6 yếu tố nguy cơ hình thành các khối u não thường bị bỏ qua

22/04/2023 12:39 | Bệnh thường gặp
- Hầu hết các nguyên nhân gây ra khối u não thường không rõ ràng. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã cảnh báo nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ hình thành các khối u não.
Khối u não là sự phát triển của các tế bào trong não nhân lên một cách bất thường, không thể kiểm soát được. Chúng không chỉ đe dọa đến tính mạng mà còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác, như các vấn đề về giọng nói, tê liệt,...
Các khối u não có thể khiến bạn bất lực, bối rối và suy sụp. Những người có khối u có thể gặp rất nhiều triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn hoặc đau. Các bác sĩ cho biết nhiều khi những người bị u não không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào. Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu bị bỏ qua có thể gây tử vong.
u nao 1
Các khối u não rất khó phát hiện và thường không có triệu chứng rõ ràng
Nhiều người bị u não được chẩn đoán khi họ đến gặp bác sĩ sau khi gặp một vấn đề nào đó, chẳng hạn như đau đầu hoặc những thay đổi khác.
1. Sử dụng điện thoại di động liên tục
Theo các chuyên gia y tế, các nghiên cứu đã chứng minh có một mối quan hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và nguy cơ u não ở người. Một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia cho biết điện thoại di động phát ra bức xạ điện từ có khả năng gây ung thư cho con người.
Theo các chuyên gia y tế, bạn phải sử dụng thiết bị rảnh tay hoặc loa ngoài bất cứ khi nào có thể và hạn chế tối đa việc sử dụng điện thoại di động để giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn.
dien thaoi
2. Nhuộm tóc
Theo các chuyên gia y tế và các nghiên cứu khác nhau, việc tiếp xúc nhiều lần với các chất hóa học như thuốc nhuộm tóc có thể gia tăng nguy cơ hình thành các khối u não. Thuốc nhuộm tóc có chứa các hóa chất như amin thơm, được biết là chất gây ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên sử dụng thuốc nhuộm tóc có nguy cơ mắc bệnh u não cao hơn những người không sử dụng.
3. Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa
Một chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa và ít vitamin và khoáng chất có thể làm tăng nguy cơ mắc các khối u não.  Ví dụ, chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa và ít trái cây và rau quả có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các khối u não. Theo các nghiên cứu, ngoài chế độ ăn uống, các yếu tố lối sống như hút thuốc và không tập thể dục cũng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh.
4. Tiếp xúc với các chất hóa học hàng ngày
Tiếp xúc với một số hóa chất và chất độc trong môi trường cũng có thể làm tăng nguy cơ u não. Ví dụ, việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu, dung môi và các hóa chất độc hại khác có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các khối u não. Sống gần đường dây điện và các nguồn bức xạ điện từ khác cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các khối u não.
5. Nội tiết tố làm tăng nguy cơ hình thành các khối u não
Theo các chuyên gia y tế, triệu chứng u tuyến yên có thể do khối u gây áp lực lên não hoặc các bộ phận lân cận của cơ thể. Các triệu chứng cũng có thể được gây ra bởi sự mất cân bằng nội tiết tố. Nồng độ hormone có thể tăng lên khi khối u tuyến yên tạo ra quá nhiều một hoặc nhiều hormone.
Các bác sĩ cho biết sự mất cân bằng nội tiết tố cũng đóng một vai trò trong sự phát triển của các khối u não, đặc biệt là ở những phụ nữ sử dụng liệu pháp thay thế hormone trong một thời gian dài.
Screenshot 2023 04 21 230613
6. Tuổi
Mặc dù khối u não có thể bắt đầu phát triển ở mọi lứa tuổi, nhưng khi chúng ta già đi, nguy cơ phát triển hầu hết các bệnh ung thư, bao gồm cả khối u não, sẽ tăng lên. Các bác sĩ cho biết nguy cơ u não cao nhất ở những người trong độ tuổi từ 85 đến 89.
Trên đây là các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ hình thành các khối u não. Hãy cẩn trọng vì dấu hiệu của u não là không rõ ràng, chỉ khi đi khám và xét nghiệm mới có thể phát hiện ra.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây