Khám Phá Bài Tập Đặc Biệt Hồi Phục Sau Đột Quỵ

28/08/2024 11:45 | Bệnh thường gặp
- Khi đối mặt với quá trình hồi phục sau một cơn đột quỵ, mỗi bước tiến đều quan trọng và đáng quý. Một trong những yếu tố then chốt giúp phục hồi chức năng và cải thiện chất lượng cuộc sống là việc áp dụng các bài tập phù hợp.
Trong khi nhiều người có thể nghĩ rằng hồi phục chỉ là một hành trình dài và đầy thử thách, thì những bài tập hiệu quả có thể mang lại sự thay đổi bất ngờ, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục và tái tạo sức khỏe.
Cụ thể, các nhà khoa học Canada đã tiến hành nghiên cứu và công bố kết quả trong tạp chí Stroke, chỉ ra rằng phương pháp tập luyện cường độ cao ngắt quãng mang lại lợi ích đặc biệt cho bệnh nhân sau đột quỵ.
Theo nghiên cứu, việc tập luyện cường độ cao ngắt quãng là một phương pháp luyện tập xen kẽ giữa các bài tập cường độ cao trong thời gian ngắn với thời gian tập tốc độ chậm để phục hồi. Ví dụ cụ thể được đưa ra là việc đạp xe nhanh hết sức trong 30 giây rồi chậm lại trong vài phút, lặp lại chu kỳ trong khoảng nửa giờ hoặc đến khi cảm thấy cần nghỉ ngơi.
Nghiên cứu này đã được thực hiện trên một nhóm tình nguyện viên là người sống sót sau đột quỵ từ 6 tháng đến 5 năm. Họ được chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm tập luyện 3 lần/tuần, theo dõi trong vòng 12 tuần. 
Khám Phá Bài Tập Đặc Biệt Hồi Phục Sau Đột Quỵ 1
Một nhóm thực hiện bài tập cường độ cao ngắt quãng trong vòng 19 phút, trong khi nhóm còn lại tập luyện ở cường độ vừa phải trong khoảng 20-30 phút.
Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng nhóm tập luyện cường độ cao ngắt quãng đã có sự cải thiện gấp đôi về mức độ thể lực tim mạch so với nhóm tập luyện liên tục cường độ vừa phải. Điều này cho thấy rằng việc tập luyện cường độ cao ngắt quãng mang lại lợi ích rõ rệt cho bệnh nhân sau đột quỵ.
Các kết quả của nghiên cứu này đã mở ra một triển vọng mới trong việc hồi phục sau đột quỵ. Phát hiện này không chỉ giúp bệnh nhân có thể sớm trở lại cuộc sống mà còn đánh đổ nỗi lo sợ phổ biến rằng việc tập thể dục với cường độ cao sau đột quỵ có thể gây hại cho sức khỏe.
Với số liệu thống kê về bệnh tim và đột quỵ năm 2024 của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, chúng ta có thể thấy rõ tầm quan trọng của việc nghiên cứu và áp dụng các phương pháp mới trong việc hỗ trợ bệnh nhân sau đột quỵ. Sự hiểu biết sâu sắc về các phương pháp hồi phục sau đột quỵ sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm thiểu những hậu quả tiêu cực của căn bệnh này.
Những kết quả tích cực từ nghiên cứu này đã mở ra triển vọng mới trong việc áp dụng phương pháp tập luyện cường độ cao ngắt quãng cho việc hồi phục sau đột quỵ, và có thể sẽ được áp dụng rộng rãi trong thực tiễn y học trong tương lai.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây