Tại sao bạn luôn bị đau đầu vào lúc thức dậy?

13/05/2023 10:12 | Bệnh thường gặp
- Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa lịch trình ngủ và cơn đau đầu mỗi buổi sáng mà nhiều người trải qua.
Đã bao giờ bạn thức dậy nhưng cảm giác đầu đau như búa bổ chưa? Rất nhiều người đã phải trải qua cảm giác kinh khủng này mỗi ngày và thường không thể tập trung làm việc trong buổi sáng, dẫn đến hiệu suất giảm.
Cơn đau đầu buổi sáng thường rất khó chịu và các nhà khoa học đã khám phá ra lí do bạn thường xuyên bị đau đầu vào lúc thức dậy.
Lý do bạn luôn đau đầu lúc thức dậy là do bạn không ngủ và vận động đủ trong ngày
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học đã phân tích tất cả các nghiên cứu hiện có đánh giá thời điểm xuất hiện các cơn đau đầu chùm và chứng đau nửa đầu cũng như các nghiên cứu liên kết các cơn đau đầu với cortisol và melatonin, hai loại hormone có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khoảng 71% số người tham gia bị đau đầu chùm tái phát vào khoảng tờ mờ sáng, cho thấy chúng có liên quan đến đồng hồ sinh học bên trong cơ thể.
Tại sao bạn luôn bị đau đầu vào lúc thức dậy 1
Tại sao bạn hay bị đau đầu vào buổi sáng sớm?
Nhức đầu chùm được đặc trưng bởi cơn đau dữ dội, một bên, có thể xảy ra tới tám lần một ngày—thường là vào nửa đêm. Nghiên cứu cho thấy nhiều người bị đau đầu chùm cũng có mức độ cortisol cao hơn và mức độ melatonin thấp hơn, có thể làm gián đoạn lịch trình giấc ngủ và gây đau đầu.
Theo Yohannes Woldeamanuel, MD, một giảng viên tại khoa thần kinh học tại Đại học Y khoa Stanford, Cortisol và melatonin có chu kỳ ngược nhau, với một đỉnh cao nhất khi cái kia ở mức thấp nhất. Sự mất cân bằng của các hormone này có thể dẫn đến buồn ngủ vào ban ngày, mất tập trung và tỉnh táo cũng như đau đầu.
Woldeamanuel nói rằng việc tiếp xúc với ánh sáng ban ngày, hoạt động thể chất, căng thẳng và uống caffein đều có thể ảnh hưởng đến hai hormone sinh học chính này.
Tại sao bạn luôn bị đau đầu vào lúc thức dậy 2
Mẹo Cải thiện Giấc ngủ và giảm đau đầu lúc thức dậy
Nếu bạn bị đau đầu vào cùng một thời điểm mỗi ngày, đặc biệt vào lúc thức dậy,  bạn có thể thực hiện các biện pháp can thiệp để cải thiện chất lượng giấc ngủ và giúp giảm thiểu các triệu chứng đau đầu.
Các bác sĩ khuyên rằng bạn nên chú ý đến mức độ giữa việc ngủ và phải cân đối giữa 2 việc này. Nếu như bạn ngủ nhưng trong ngày bạn không vận động đủ thì rất dễ bạn vẫn bị đau đầu. Ngược lại, nếu bạn vận động nhiều và không ngủ đủ thì bạn vẫn bị đau đầu, thậm chí còn thường xuyên hơn,
Vì thế, bạn nên tăng cường hai khía cạnh của giấc ngủ và tập thể dục có thể hỗ trợ các cá nhân trong việc ngăn ngừa và cuối cùng là kiểm soát các cơn đau đầu.
Ngoài ra, bạn cần phải duy trì một giờ ăn nhất định trong ngày và tuân thủ nó một cách nghiêm ngặt. Hãy đi ra khỏi nhà để tăng cường tiếp xúc với ánh sáng buổi sáng và giảm thời gian xem màn hình trước khi đi ngủ đều có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.
Hiện nay, đau đầu chùm thường được kiểm soát bằng các loại thuốc như lithium carbonate và verapamil. Việc sử dụng oxy tinh khiết có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng. Uống 10–25 mg melatonin vào buổi tối cũng đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa các cơn đau đầu từng cơn.
Tại sao bạn luôn bị đau đầu vào lúc thức dậy 3
Nếu các biện pháp can thiệp thông thường không cải thiện các triệu chứng của bạn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bạn đến gặp bác sĩ càng sớm thì càng tốt. Điều quan trọng là phải giải quyết các cơn đau đầu tái phát càng sớm càng tốt để ngăn chúng phát triển thành tình trạng mãn tính hàng ngày. Ngoài ra, can thiệp sớm sẽ đơn giản và hiệu quả hơn là đợi đến khi cơn đau đầu trở nên kháng thuốc.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây