Cái giá phải trả khi chị em đam mê làm đẹp cấp tốc

12/12/2023 09:26 | Cảnh báo
- Các biến chứng nghiêm trọng và khó lường, thậm chí không thể khắc phục là những điều mà chị em cần phải thật sự cẩn trọng khi lựa chọn các phương pháp làm đẹp cấp tốc.
Trong thời gian gần đây, biến chứng xuất phát từ việc thực hiện các quá trình làm đẹp chỉ vì tin tưởng vào lời quảng cáo cấp tốc trở nên ngày càng phổ biến. Các trung tâm thẩm mỹ, thẩm mỹ viện liên tục ghi nhận các trường hợp biến chứng nghiêm trọng, trong đó có những tình huống kinh hoàng như mất thị lực sau khi tiêm filler làm đẹp, hoặc tình trạng nghiêm trọng như bỏng rộp do quá trình hút mỡ bụng, mỡ đùi. 
Điều này là một tín hiệu rõ ràng về sự cần thiết của việc tăng cường kiểm soát an toàn trong ngành công nghiệp làm đẹp, nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người tiêu dùng.
Trong thời đại ngày nay, nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những phương pháp làm đẹp an toàn, hiệu quả thì cũng có không ít phương pháp làm đẹp cấp tốc, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Cái giá phải trả khi chị em đam mê làm đẹp cấp tốc 2
Làm đẹp cấp tốc nguy hiểm như thế nào?
Các phương pháp làm đẹp cấp tốc thường sử dụng các hóa chất, chất cấm có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí là tử vong. 
Ví dụ như, sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng có thể gây kích ứng da, mẩn ngứa, thậm chí là viêm da, dị ứng. Theo thống kê của Cục Quản lý Dược, trong năm 2022, đã có hơn 10.000 trường hợp bị dị ứng mỹ phẩm, trong đó có nhiều trường hợp nặng, phải nhập viện điều trị. 
Thêm vào đó, tiêm filler, botox,... tại các cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng có thể gây hoại tử da, mù mắt, thậm chí là tử vong. Cũng trong năm 2022, đã có hơn 200 trường hợp bị biến chứng do tiêm filler, botox, trong đó có 3 trường hợp tử vong.
Các phương pháp làm đẹp cấp tốc thường không mang lại kết quả lâu dài, thậm chí làm mất thẩm mỹ. Sử dụng kem trộn, kem lột tẩy có thể khiến da bị bào mòn, sạm nám, thậm chí là ung thư da. 
Tiêm filler, botox không đúng cách có thể khiến khuôn mặt bị biến dạng, mất cân đối. Ngoài ra, phẫu thuật thẩm mỹ không thành công có thể khiến khuôn mặt bị méo mó, thậm chí là tàn phế.
Cái giá phải trả khi chị em đam mê làm đẹp cấp tốc 3
Thêm vào đó, các dịch vụ thẩm mỹ phổ biến như tạo hình mắt hai mí (hay còn được gọi là cắt mí) và nâng mũi được rất nhiều người lựa chọn. Các dịch vụ như nâng ngực, hút mỡ, tạo hình cơ bụng để lấy lại vóc dáng thon gọn cũng thu hút sự quan tâm và lựa chọn của đông đảo chị em. 
Chúng đều có thể dẫn đến hệ quả khôn lường khiến bệnh nhân phải đi ghép da, phồng rộp vì hút mỡ, thậm chí mù mắt khi nhấn mí làm đẹp.
Vì sao phẫu thuật làm đẹp cấp tốc xảy ra nhiều biến chứng?
Nhiều bác sĩ chuyên ngành thẩm mỹ tại các bệnh viện công lập đã gặp phải nhiều ca bị tai biến không mong muốn sau phẫu thuật làm đẹp. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức về làm đẹp của người dân còn hạn chế và thiếu hiểu biết về phạm vi hoạt động của các cơ sở làm đẹp. 
Một vấn đề khác là sự nhầm lẫn về tên gọi của các cơ sở thẩm mỹ, tạo ra một sự mơ hồ trong thông tin cho người tiêu dùng. Tên gọi như "Thẩm mỹ viện" hay "Viện thẩm mỹ" thường được sử dụng rộng rãi và gọi chung cho mọi loại cơ sở làm đẹp, từ salon cắt tóc, spa, phun xăm đến phòng khám chuyên khoa da liễu thẩm mỹ và phẫu thuật thẩm mỹ. 
Điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng khi phải phân biệt giữa các cơ sở chăm sóc da và những nơi được phép thực hiện các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ.
Nhiều bệnh viện công cũng phải đối mặt với yêu cầu hết sức vô lý của bệnh nhân. Họ yêu cầu bác sĩ tiêm filler nâng mặt nhanh nhất, so sánh với tốc độ 15 - 30 phút của các viện thẩm mỹ, đòi hỏi tiêm silicon và các vùng như mông, ngực nhưng phải thật nhanh chóng. 
Cái giá phải trả khi chị em đam mê làm đẹp cấp tốc 1
Thực chất, theo quy trình thông thường, bệnh nhân sẽ phải trải qua hàng loạt các bài đánh giá sức khoẻ, đánh giá từ bác sĩ chuyên khoa, từ đó mới kết luận có được thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ hay không?
Các trường hợp "chết người" hoặc gặp biến chứng không mong muốn thường xảy ra do nhiều nguyên nhân, bao gồm sốc phản vệ, sử dụng quá liều thuốc tê (mê) hoặc thậm chí là cơn tăng huyết áp kịch phát khi bệnh nhân lo sợ. Nếu không phải trong các cơ sở uy tín được cấp phép, những nguyên nhân này có thể dẫn đến hậu quả không lường trước được.
Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần phải thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng về cơ sở thực hiện thẩm mỹ, đặc biệt là phải đảm bảo rằng bác sĩ thực hiện phẫu thuật làm đẹp có chuyên môn trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ hay không. 
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng việc chọn lựa dịch vụ không nên quá ham rẻ và không nên quá tin vào những lời quảng cáo.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây