5 hậu quả tiềm tàng khi bạn tăng cân quá nhanh

09/10/2023 17:51 | Cảnh báo
- Tăng cân không chỉ do ăn uống kém lành mạnh hay lười vận động. Trong một số trường hợp, tăng cân nhanh không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe và cần phải đến bệnh viện kiểm tra.
Tăng cân quá nhanh là khi bạn tăng từ 1-2kg mỗi tuần. Một số nguyên gây tăng cân nhanh có thể kể đến như: 
Thay đổi chế độ ăn uống: Ăn nhiều thức ăn giàu calo, chất béo và đường có thể dẫn đến tăng cân nhanh.
Ít vận động: Lười vận động có thể khiến bạn đốt cháy ít calo hơn, dẫn đến tăng cân.
Một số bệnh lý: Một số bệnh lý, chẳng hạn như rối loạn tuyến giáp, có thể dẫn đến tăng cân
Tuy nhiên, bên cạnh những nguyên nhân thông thường trên, người tăng cân quá nhanh có thể là do gặp phải một số hội chứng nguy hiểm đến sức khỏe.
6512b5e698d37
Hội chứng buồng trứng đa nang
Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một bệnh lý nội tiết phổ biến ở phụ nữ trong giai đoạn sinh sản. Bệnh thường ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và chức năng nội tiết, dẫn đến tình trạng tăng cân nhanh, chu kỳ kinh nguyệt không đều, thậm chí là không có kinh, mọc lông nhanh, mụn trứng cá và những tình trạng khác.
Khi xuất hiện các dấu hiệu này, người mắc PCOS nên thăm bác sĩ để kiểm tra và tiến hành điều trị. Để giảm cân, người bệnh cần thực hiện một chế độ ăn lành mạnh và tập luyện thể dục thay vì làm theo các chế độ ăn kiêng giảm cân không phù hợp.
20190520 093427 763317 buong trung da nang max 1800x1800
Một số loại thuốc gây tăng cân nhanh
Thuốc men là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tăng cân. Một số loại thuốc có thể gây tăng cân bao gồm:
Thuốc điều trị trầm cảm: Thuốc chống trầm cảm ức chế tái hấp thu serotonin (SSRI) và thuốc chống trầm cảm ức chế tái hấp thu serotonin và norepinephrine (SNRI) có thể gây tăng cân, đặc biệt là ở những người có tiền sử tăng cân hoặc béo phì.
Thuốc chẹn beta: Thuốc chẹn beta được sử dụng để điều trị huyết áp cao, đau tim và rối loạn nhịp tim có thể gây tăng cân do làm giảm tốc độ trao đổi chất của cơ thể.
Thuốc kháng viêm corticosteroid đường uống: Thuốc kháng viêm corticosteroid đường uống được sử dụng để điều trị viêm khớp, hen suyễn và các bệnh lý khác có thể gây tăng cân do giữ nước và tích trữ chất béo.
20191022 082518 735335 corticoid la gi max 1800x1800
Thuốc trị tiểu đường: Một số loại thuốc trị tiểu đường, chẳng hạn như thuốc chẹn thụ thể β-glucosidase (GLP-1) và thiazolidinedione (TZD), có thể gây tăng cân.
Thuốc trị huyết áp cao: Thuốc trị huyết áp cao Propranolol có thể gây tăng cân do làm giảm tốc độ trao đổi chất của cơ thể.
Hội chứng cushing
Hội chứng Cushing là một tình trạng xảy ra khi cơ thể sản xuất quá mức hormone cortisol.Tăng cân là một triệu chứng phổ biến của hội chứng Cushing. Nó xảy ra do cortisol làm tăng cảm giác thèm ăn và giảm tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Cortisol cũng có thể làm tăng tích trữ chất béo ở một số vùng nhất định của cơ thể, chẳng hạn như bụng, mặt và cổ.
Hội chứng Cushing có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, tuy nhiên, thường xuất hiện ở những người trong độ tuổi từ 25 đến 50. Khoảng 70% những người mắc bệnh này là phụ nữ.
Các triệu chứng phổ biến của hội chứng Cushing bao gồm tăng cân nhanh chóng, sự yếu đuối cơ bắp, cảm giác mệt mỏi và sự suy giảm thị lực. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), bệnh có thể làm cho gương mặt của người mắc trở nên sưng húp và tròn trịa. Ngoài ra, một số người có thể gặp vấn đề yếu tay chân, trầm cảm, cáu kỉnh, thiếu ham muốn tình dục và các triệu chứng khác.
benh cushing la gi nguyen nhan trieu chung va cach chua tri hieu qua 1 800x478
Hậu quả khi tăng cân quá nhanh 
1. Tích tụ mỡ thừa
Dư thừa chất béo trong cơ thể sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn, ngay cả khi chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn vẫn nằm trong phạm vi an toà. Đây được gọi là tình trạng “béo phì nhưng cân nặng bình thường”. Nó xảy ra khi một người có chỉ số BMI nằm trong khoảng khỏe mạnh, nhưng tỷ lệ mỡ trong cơ thể lại cao. 
Thông thường, tỷ lệ mỡ cơ thể cao hơn 30% ở phụ nữ và cao hơn 20% ở nam giới. Điều này tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì, như bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch, mỡ máu cao, mỡ nội tạng và các bệnh mãn tính khác. Hơn nữa, tích tụ mỡ cũng làm cho cơ thể trở nên không còn săn chắc và thẩm mỹ.
4 mo thua shutterstock 7654
2. Rối loạn hormone
Khi tăng cân nhanh, cơ chế điều tiết các loại hormone trong cơ thể có thể thay đổi. Do đó, có thể xảy ra tình trạng mất cân bằng nội tiết, dẫn đến khó ngủ, giấc ngủ không đủ sâu và thường xuyên trải qua tình trạng căng thẳng và mệt mỏi. Sự rối loạn về hormon cũng có thể làm cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động kém hiệu quả.
3. Tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính
Tăng cân quá nhanh có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư và một số bệnh về xương khớp.
4. Rạn da
Tăng cân quá nhanh có thể làm căng da, dẫn đến rạn da ở các vùng như bụng, đùi, mông và ngực.
5. Thiếu hụt chất dinh dưỡng
Ăn nhiều không phải lúc nào cũng là ăn đầy đủ các chất. Tăng cân nhanh thường xuất phát từ việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo bão hòa, có hàm lượng calo cao nhưng thiếu cân bằng về dinh dưỡng. Đặc biệt, chế độ ăn này gây ra sự thiếu hụt các nhóm chất xơ, protein và các loại vitamin khoáng một cách trầm trọng. 
Điều này có thể dẫn đến khó khăn trong việc phát triển cơ bắp, ảnh hưởng đến sức khỏe xương và khớp, và gây rối loạn trong quá trình trao đổi chất. Hơn nữa, hệ thống miễn dịch của bạn có thể bị suy giảm nếu không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Dẫu bạn có thể tăng cân, bạn vẫn có thể mắc phải tình trạng suy dinh dưỡng.
Master 7 Hinh 1
Cách kiểm soát cân nặng tăng ổn định
Kiểm soát cân nặng tăng ổn định là việc duy trì cân nặng ở mức khỏe mạnh và tránh tăng cân quá nhanh. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.
Dưới đây là một số cách để kiểm soát cân nặng tăng ổn định:
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Hạn chế ăn thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đồ uống có đường và chất béo bão hòa.
• Tăng cường vận động: Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần.
• Giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể dẫn đến tăng cân. Tìm cách quản lý căng thẳng bằng các phương pháp lành mạnh, chẳng hạn như tập thể dục, yoga hoặc thiền.
• Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả hơn. Mục tiêu là ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm.
Tăng cân không phải xấu nhưng tăng cân quá nhanh là một vấn đề về sức khỏe. Bạn cần chú ý kiểm soát chế độ ăn của mình và tăng cường tập thể dục thể thao để loại bỏ mỡ thừa nhé.

  Ý kiến bạn đọc

  • Diệu Thương
    Diệu Thương Có ce nào k mang bầu mà tăg câb nhanh mà bị rạn da đùi với phần mông k. em rạn trắng, nhjeu lắm. Có cách nào mách em với.
    10/10/2023 10:23

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây