Bệnh gút không được điều trị sẽ như thế nào?

11/05/2023 08:46 | Bệnh thường gặp
- Bệnh gút nếu không được điều trị sẽ để lại các biến chứng nặng nề hầu hết các bộ phận và cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là làm tổn thương xương khớp, thận, ảnh hưởng nặng đến cuộc sống của bệnh nhân.
Bệnh gút là một loại viêm khớp xảy ra khi có quá nhiều axit uric trong cơ thể. Axit uric là sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa purine, khi tích tụ trong cơ thể, nó có thể tạo thành các tinh thể hình kim lắng đọng trong khớp và gây đau nhức, viêm nhiễm dữ dội. Bệnh gút là một tình trạng mãn tính cần được điều trị suốt đời và nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng.
Biến chứng hạt tophi
Một trong những biến chứng chính của bệnh gút không được điều trị là sự phát triển của tophi. Tophi là những cục nhỏ màu trắng phấn có thể hình thành dưới da gần khớp, gân và các mô mềm khác. Chúng được gây ra bởi sự tích tụ của các tinh thể axit uric và có thể khá đau đớn. Tophi cũng có thể bị nhiễm trùng, dẫn đến viêm mô tế bào hoặc nhiễm trùng da nghiêm trọng khác.
Bệnh gút không được điều trị sẽ như thế nào 1
Một trong những biến chứng của bệnh gút không được điều trị là hạt tophi
Tổn thương xương khớp
Một biến chứng tiềm ẩn khác của bệnh gút không được điều trị là tổn thương khớp. Sự tích tụ các tinh thể axit uric trong khớp có thể dẫn đến phá hủy sụn và xương, cuối cùng có thể dẫn đến biến dạng khớp và tàn tật. Bệnh gút không được điều trị càng lâu thì tổn thương khớp càng dễ xảy ra.
Bệnh gút không được điều trị sẽ như thế nào 2
Tổn thương thận
Ngoài tổn thương khớp, bệnh gút còn có thể dẫn đến tổn thương thận. Tinh thể axit uric có thể tích tụ trong thận, gây viêm và sẹo. Điều này có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận, sỏi thận, thậm chí là suy thận. Những người mắc bệnh gút có nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính cao hơn và nguy cơ này tăng theo mức độ nghiêm trọng và thời gian mắc bệnh.
Các cơn đau gút thường xuyên hơn
Các cơn gút đau đột ngột, dữ dội, sưng và đỏ ở khớp bị ảnh hưởng, cũng có thể trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị. Theo thời gian, các cơn đau có thể kéo dài hơn và xảy ra thường xuyên hơn, dẫn đến đau mãn tính và tàn tật.
Bệnh gút không được điều trị sẽ như thế nào 3
Ảnh hưởng đến mắt
Mặc dù các biến chứng do bệnh gút ảnh hưởng đến mắt là không phổ biến, nhưng bệnh gút lâu dài có thể dẫn đến hình thành axit uric trong các lớp mô của mắt, gây đục thủy tinh thể và khô mắt. Đục thủy tinh thể nhẹ có thể gây mờ mắt và khô, đỏ và khó chịu ở mắt.
Ảnh hưởng đến phổi
Một biến chứng hiếm gặp khác của bệnh gút là chức năng phổi kém. Nếu điều này xảy ra, người đó sẽ khó thở, dẫn đến nồng độ oxy trong máu thấp.
Ảnh hưởng đến giấc ngủ
Các cơn gút cấp thường xảy ra vào ban đêm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ. Thức giấc liên tục có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Nếu cứ tiếp tục như vậy, bệnh nhân sẽ bị thiếu ngủ, ảnh hưởng đến cả thể chất và tinh thần.
Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống
Bệnh gút không được điều trị cũng có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống của một người. Đau mãn tính và khuyết tật có thể dẫn đến trầm cảm, lo lắng và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Những người bị bệnh gút không được điều trị cũng có nhiều khả năng phát triển các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như béo phì, huyết áp cao và tiểu đường.
Bệnh gút không được điều trị sẽ như thế nào 4
Bệnh gút làm suy giảm chất lượng cuộc sống đáng kể
Tin tốt là bệnh gút có thể điều trị được và nếu được phát hiện sớm trong giai đoạn đầu và nguy cơ biến chứng có thể giảm đáng kể. Điều trị thường bao gồm dùng thuốc để giảm nồng độ axit uric trong máu, cũng như thay đổi lối sống như giảm cân, tập thể dục và tránh các loại thực phẩm kích hoạt. Nếu bạn bị bệnh gút, điều quan trọng là phải tuyệt đối tuân theo chỉ thị của bác sĩ để phát triển một kế hoạch điều trị phù hợp với bạn.
Tóm lại, bệnh gút không được điều trị có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thương khớp, tổn thương thận và giảm chất lượng cuộc sống. Điều quan trọng là tìm cách điều trị càng sớm càng tốt để ngăn ngừa những biến chứng này xảy ra. Với sự kiểm soát thích hợp, hầu hết những người mắc bệnh gút có thể có một cuộc sống năng động, khỏe mạnh và tránh được những hậu quả lâu dài của bệnh gút không được điều trị.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây