Viêm màng não mô cầu có lây không?

24/02/2024 09:29 | Bệnh thường gặp
- Viêm màng não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, thường xảy ra đột ngột và có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Vì thế, rất nhiều người lo lắng rằng, không biết bệnh này có lây hay không?
Bệnh thường bắt đầu với các triệu chứng như sốt cao, đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn mửa, cổ cứng và có thể kèm theo ban xuất huyết hình sao hoặc mụn nước. Bệnh nhân thường trở nên lơ mơ hoặc hôn mê do tác động của vi khuẩn gây bệnh. 
Có trường hợp bệnh nhân biểu hiện triệu chứng mệt lả đột ngột, xuất hiện mảng xuất huyết và có thể dẫn đến tình trạng sốc nếu không được điều trị kịp thời.
Viêm màng não mô cầu có thể xuất hiện tản mát trong suốt năm, tuy nhiên, ở Việt Nam, dịch bệnh thường có thể gia tăng vào thời tiết mùa thu, đông và xuân. Chính vì thế, sẽ dễ gây ra tình trạng dịch bệnh lan rộng và gây thiệt hại nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng.
Bất kỳ ai cũng có thể mắc phải viêm màng não mô cầu, tuy nhiên, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là hai đối tượng dễ mắc bệnh nhất do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện và tiếp xúc với môi trường xung quanh nhiều hơn. 
Viêm màng não mô cầu có lây không 1
Dấu hiệu viêm màng não mô cầu
Viêm màng não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, thường xuất hiện đột ngột và gây ra nhiều biểu hiện khác nhau. Các triệu chứng chính của bệnh bao gồm:
• Sốt cao đột ngột, buồn nôn, nôn. 
• Đau đầu dữ dội, có thể đi kèm với tình trạng lơ mơ hoặc hôn mê. 
• Một trong những dấu hiệu quan trọng của viêm màng não mô cầu là cổ cứng, khi cổ không thể uốn cong hoặc uốn lên được. 
Ngoài ra, một trong những biểu hiện đặc trưng khác của bệnh là xuất hiện tử ban điển hình. Tử ban thường xuất hiện 1-2 ngày sau khi sốt bắt đầu, ban đầu có dạng chấm và sau đó lan rộng nhanh chóng, tạo thành hình ảnh giống như bản đồ hoặc dạng bọng nước.
Kích thước của tử ban có thể dao động từ 1-2mm đến vài cm, và chúng thường có màu đỏ thẫm hoặc tím thẫm. Bề mặt của tử ban không đều, đôi khi có hoại từ ở trung tâm và chúng thường xuất hiện ở vùng hông và hai chi dưới.
Viêm màng não mô cầu có lây không 2
Bệnh viêm màng não mô cầu lây như nào?
Bệnh viêm màng não mô cầu là một bệnh lý nguy hiểm và dễ lây truyền qua đường hô hấp, đặc biệt là khi tiếp xúc với những giọt nhỏ dịch tiết từ mũi và họng của người nhiễm bệnh. Bệnh có thể bùng phát thành dịch nhanh chóng nếu không được kiểm soát kịp thời.
Các hoạt động tiếp xúc hàng ngày như hôn, sử dụng chung các dụng cụ, ly tách cũng như tiếp xúc với nhiều người trong các môi trường như khu tập thể, khu cắm trại đều có thể là nguyên nhân chính dẫn đến sự lây truyền bệnh viêm màng não mô cầu. 
Các yếu tố khác như tình trạng mệt mỏi của cơ thể cũng có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch, từ đó tăng cơ hội mắc phải bệnh viêm màng não mô cầu. Việc duy trì sức khỏe và tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý và rèn luyện thể chất là rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh.
Biến chứng viêm não mô cầu
Bệnh viêm màng não mô cầu là một bệnh lý nguy hiểm có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng và đe dọa tính mạng của người bệnh. Bệnh này tiến triển rất nhanh và khó phát hiện trong giai đoạn sớm do triệu chứng ban đầu thường giống với các bệnh viêm màng não do nhiễm siêu vi thông thường. 
Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh viêm màng não mô cầu có thể dẫn tới tử vong hoặc tàn tật chỉ trong vòng 24 giờ. Nguy cơ này đặc biệt cao ở những đối tượng có hệ miễn dịch yếu, như trẻ em, người cao tuổi và những người đang mắc các bệnh lý khác.
Nếu người bệnh may mắn sống sót sau khi đã trải qua cơn bão của bệnh viêm màng não mô cầu, hậu quả của bệnh có thể rất nghiêm trọng và kéo dài. Các di chứng có thể bao gồm việc phải cắt bỏ các chi, các ngón tay, ngón chân để loại bỏ những tổn thương nặng nề do bệnh gây ra. 
Ngoài ra, bệnh còn có thể để lại các tổn thương nặng trong não, gây giảm thính lực, tổn thương thận và gây ra các vấn đề về tâm lý cho người bệnh.
Viêm màng não mô cầu có lây không 3
Cách phòng bệnh viêm màng não mô cầu
Để phòng ngừa bệnh viêm màng não mô cầu ở người lớn và trẻ em, cần thực hiện một số biện pháp quan trọng. 
• Đầu tiên, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng, đặc biệt là ở những địa phương có bệnh lưu hành, là rất quan trọng. Người dân cần được hướng dẫn để hiểu và phát hiện sớm bệnh, đồng thời tiến hành cách ly bệnh nhân và hợp tác chặt chẽ với cán bộ y tế phòng dịch.
• Vệ sinh nơi ở cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Việc giữ vệ sinh môi trường, đảm bảo nơi ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và đủ ánh sáng cũng cần được chú trọng.
• Địa điểm ổ dịch cũ cần được giám sát chặt chẽ, và các trường hợp có triệu chứng như sốt, viêm họng cần được phát hiện ngay để theo dõi. Nếu có điều kiện, việc xét nghiệm bệnh nhân cũ và người lân cận cũng rất quan trọng để tìm người lành mang vi khuẩn não mô cầu.
Viêm màng não mô cầu có lây không 4
• Trong trường hợp phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu, việc điều trị triệt để tại cơ sở y tế là hết sức quan trọng. Đồng thời, những người tiếp xúc với bệnh nhân cũng cần được điều trị dự phòng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh.
• Tiêm vaccine là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu. Việc tiêm vaccine không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn góp phần ngăn chặn sự lây lan của bệnh trong cộng đồng. Nếu con bạn chưa được tiêm phòng không mô cầu, hãy đưa trẻ đến các địa điểm tiêm chủng để được bác sĩ tư vấn về hiệu quả, tầm quan trọng của việc tiêm vaccine và phác đồ tiêm phù hợp.
Trong trường hợp nghi ngờ bị mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu, người dân cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc này rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh và bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây