Thói quen ăn uống mùa hè dễ khiến cơ thể nhiễm giun sán

01/06/2023 10:29 | Bệnh thường gặp
- Nếu như bạn không có những thói quen dưới đây, hãy chú ý nhắc nhở bạn bè và người thân mình về những Thói quen ăn uống mùa hè dễ khiến cơ thể nhiễm giun sán nhé.
Mùa hè nắng nóng oi bức khiến nhiều người chẳng muốn ăn, thậm chí là chỉ uống nước cầm hơi qua ngày vì quá nóng. Cũng chính vì thế, con người thường có xu hướng ăn các món mát, tươi xanh, tái sống hơn là những thực phẩm nấu chín, hấp, xào, chiên vì quá ngấy. 
Tuy nhiên, chính thói quen ăn uống như vậy lại vô tình khiến cơ thể của chúng ta dễ nhiễm giun sán hơn. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, có nhiều người tìm đến các món ăn mát mẻ dạng tái sống nhiều, là nguyên nhân chính dẫn đến cơ thể nhiễm giun sán.
Thói quen ăn uống mùa hè dễ khiến cơ thể nhiễm giun sán 1
Thói quen ăn sống mùa hè vô tình khiến cơ thể của chúng ta dễ nhiễm giun sán
Nếu người bị tự nhiễm hoặc nhiễm sán qua thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, những con sán này có thể xâm nhập vào các bộ phận khác nhau của cơ thể như não, mắt, cơ thể và da. Nếu sán ở trong mắt, nó có thể gây lồi nhãn cầu, làm suy giảm thị lực và thậm chí gây mù lòa. Nếu sán đi vào não, nó có thể gây đau đầu, động kinh, rối loạn tâm thần, rối loạn thị giác và giảm trí nhớ. Nếu sán ẩn nấp trong tim, nó có thể gây rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng van tim và gây suy tim.
Dưới đây là 3 thói quen ăn uống mùa hè dễ khiến cơ thể nhiễm giun sán
1. Uống nước ép rau củ
Trong mùa hè, nhiều chị em phụ nữ thích uống các loại nước detox, nước ép rau củ để giúp cơ thể khỏe mạnh, đẹp da và giảm cân. Tuy nhiên, rau củ quả tươi được sử dụng để làm nước detox thường chứa nhiều loại ký sinh trùng như giun kim, giun tóc, giun móc, trứng giun đũa chó, sán lá gan và ký sinh trùng amip gây bệnh lỵ. 
Các loại rau này thường trồng gần các khu vực bị ô nhiễm và có thể có giun sán hoặc trứng ký sinh trùng. Tuy nhiên, đối với các loại củ quả, tỷ lệ nhiễm giun sán không cao bằng rau xanh do chúng có lớp vỏ bảo vệ. Khi sơ chế, cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ tay và các dụng cụ sơ chế và chế biến.
Rau củ quả tươi được sử dụng để làm nước detox thường chứa nhiều loại ký sinh trùng
2. Ăn rau sống
Rau sống là thức ăn giàu dinh dưỡng và cũng rất được ưa chuộng bởi những người ăn chay và sức khỏe tốt. Tuy nhiên, ăn rau sống cũng có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm giun sán.
Giun sán là loại ký sinh trùng thường sống trong đất và có thể tồn tại trong rau sống nếu không được vệ sinh và chế biến đúng cách. Khi ăn rau sống chưa được rửa sạch hoặc không được chế biến đủ, các ấu trùng giun sán có thể tồn tại trong cơ thể người và phát triển thành sán trưởng thành, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.
Ngoài ra, rau sống thường không được sơ chế hoặc chế biến nhiều, dẫn đến việc giun sán và các ký sinh trùng khác không bị tiêu diệt hoàn toàn. Do đó, việc ăn rau sống không đảm bảo vệ sinh và chế biến đúng cách có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm giun sán và các bệnh liên quan đến ký sinh trùng khác.
Thói quen ăn uống mùa hè dễ khiến cơ thể nhiễm giun sán 2
3. Ăn thịt tái sống
Ăn thịt tái sống hoặc chế biến thực phẩm thủy sản sống như sushi, sashimi có nguy cơ cao nhiễm ký sinh trùng, bao gồm cả giun sán. Giun sán thường tồn tại trong thịt của động vật như heo, bò, cá và người có thể bị nhiễm nếu ăn thịt chưa chín hoặc ăn sống.
Khi ăn thịt tái sống, nhiệt độ trong thực phẩm thường chưa đủ cao để tiêu diệt hoặc giảm số lượng ký sinh trùng, đặc biệt là giun sán. Khi chúng ta ăn thịt tái sống, giun sán có thể truyền sang cơ thể con người và gây ra các vấn đề sức khỏe. Do đó, khi ăn thịt, chúng ta nên chế biến thật kỹ hoặc đảm bảo nhiệt độ đủ cao để tiêu diệt ký sinh trùng, đặc biệt là giun sán.
Khi chúng ta ăn thịt tái sống, giun sán có thể truyền sang cơ thể con người và gây ra các vấn đề sức khỏe
Cách phòng tránh nguy cơ nhiễm giun sán mùa hè
Để phòng tránh nguy cơ nhiễm giun sán, ta nên thực hiện các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm như chế biến, sơ chế thực phẩm đảm bảo vệ sinh, chọn mua thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, sạch sẽ và an toàn.
Khi ăn thịt, nên chọn loại thịt đã qua chế biến nhiệt độ cao, tránh ăn thịt tái sống. Nên chọn ăn các món ăn chế biến đúng cách như luộc, nướng, xào, rán...
Đối với các loại rau củ quả, nên sơ chế thật sạch sẽ, rửa sạch bằng nước muối hoặc nước uống, và luôn đảm bảo nguồn nước uống sạch sẽ. Nên tránh ăn rau sống, nếu muốn ăn thì nên chọn những loại rau đã được xử lý và vệ sinh đảm bảo.
Thói quen ăn uống mùa hè dễ khiến cơ thể nhiễm giun sán 3
Ngoài ra, việc giữ vệ sinh cá nhân, chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng là cách hiệu quả để phòng tránh nguy cơ nhiễm giun sán. Khi có triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, ăn không ngon, nên đi khám bác sĩ và đưa ra biện pháp điều trị kịp thời.
Hãy tuân thủ theo nguyên tắc ăn chín uống sôi để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây