9 Dấu hiệu cho thấy bạn đang sống chung với tình trạng tắc nghẽn động mạch

23/05/2023 14:36 | Bệnh thường gặp
- Động mạch bị tắc là một điều vô cùng nguy hiểm, có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó nguy hiểm nhất là cao huyết áp và đau tim. Nhưng làm thế nào để bạn nhận ra rằng các động mạch của cơ thể có thể bị đang gặp vấn đề trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ? Sau đây là những dấu hiệu của việc tắc động mạch mà có thể bạn chưa biết.
Động mạch là những mạch máu mang máu đã được oxy hóa đi khắp cơ thể (từ não cho đến tất cả các cơ quan chính và phụ, đến các cơ và thậm chí là đầu ngón tay và ngón chân. Nếu các động mạch khỏe mạnh, máu sẽ chảy tự do qua chúng mà không có vật cản. Tuy nhiên, khi các động mạch bị tắc sẽ có các mảng tích tụ trên thành của chúng làm giảm lưu lượng máu và thậm chí có thể chặn hoàn toàn việc lưu thông máu, dẫn đến đau tim.
Biết các dấu hiệu sớm của tắc động mạch là rất quan trọng để giải quyết vấn đề trước khi nó gây ra rủi ro đáng kể cho sức khỏe. 
1. Đau ngực
Đau ngực (đau thắt ngực) là kết quả của việc giảm lưu lượng máu đến tim do mảng bám tích tụ trong các động mạch. Đau thắt ngực thường bắt đầu ở ngực cạnh xương ức và sau đó có thể lan sang cánh tay trái hoặc vai, hàm và lưng trên. Nếu bạn bị tức ngực và đau liên tục, hãy đến khám bác sĩ ngay lập tức.
9 Dấu hiệu cho thấy bạn đang sống chung với tình trạng tắc nghẽn động mạch 1
2. Yếu hoặc tê ở một bên cơ thể
Nếu lưu lượng máu bị hạn chế hoặc bị cắt trong động mạch cảnh, nó có thể khiến bạn bị yếu hoặc tê ở một bên cơ thể. Các động mạch cảnh là những động mạch mang máu từ tim đến đầu và nằm ở hai bên cổ. Cả hai đều chia thành hai nhánh, một nhánh đưa máu đến não và mắt và nhánh còn lại đưa máu đến mặt, lưỡi và các bộ phận bên ngoài của đầu.
3. Khó thở
Nếu bạn cảm thấy khó thở, điều này có thể là do các động mạch phổi bị tắc. Mặc dù cảm thấy khó thở sau khi làm các việc gắng sức là bình thường, nhưng nếu việc khó thở diễn ra nhiều hơn bình thường, liên tục và đặc biệt là khi ít vận động, hãy đi khám để sớm tìm ra nguyên nhân và giải pháp.
9 Dấu hiệu cho thấy bạn đang sống chung với tình trạng tắc nghẽn động mạch 2
4. Nói lắp
Nói lắp có thể là triệu chứng của một số bệnh lý. Một trong số đó là động mạch cảnh của bạn bị tắc. Đây có thể là nhánh bên trong mang máu đến não hoặc nhánh bên ngoài đưa máu đến lưỡi gặp vấn đề.
5. Mất thị lực
Mất thị lực là triệu chứng một nhánh bên ngoài của động mạch cảnh bị tắc. Điều này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt. Nếu bạn đang bị giảm thị lực đột ngột hoặc mờ mắt, hãy đến gặp bác sĩ ngay.
9 Dấu hiệu cho thấy bạn đang sống chung với tình trạng tắc nghẽn động mạch 3
6. Đau chân
Có rất nhiều lý do khiến bạn bị đau chân nhưng một trong số đó có thể là động mạch ngoại vi bị tắc. Đây là những động mạch ở chân và cánh tay. Việc đau ở một chân mà không có lời giải thích nào khác như chấn thương, thì có thể do bị tắc động mạch.
7. Lạnh chân
Khi máu không thể lưu thông tự do trong cơ thể, tứ chi sẽ dễ bị lạnh. Bàn chân lạnh có thể có nghĩa là lưu lượng máu bị chặn hoặc hạn chế ở chân khiến máu không đến được chân đúng cách. 
9 Dấu hiệu cho thấy bạn đang sống chung với tình trạng tắc nghẽn động mạch 4
8. Vết thương ở chân chậm lành
Vết thương cần máu để chữa lành. Nếu máu không chảy tới đó, hoặc chảy không đủ, những vết thương này sẽ lành rất chậm hoặc hoàn toàn không lành. Nếu bạn nhận thấy rằng vết thương ở bàn chân hoặc cẳng chân không lành như dự kiến, hãy khám bác sĩ để được kiểm tra. 
9. Tim đập nhanh
Bất cứ khi nào bạn nhận thấy nhịp tim của mình thay đổi, bạn đều nên đi khám bác sĩ. Khi nhịp tim đột nhiên tăng nhanh hoặc không đều có thể là dấu hiệu cho thấy máu không chảy theo cách bình thường. 
9 Dấu hiệu cho thấy bạn đang sống chung với tình trạng tắc nghẽn động mạch 5
Nhận thức được các triệu chứng của tắc động mạch, cũng như các tình trạng sức khỏe khác có thể giúp bảo vệ bạn khỏi việc lơ là bệnh tật và dẫn đến bệnh trở nặng hơn. Đối với tình trạng tắc nghẽn động mạch, trên đây là những triệu chứng dễ nhận biết bạn có thể quan sát. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào trong số các dấu hiệu trên, hãy đến gặp bác sĩ ngay để đưa ra phương án cải thiện kịp thời. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây