Bệnh mạch vành: Ai dễ mắc và làm sao để phát hiện sớm?

23/02/2024 08:56 | Bệnh thường gặp
- Với cuộc sống nhanh chóng, thói quen ẩm thực không lành mạnh và áp lực công việc, nguy cơ mắc bệnh mạch vành đã tăng lên đáng kể. Việc phát hiện sớm vấn đề này có thể quyết định giữa sự sống và chết của người bệnh.
Bệnh động mạch vành là một tình trạng nguy hiểm khi các động mạch vành không còn linh hoạt và bị hẹp do sự tích tụ của mảng bám chất béo và cholesterol trên bề mặt của mạch máu. Điều này dẫn đến sự cản trở trong việc máu lưu thông và cung cấp oxy đến cơ tim. 
Khi triệu chứng bệnh mạch vành tiến triển, có thể gây ra đau thắt ngực hoặc nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, bệnh mạch vành nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả có thể dẫn đến suy tim và các vấn đề liên quan đến nhịp tim.
Các cơn nhồi máu cơ tim thường xảy ra khi có sự tạo cản trở đột ngột do cục máu đông tạo ra tắc nghẽn ở các đoạn hẹp của mạch máu, gây hại vĩnh viễn cho cơ tim. Bệnh mạch vành khiến cơ tim phải làm việc mạnh hơn và trở nên yếu đuối theo thời gian, có thể dẫn đến suy tim và các vấn đề về nhịp tim.
Dấu hiệu bệnh mạch vành
Triệu chứng của bệnh mạch vành thường rất đa dạng và ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Các triệu chứng thường gặp nhất của bệnh mạch vành bao gồm:
• Đau thắt ngực hay đau vùng tim. Người bệnh có thể cảm nhận một cảm giác nặng vùng ngực, cảm giác nén hoặc ép tim, đau ran vùng ngực, nóng rát, tê vùng ngực, đầy bụng, cảm giác tim bị bóp chặt lại và đau ngực âm ỉ. 
Bệnh mạch vành 1
• Đặc biệt, ở phụ nữ, các triệu chứng thường thể hiện nhẹ hơn so với nam giới và có thể đi kèm với buồn nôn, đổ mồ hôi, mệt mỏi, khó thở.
• Bệnh mạch vành cũng có thể thể hiện thông qua đánh trống ngực, cảm giác khó thở, tăng nhịp tim, cảm giác chóng mặt, nôn mửa và tiết nhiều mồ hôi. 
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng khác không được liệt kê ở trên. Do đó, nếu có bất kỳ thắc mắc nào về các triệu chứng hoặc dấu hiệu của bệnh mạch vành, cần đi khám sức khỏe thật sớm để được đánh giá và điều trị đúng cách.
Nguyên nhân gây bệnh động mạch vành
Các nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rõ ràng có 2 loại yếu tố và nguyên nhân của bệnh mạch vành, bao gồm yếu tố và nguyên nhân không thể thay đổi được và yếu tố và nguyên nhân có thể thay đổi được.
• Tuổi tác: Trong số những yếu tố và nguyên nhân không thể thay đổi được, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của tuổi tác. Nghiên cứu cho thấy rằng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành tăng cao theo tuổi tác, đặc biệt là từ 50 tuổi trở lên đối với nam và 55 tuổi trở lên đối với nữ. 
Giới tính: Nam giới thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn nữ giới. Tuy nhiên, phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn. 
• Tiền sử gia đình cũng đóng vai trò quan trọng, với những người dưới 55 tuổi (nam) và 65 tuổi (nữ) có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn nếu cha mẹ, ông bà hoặc anh chị em ruột của họ từng bị biến chứng về tim. 
Bệnh mạch vành 2
• Bệnh mạch vành cũng có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu mắc các bệnh lý kèm theo như tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu hoặc béo phì.
Ngoài ra, chúng ta không thể bỏ qua yếu tố và nguyên nhân có thể thay đổi được: Lối sống ít vận động, thói quen hút thuốc và nghiện rượu đều là những yếu tố quan trọng gây ra bệnh tim mạch và các bệnh liên quan. 
• Những người thường xuyên ngồi một chỗ, không vận động thường xuyên, ít vận động có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh liên quan cao hơn. 
• Thói quen hút thuốc không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác như ung thư phổi, ung thư vòm họng.
• Uống quá nhiều rượu và thức uống có cồn cũng là nguyên nhân quan trọng gây thiếu máu cơ tim và đau thắt ngực.
Phòng ngừa bệnh mạch vành 
Để phòng ngừa bệnh mạch vành, cần thay đổi những thói quen xấu và thiết lập lối sống phù hợp. 
• Bỏ hút thuốc và tránh khói thuốc từ người khác, vì hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch. 
• Ngừng uống rượu vì việc uống rượu có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.
• Ăn uống khoa học đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh mạch vành. Tránh thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn nhiều chất béo. Nên thực hiện chế độ ăn ít muối và đường, ưu tiên sử dụng những loại thực phẩm cầu vồng có lợi cho tim như ngũ cốc thô, rau xanh, trái cây, đậu và các loại hạt.
• Tập thể dục thường xuyên giúp phòng ngừa bệnh mạch vành. Bệnh nhân, đặc biệt là những người mắc bệnh tim mạch, nên trao đổi với bác sĩ về hình thức và cường độ tập luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình
Bệnh mạch vành 3
• Cần cải thiện các bệnh lý đi kèm. Người bệnh cần được xét nghiệm thường xuyên để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý liên quan đến bệnh tim mạch như tiểu đường, béo phì, thừa cân, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp.
• Cuối cùng, việc xây dựng lối sống tích cực, bình yên và vui vẻ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh mạch vành. Tránh căng thẳng quá mức, thực hiện lối sống khôn ngoan, làm việc điều độ và quản lý thời gian hiệu quả giúp ngăn ngừa và làm chậm sự tiến triển của bệnh tim mạch vành.
Hãy xem xét bệnh mạch vành như một cơ hội để thay đổi, để chấp nhận những thói quen mới và xây dựng một phiên bản khỏe mạnh hơn của chính mình. Đôi khi, đó không chỉ là việc duy trì chế độ ăn uống hay lên lịch tập luyện mà còn là việc đánh thức ý thức về tình trạng sức khỏe và định hình lại cách chúng ta sống.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây