Nghiên cứu mới: Chỉ cần 1 giọt máu có thể dự đoán gần 70 căn bệnh

29/07/2024 14:16 | Cảnh báo
- Nhóm nghiên cứu từ các tổ chức uy tín như Đại học Queen Mary London, University College London, Đại học Cambridge, hãng dược GSK (Anh) và Viện Y tế Berlin tại Charité (Đức) đã tiến hành nghiên cứu này và công bố kết quả trên tạp chí Nature Medicine.
Nghiên cứu mới đưa ra một phát hiện đáng chú ý về khả năng dự đoán gần 70 căn bệnh chỉ từ 1 giọt máu người. Đây được xem là nghiên cứu về proteomics lớn nhất cho đến nay, với việc áp dụng các phép đo cho khoảng 3.000 protein huyết tương từ một nhóm hơn 40.000 người. 
Tất cả các người tham gia nghiên cứu được lựa chọn ngẫu nhiên từ ngân hàng dữ liệu sinh học Biobank của Anh.
Các tác giả của nghiên cứu đã sử dụng các kỹ thuật phân tích tiên tiến để xác định 1 dấu hiệu đặc trưng cho mỗi bệnh, liên quan từ 5-20 protein quan trọng nhất. Nhờ đó, họ đã tạo nên một phương pháp giúp dự đoán được tới 67 căn bệnh chỉ từ các dấu hiệu protein này.
Lợi ích của việc dự đoán sớm khả năng mắc bệnh hay xảy ra biến cố sẽ rõ ràng nhất ở nhóm rủi ro tim mạch, ví dụ như cơn đột quỵ hay nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, việc dự đoán sớm cũng mang lại lợi ích lớn đối với nhiều bệnh trong số 67 bệnh này, mà hiện có thể mất nhiều tháng và nhiều năm để chẩn đoán. 
Chỉ cần 1 giọt máu có thể dự đoán gần 70 căn bệnh 1
Nghiên cứu này mở ra những cơ hội hoàn toàn mới để chẩn đoán kịp thời và can thiệp sớm, từ đó cải thiện tiên lượng điều trị.
Ví dụ, với bệnh đa u tủy, xơ phổi vô căn, hay một số dạng ung thư hiểm hóc khác, dự đoán sớm từ khi bệnh còn "trong trứng nước" sẽ giúp các bác sĩ có chiến lược can thiệp sớm, từ đó cải thiện tiên lượng điều trị.
Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp này vào thực tế, còn cần phải tiếp tục xem xét giá trị của nó trên những nhóm dân số khác, cũng như từ phát hiện này phát triển thành các xét nghiệm thực sự. Điều này sẽ là một chặng đường phía trước đầy thách thức và yêu cầu sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức nghiên cứu và ngành công nghiệp y tế.
Tóm lại, nghiên cứu này đã mở ra một triển vọng mới trong việc dự đoán và chẩn đoán sớm các căn bệnh, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống và tiên lượng điều trị cho người bệnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây