5 bộ phận của cá chứa nhiều độc tố cần phải tránh xa

10/10/2023 08:09 | Cảnh báo
- Cá là một nguồn thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích . Tuy vậy, khi sử dụng cá làm thực phẩm, chúng ta cần phải chú ý đến những bộ phận của cá có thể gây hại cho sức khỏe.
- Mật cá
Mật cá là một trong những bộ phận của cá cần tránh khi ăn. Nhiều người có thói quen dùng mật cá để ngâm rượu, tuy nhiên chất này không phải là thuốc bổ mà lại có chứa độc tố gây hại cho cơ thể. Mật cá chứa các men và enzyme cùng với lượng độc tetrodotoxin. 
Mat ca tram
Chất này có thể gây hại cho hệ thần kinh, gây mệt mỏi, suy hô hấp và rối loạn hành vi. Vì vậy, khi sử dụng cá làm thực phẩm, chúng ta nên rửa sạch và nấu chín kỹ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
- Chất nhầy và màng đen trên thân cá
Chất nhầy và màng đen trên thân cá cũng là những bộ phận cần được làm sạch trước khi sử dụng. Sau khi sơ chế, nội tạng của cá sẽ có một lớp chất nhầy trên thân cá xuất hiện. Chất nhầy này chứa nhiều vi khuẩn và chất bẩn, vì vậy cần phải dùng dao làm sạch mới hết được. 
2 1640023737580231477171
Ngoài ra, bên trong cá còn có một lớp màng đen cần phải dùng dao mới cạo hết sạch được. Nếu không làm sạch thì mùi tanh của cá sẽ khó được khử sạch và ăn vào càng không tốt cho sức khỏe.
- Đầu cá
Đầu cá là một bộ phận cần được chú ý khi ăn. Cá sống trong môi trường nước, vì vậy tình trạng ô nhiễm nguồn nước hiện nay rất nghiêm trọng, dẫn đến hàm lượng kim loại nặng trong đầu cá tăng lên nhiều. 
dau ca hoi nho
Do đó, nếu muốn ăn đầu cá, chúng ta cần đảm bảo mua được cá nuôi nhân tạo, có chất lượng nước đạt tiêu chuẩn. Không nên ăn đầu cá ở những môi trường có ký sinh trùng hoặc vi khuẩn độc hại.
- Mắt cá
Trong thực tế, mắt cá không phải là bộ phận giàu chất dinh dưỡng như nhiều người tưởng. Thực tế, mắt cá còn là bộ phận chứa nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng, do đó cần phải đề phòng khi tiếp xúc với nó. 
mat ca ngu dai duong 14 1
Đặc biệt, khi mua cá, bạn cần chú ý đến một số loài cá có máu đỏ hoặc đốm trắng trên mắt, đây chính là dấu hiệu đáng chú ý để tránh mua phải cá không được an toàn.
- Não cá
Nói về não cá, nơi này nằm trên hốc mắt và có màu trắng như một sợi dây. Tuy nhiên, bạn không nên ăn nó vì nơi này chứa nhiều kim loại nặng như thủy ngân và chì từ nước thấm vào cá. Các loài cá sống ở tầng đáy thường chứa nhiều kim loại nặng hơn, trong khi các loài cá sống ở tầng nước trên thì ít hơn. 
Những lưu ý khi ăn cá
Khi tiêu thụ cá, chúng ta cần lưu ý một số điều quan trọng để đảm bảo sức khỏe và tránh các rủi ro tiềm ẩn. 
Đầu tiên, cá có thể nhiễm giun, sán do ăn phải thức ăn ô nhiễm từ môi trường. Trứng sán phát triển trong cá và có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như mệt mỏi, đau bụng và suy yếu sức khỏe. Đặc biệt, trẻ nhỏ cần được chú ý đến việc tiêu thụ cá để tránh các tình trạng này.
Thứ hai, tuyệt đối không nên ăn mật cá vì phần này của cá rất dễ gây ngộ độc và ảnh hưởng đến tính mạng. Một số loại mật cá trắm, cá chép được cho là rất nguy hiểm, có thể tác động đến hệ thần kinh và gây mệt mỏi, suy hô hấp. 
Thứ ba, không nên ăn cá sống vì những lý do cá có thể nhiễm giun sán và gây ra các tình trạng ký sinh trùng phát triển. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ ung thư gan và các vấn đề về sức khỏe khác. Việc tránh ăn các món ăn tươi sống làm từ cá như sushi, gỏi… nếu chưa được chế biến kỹ lưỡng và được kiểm định chất lượng cá là điều cần thiết.
Cuối cùng, khi chế biến cá, nên tránh chiên cá quá lâu để bảo đảm giữ được dưỡng chất trong cá. Thường xuyên ăn cá chiên cũng không tốt bằng cách chế biến thông thường. Hạn chế ăn cá chiên để bảo vệ sức khỏe và tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng của các bữa ăn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây