Dấu hiệu và vị trí của nốt ruồi ác tính

16/10/2023 08:52 | Ung thư
- Nốt ruồi trên cơ thể của con người đa phần là lành tính, tuy nhiên, chúng cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư da.
Thông thường, nốt ruồi có màu nâu hoặc đen, hình tròn hoặc bầu dục, xuất hiện đơn lẻ hoặc từng đám trên da. Mỗi người có từ 10 đến 40 nốt ruồi, đa phần là không nguy hiểm, nhưng vẫn có một số nốt ruồi có nguy cơ tiến triển thành ác tính.
Có những vị trí xuất hiện nốt ruồi nguy cơ ác tính rất cao cần được chú ý đặc biệt, như vùng cọ xát nhiều như cạp quần, quai áo, vùng da hở hay tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Đặc biệt, vùng lòng bàn tay, bàn chân rất hay xuất hiện nốt ruồi có thể tiến triển thành ung thư hắc tố, một dạng tổn thương ung thư khá nguy hiểm.
Dấu hiệu và vị trí của nốt ruồi ác tính 1
Nguy cơ nốt ruồi ác tính có thể tăng lên theo lứa tuổi và đối với những người có tiền sử tiếp xúc cường độ cao với ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, người có tiền sử tiếp xúc với hóa chất, thạch tín và người có tiền sử gia đình mắc nốt ruồi ác tính cũng có nguy cơ cao.
Có những dấu hiệu cơ bản để nhận biết nốt ruồi ác tính. Đầu tiên, nốt ruồi mất tính cân đối. Bình thường, nốt ruồi có hình tròn, bầu dục hoặc đối xứng hai bên. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nốt ruồi ác tính không có đặc điểm trên mà hình xoắn vặn và bờ tổn thương không đều, bờ không rõ, có hình răng cưa. Màu sắc của nốt ruồi cũng có thể đậm nhạt, chỗ nâu, chỗ đen hoặc chỗ không có sắc tố.
Dấu hiệu và vị trí của nốt ruồi ác tính 2
Nốt ruồi dưới 6 mm có thể coi là lành tính nhưng khi kích thước vượt quá 6 mm thì có nguy cơ cao. Điều này cho thấy rằng kích thước của nốt ruồi có thể là một yếu tố quan trọng để nhận biết tính ác tính của nó.
Thông thường, nốt ruồi lành tính mất hàng chục năm mới tăng vài mm hoặc không tăng nhưng nốt ruồi ác tính chỉ vài tháng tiến triển từ rất bé thành rất to. Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng của nốt ruồi cũng là một yếu tố quan trọng để xác định tính ác tính của nó.
Vì vậy, khi có một trong số các dấu hiệu trên xuất hiện trên nốt ruồi, chúng ta nên đi khám để phát hiện và điều trị sớm. Điều này rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và ngăn ngừa các biến chứng tiềm ẩn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây