ truyền máu cho những con thỏ bị thương nặng, sáu trong số mười con thỏ đã sống sót. 
Nhật Bản Thử Nghiệm Máu Nhân Tạo Thành Công 1
Đây là một tỷ lệ sống tương đối cao đối với những con thỏ được truyền một loại máu không phải là máu thực sự. Những con thỏ được truyền máu cũng không có hiện tượng đông máu hay bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào khác.
Điều đặc biệt ấn tượng là máu nhân tạo này có khả năng lưu trữ ở nhiệt độ phòng trong hơn một năm và không phụ thuộc vào nhóm máu, trong tương lai sẽ giúp các bệnh viện có thể sử dụng nó để truyền cho bệnh nhân mà không lo tình trạng thiếu máu, từ đó giảm đáng kể tỷ lệ tử vong.
Theo phó giáo sư Manabu Kinoshita thuộc Đại học Y quốc phòng của Nhật Bản, việc phát triển máu nhân tạo sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn, đặc biệt là ở những khu vực xa xôi và khó tiếp cận, nơi mà việc phân phối máu trở nên khó khăn. Với máu nhân tạo, chúng ta có thể cứu sống được những người trước đây tưởng chừng không thể cứu được.
Nghiên cứu của nhóm khoa học Nhật Bản đã được công bố trên Tạp chí Transfusion của Hiệp hội Ngân hàng Máu nước Mỹ, mở ra hy vọng lớn cho việc áp dụng máu nhân tạo trong thực tế và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Trong tương lai, việc phát triển và ứng dụng máu nhân tạo có thể sẽ là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực y học, giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong do thiếu máu và tăng cường khả năng điều trị chấn thương. Các nhà khoa học trên khắp thế giới đều hy vọng rằng công trình nghiên cứu này sẽ tiếp tục phát triển và ứng dụng rộng rãi, từ đó mang lại lợi ích lớn cho con người.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây